daminhthanhtam.com

Sinh hoạt Khối Khấn trọn 6 - 11 năm

03.05.2024 Thông tin Hội Dòng

THƯỜNG HUẤN KHỐI KHẤN TRỌN: NĂM 6 – NĂM 11

(Kinh chiều Chúa Nhật 28/4/2024 – Chiều thứ Tư 01/5/2024)

Chủ đề: “TRUNG TÍN VÀ Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU CỦA THẦY”

(x. Ga 15, 9)

Chúa Nhật 28/4/2024

Chiều Chúa Nhật ngày 28/4/2024, 66 chị em được quý Bề trên của Hội dòng sắp xếp tạo điều kiện tụ họp về Nhà Mẹ để tham dự khóa thường huấn 3 ngày dành riêng cho các lớp sau khấn trọn từ 6 năm - 11 năm (khấn trọn năm 2013 – 2018) với chủ đề “TRUNG TÍN VÀ Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU CỦA THẦY.” Những ngày thường huấn này được tổ chức vào đúng dịp mừng lễ Mẹ Thánh Catarina Siena– Bổn mạng Hội dòng và cũng là dịp nghỉ lễ toàn quốc.

Trước hết chúng em được tham dự giờ Phụng vụ chiều đầy linh thiêng và sốt sắng, đậm tính Phụng vụ cộng đoàn Đa Minh; sau đó là bữa cơm ấm áp tình huynh đệ bên quý dì và quý chị em tại nhà cơm Tu Viện Catarina.

Vào lúc 19g15, với sự sắp xếp của Dì Tổng Phụ Tá, chúng em được cùng Quý dì và chị em trong Tu viện nhà Mẹ xem phim “Cuộc đời Thánh nữ Catarina Siena”. Tuy hình ảnh phim không được rõ nét, âm thanh thuyết minh hơi khó nghe, nhưng qua giờ xem phim, chúng em được nhìn lại những hình ảnh sống động về cuộc đời và hành trình dâng hiến của Mẹ Thánh, một con người tràn đầy tình yêu và lòng nhiệt huyết đối với Thiên Chúa, với Hội Thánh và với tha nhân. Dưới sự yêu thương quan phòng của Chúa, từ một em bé gái dễ thương, nhí nhảnh và tinh nghịch nơi gia đình, Catarina dần dần trở thành một người trinh nữ hết lòng khao khát dâng hiến đời mình cho Chúa. Chị đã dùng cả cuộc đời của mình để đấu tranh cho hòa bình của xã hội cũng như Giáo hội đương thời. Chị đã đem tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa đến cho những người nghèo, người bệnh tật, kẻ ưu phiền, đem hòa bình đến những nơi tranh chấp và đem chân lý đến những nơi còn mê lầm. Chị đã thật can đảm biết bao, đã tin tưởng và trông cậy mạnh mẽ vào Chúa biết bao để có thể làm được những công việc vĩ đại của vị sứ giả hòa bình mà Chúa đem đến cho thành Siena và nước Ý nói riêng cũng như cho Hội Thánh Chúa nói chung. Xin cho mỗi người trong chúng em cũng có được trái tim đầy nhiệt huyết với Chúa, với sứ mạng của Dòng và với tha nhân như Mẹ Thánh.

Ngày 29/4/2024

Khởi đầu ngày mới, chúng em được tham dự Thánh Lễ trọng thể kính Mẹ thánh Catarina Siena, Bổn mạng Hội Dòng và Bổn mạng Tu viện Nhà Mẹ thật sốt sáng và ý nghĩa.

Bước vào giờ học, chị Tổng Phụ Tá cho chúng em biết mục đích và nội dung của khóa học. Chúng em rất vui vì mình có cơ hội để nhìn lại chính mình, nhìn lại hành trình dâng hiến của mình, đào sâu giá trị của đời thánh hiến cũng như biết cách để đối diện với những thách đố của người tu sĩ trong thời đại hôm nay.

Sau phần giới thiệu của chị Tổng Phụ tá, chúng em hân hoan chào đón Frère Giuse Trần Ngọc Quý, FSC đến chia sẻ cho chúng em về đề tài “Đời sống thánh hiến trong bối cảnh hiện nay”.

Với tri thức hiểu biết về các văn kiện đời tu, kinh nghiệm về đời sống thánh hiến, tài kim khẩu và óc hài hước, dí dỏm, Frère đã đem đến cho chúng em những bài học quý giá về ơn gọi của mình.

Trước hết, Frère giúp chúng em nhìn nhận lại ơn gọi của mỗi chị em đều là một huyền nhiệm, một ân ban của Thiên Chúa, để chúng em biết trân trọng chính mình cũng như trân trọng chị em hơn. Từ đó, chị em biết đón nhận những giới hạn của nhau cũng như biết học nơi nhau những điều hay cái đẹp. Mỗi người đều được Thiên Chúa đặc tuyển, có vị trí và vai trò cá biệt trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Vậy nên, chị em đừng lấy mình so sánh với chị em khác, cũng như đừng so sánh cộng đoàn nơi mình đang ở với cộng đoàn khác hay dòng mình với dòng khác, để rồi mình có thể an vui sống đúng căn tính người nữ tu Đa Minh Thánh Tâm nơi mình đang sống vì “Chúa biết mình ở đâu sẽ được hạnh phúc và thành toàn ơn gọi của mình.”  

Đối diện với những thách đố của người sống đời thánh hiến, đặc biệt trong giai đoạn lứa tuổi mà chị em chúng em đang sống, chị em dễ gặp khủng hoảng về căn tính hay khủng hoảng về cảm thức thuộc về Hội dòng, thuộc về cộng đoàn, Frère cũng giúp chúng em nhìn ra những nguyên nhân dẫn đến sự từ bỏ ơn gọi của nhiều tu sĩ hôm nay trong đó có những nguyên nhân cụ thể như: thiếu sự gắn kết với Chúa, thiếu cầu nguyện, thiếu tinh thần vâng phục, tinh thần khó nghèo và vi phạm lời khấn khiết tịnh, bị chi phối bởi công nghệ thông tin…Từ đó, chúng em thấy được mình cần phải làm gì để có thể đối diện với những thách đố ấy. Chúng em cần ý thức mình đang là những người “lội ngược dòng đời”, đồng thời cũng vẫn là những người có giới tính; và trong tự do chúng em đã chọn lựa đời tu, nên cần sống giá trị đời tu để làm chứng cho thế gian về một thực tại Nước trời ngay tại trần gian hôm nay.

Còn rất nhiều điều Frère muốn chia sẻ với chúng em nhưng thời gian có hạn nên sau một buổi chiều và một buổi sáng chúng em đã phải nói lời tri ân và tạm biệt Frère. Chúng em hy vọng có một dịp nào đó được nghe Frère tiếp tục chia sẻ về đề tài còn đang dang dở này.

Đến tối, được phép của Bề trên Tổng quyền và chị Tổng phụ tá, chúng em được “họp lớp” theo từng năm khấn riêng biệt để có thể cùng nhau chia sẻ về hành trình sứ vụ của mỗi người cho nhau: những niềm vui, nỗi buồn, những thuận lợi và khó khăn, những kinh nghiệm trong mục vụ, trong giáo dục… Qua giờ chia sẻ gặp gỡ lớp này, chúng em cũng được củng cố cảm thức thuộc về Chúa và thuộc về Hội dòng: dù cho mỗi chị em đang ở những nhiệm sở khác nhau thuộc những vùng miền văn hóa khác nhau nhưng đều đang sống ơn gọi dâng hiến mình cho Chúa và cùng thực thi sứ mạng của Hội dòng Đa Minh Thánh Tâm.

Ngày 30/4/2024

Mục đích của chương trình thường huấn là củng cố đời tu và giúp sống điều cốt yếu của đời tu. Sáng hôm nay, chúng em được chị Tổng Phụ tá hướng dẫn học hỏi văn kiện: “Hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì.” Vỏn vẹn trong một buổi sáng, chúng em đã học hỏi được nhiều điều. “Ngắm nhìn và lắng nghe”, chúng em nhận thấy thực trạng việc rời bỏ đời tu của các tu sĩ ngày một gia tăng, sự trung tín đang bị thử thách, từ đó nhen nhúm lên trong chúng em ngọn lửa nhận thức rằng cần một sự kiểm điểm liên tục về sự trung tín của mình với Thiên Chúa, sự vâng phục Thần Khí và kiên trì trong việc dâng hiến chính mình; về sự khiêm nhường mang lấy nghịch cảnh “hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa, cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm 12,2)

Chúng em cũng ý thức thực tế đời thánh hiến không thể bước đi một mình, chúng em cần cộng đoàn, cần chị em giúp chúng em sửa chữa lối sống, những thiếu sót và bất trung và giúp khám phá ý nghĩa của việ  tôn trọng kỷ luật, nhờ đó giúp chúng em minh mẫn đối diện với thù địch hoặc những tình huống nguy hiểm đến đời tu. Bên cạnh đó, chính mỗi người chúng em cũng phải ý thức đóng góp vào bầu khí thanh thản của cộng đoàn, sống tương trợ lẫn nhau.

Trên hành trình của sự trung tín, người tu sĩ không thể không quan tâm đến đời sống nội tâm. “Ở lại trong tình yêu của Chúa” (x. Ga 15,9), chính là phương thế để duy trì lòng trung tín của mình. Chúng em cần đến ơn Chúa để bước vào trong tiếng “vâng” của  Đức Kitô, vào trong sự gắn bó với thánh ý Thiên Chúa, cùng với sự nỗ lực của chính mình và trong sự liên đới trách nhiệm với sự trung thành của chị em.

Để giúp cho chị em tự biết mình và có những phương cách sống đời tu vui tươi, hạnh phúc, buổi chiều, chị Têrêxa Thúy Vy đã chia sẻ với chúng em về đề tài: “Tâm lý tuổi trung niên - hành trình tự khám phá”. Chúng em cùng khám phá những biểu hiện chính về tâm sinh lý độ tuổi này, những thách đố, và cách chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần và tâm linh để đạt sự trưởng thành và khỏe mạnh. Chị hướng dẫn đã đưa ra các gợi ý như: suy nghĩ tích cực, hướng vào bên trong, hướng ra bên ngoài, ý thức mình dễ tổn thương và sống tâm tình biết ơn từ những điều nhỏ nhặt. Buổi chia sẻ khép lại bằng hoạt động thực hành lòng biết ơn trong sự tiếng nhạc nhẹ và những gợi ý biết ơn, đã đem lại cho chị em một cảm nghiệm bình an, niềm vui nội tâm vì thấy mình thật giàu có, đủ đầy trong tình thương của Chúa.

Cuối ngày, chúng em được  ở lại bên Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể thật sốt sắng với chủ đề “Xin ơn trung tín và kiên trì”. Tạ ơn Chúa vì hồng ân trung tín Chúa ban, xin cho chúng con cảm nghiệm niềm vui của người môn đệ kiên trì theo Chúa, và sống giới răn yêu thương mà Chúa đã truyền dạy.

Ngày 01/5/2024

Giờ đầu, chúng em thảo luận và chia sẻ câu hỏi của Frère Giuse Trần Ngọc Quý đã đưa ra.

Thứ nhất, “Tha nhân muốn gì nơi tôi?” Đa số chị em cho rằng người ta mong chờ nơi người nữ tu là sự hiện diện chứng tá: sống yêu thương, chân thành, khiêm tốn, hiền lành, nhẫn nại, lắng nghe, tôn trọng họ. Đặc biệt, họ muốn lời cầu nguyện của người tu sĩ. Bên cạnh đó là những khả năng chuyên môn để hỗ trợ, cộng tác với họ trong việc mục vụ giáo xứ.

Thứ hai, “Điều quan trọng nhất trong đời sống cộng đoàn là gì?” Theo chúng em là mỗi chị em phải xây dựng căn phòng nội tâm, bén rễ sâu trong Đức Kitô. Cộng đoàn quy hướng về Chúa là trung tâm, nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi chị em. Có tinh thần trách nhiệm, sống an vui, quan tâm, cảm thông, lắng nghe và tôn trọng nhau; nhìn những điểm tích cực nơi nhau.Tuân giữ kỷ luật tu trì và ý thức thuộc về cộng đoàn.

Thứ ba, “Điều chị em thấy khó từ bỏ nhất là gì?” Đó là ý riêng, thành kiến, sở thích sự quy ngã và háo danh.

Tiếp đến, theo sự hướng dẫn của Chị Tổng Phụ tá, chúng em cùng thảo luận và trình bày theo tổ về những quy tắc ứng xử với bản thân, với các vị hữu trách, với chị em trong cộng đoàn, và với môi trường sứ vụ, để trở nên chị nữ tu Đa Minh Thánh Tâm vui tươi và hạnh phúc. Các chị em đã đưa ra những quy tắc ứng xử thật phong phú và khả dụng. Ước mong mỗi chị em chọn được cho mình những lối ứng xử đẹp để làm sáng lên vẻ đẹp rạng ngời của Đức Kitô Phục Sinh trên khuôn mặt và lối sống của chị em, đem tình yêu Chúa đến với tha nhân, để đời tu của mỗi người thật vui tươi và hạnh phúc. Chị Tổng Phụ tá gợi ý cho mỗi chị em hãy cật vấn chính mình: “Chị nọ chị kia đi tu sống vui tươi và hạnh phúc, tại sao tôi lại không?”

Ba ngày học hỏi trôi qua thật nhanh, nhắc chúng em về hồng ân trung tín Chúa ban, và niềm vui kiên trì theo Chúa trong Hội Dòng. Đồng thời, cật vấn về sự tín trung của chúng em với Chúa, mở ra cho chúng em định hướng sống sung mãn trong ơn gọi cách say mê và vui tươi, nhờ năng “ở lại” với Chúa. Sống cảm thức thuộc về Chúa, và Hội Dòng về và xác định căn tính của mình.

Chúng em tạ ơn Chúa, tri ân Mẹ Hội Dòng, Bề trên Tổng quyền và quý Bề trên đã cho chúng em về bên Mẹ để cùng học hỏi, lắng nghe nhau, nhờ đó tình chị em được gắn kết hơn, sống cảm thức thuộc về Hội Dòng hơn, để rồi chị em cùng nhau chung tay xây dựng cộng đoàn, góp phần vào sự thăng tiến của Hội Dòng, và nhất là bản thân chị em thấy cần phải củng cố đời tu để sống đời tu cách thánh thiện, hạnh phúc và có ý nghĩa.

Nt. Cecilia Phạm Trang, OP & Nt. Maria Tú Trinh, OP

 

https://www.youtube.com/watch?v=-xr6jwyyoYQ

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...