daminhthanhtam.com

Cảm nhận sứ vụ

11.09.2024 Bác ái xã hội

CẢM NHẬN SỨ VỤ

Khi hiện diện tại miền đất cao nguyên Buôn mê này chúng tôi có cơ hội  gặp gỡ tiếp xúc với những Bru-Vân Kiều, di cư từ dãy Trường Sơn lên Đắk Lắk, và chọn sinh sống tại xã Ea Hiu và xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) từ năm 1972 và cảm nhận được phần nào về những khó khăn của họ. Sống tại một vùng đất núi đồi, với khí hậu khắc nghiệt,thường xuyên bị mất mùa nên kinh tế chậm phát triển. Đây cũng là lý do chính khiến hầu hết người trẻ rời gia đình để đi làm xa, để lại quê nhà người già và trẻ em. Đường xá đi lại khó khăn và kinh tế trong gia đình cũng chỉ đủ ăn hằng ngày nên đa số các em chỉ học được hết cấp I và bắt đầu phụ giúp cha mẹ.

Đến thăm họ vào những ngày Thứ Bảy, Chúa Nhật chúng tôi ước mong làm vơi đi nỗi cay cực, sầu khổ qua sự trợ giúp lương thực, thăm hỏi, lắng nghe những tâm sự, sẻ chia về cuộc sống của họ… Tạ ơn Chúa, chúng tôi không đơn phương  trong hành trình yêu thương bác ái này, vì luôn có những tấm lòng nhân ái, cụ thể là quý ân nhân hội Hồng ân, đã sẵn sàng chung tay góp sức trong sứ vụ phục vụ anh chị em nghèo khổ. Món quà được chuyển trao đến những anh chị em nghèo khố này là những ký gạo cùng một số nhu yếu phẩm, tuy nhỏ bé nhưng lại rất cần thiết và đáng quý đối với họ. Bên cạnh đó chúng tôi cũng cảm nhận một sự thật và cũng có thể coi như là giá trị của cuộc sống; đó là: những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ cần cơm áo, gạo tiền. Những thứ đó cần thật nhưng chưa đủ.  Điều họ cần hơn nữa là một lời khuyên, một lời động viên, một lời chúc lành, một lời an ủi, để có thêm động lực, niềm tin vượt qua những khổ cực, khó khăn.

Và như thế, một chút mồ hôi, một chút vất vả của chị em chúng tôi thật chẳng đáng là gì so với hạnh phúc sâu xa mà những   anh chị em nghèo khổ đã cảm nghiệm, khi họ lãnh nhận những phần lương thực mà chúng tôi và quý ân nhân gửi đến. Niềm vui biểu lộ trong ánh mắt, trên khuôn mặt, trong lời nói cũng như những cử chỉ của họ, cho chúng tôi hiểu: cả người cho và người nhận, tất cả đang trao tay nhau những giá trị cuộc sống đó làsự cảm thông, tình tương thân tương ái.

Vâng, những cuộc viếng thăm này cho chúng tôi hiểu và thấy rõ: những hạt gạo vô tri vẫn có thể “cất tiếng nói”, khi con người chúng ta đặt vào đó một hồn sống là tình thương và rồi chuyển trao cho nhau…

Tạ ơn Chúa đã tạo dựng chúng con giống hình ảnh Ngài là Thiên Chúa Tình Yêu, để trong mọi hoàn cảnh, cho dẫu là cùng cực hoặc khắc nghiệt thế nào đi nữa, chúng con vẫn có thể trao tay nhau hơi ấm tình người, làm sáng lên lửa Tình Yêu của Chúa giữa lòng xã hội và trong cuộc đời của từng người chúng con.

Nhóm Tông đồ Cộng đoàn Sinh Nhật Đức Mẹ – Ban Mê Thuột

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...