daminhthanhtam.com

Trường Cao đẳng Hòa Bình: Cánh cửa luôn rộng mở

12.06.2024 Giáo dục

Trường Cao đẳng Hòa Bình: Cánh cửa luôn rộng mở 

Hôm 31.05.2024, thực sự là một ngày hội chan chứa niềm vui của Trường Cao đẳng Hòa Bình trên mảnh đất thuộc giáo phận Xuân Lộc, khi có 701 em học sinh tốt nghiệp lớp 12 và Trung cấp nghề, 42 sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng các ngành nghề, và  nhất là có 40 nữ tu sinh viên tốt nghiệp cử nhân Giáo dục Mẫu giáo do Trường Đại học Sư phạm hợp tác đào tạo cùng với Trường dành cho hệ vừa học vừa làm. Là một trường Cao đẳng Công giáo, bầu khí tổ chức ngày lễ tốt nghiệp của Trường mang một sắc thái rất riêng. 

Thật vậy, trước chương trình trao bằng tốt nghiệp, là thánh lễ do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chủ tế, với sự đồng tế của cha Hiệu trưởng, cha Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường, quý cha đến từ một số Giáo phận có con em học tại trường, và sự tham dự của quý tu sĩ, phụ huynh và các sinh viên tốt nghiệp. 

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Cha Giuse dẫn giải sâu rộng hơn về triết lý giáo dục của Trường “Phát triển con người toàn diện”: Giáo dục con người toàn diện là tiến trình giáo dục từ tư duy (Head) đến tâm tình (Heart) và hành động (Hand) trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần (Holy Spirit). Hoạt động giáo dục là những bài học giáo dục con người từ khi chào đời và trải dài trong trong đời người. Với nguyên tắc tôn trọng phẩm giá con người, công việc giáo dục nhằm đến mục tiêu thăng tiến con người về kiến thức, tâm hồn, kỹ năng nghề nghiệp, hành vi ứng xử trong tương quan với người khác và môi trường sinh thái.

Điều này được thể hiện rõ nét trong thực tế khi cánh cửa Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình luôn rộng mở cho các em học sinh sau khi hoàn thành lớp 9 hay tốt nghiệp lớp 12. Đặc biệt trường hợp các em thiếu niên có nguy cơ bỏ học sớm vì những lý do riêng, các phụ huynh thường tìm đến Trường như cơ may để con em mình được các Dì, các Thầy, và các Cha đồng hành, khích lệ giúp các em tiếp tục việc học. Sau những năm học Trung cấp, các em tốt nghiệp chương trình lớp phổ thông lớp 12 và được đào tạo một nghề phù hợp khả năng, nhờ vậy các em có thể tìm việc làm, tự lập cuộc sống, và tự tin xây dựng lương lai của mình. Trong định hướng giáo dục con người toàn diện, chương trình đào tạo của Trường không chỉ kỳ vọng cho sinh viên lĩnh hội kiến thức chuyên ngành, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, mà còn chú trọng giúp các em nội tâm hóa các giá trị đạo đức và trở nên những công nhân làm việc có trách nhiệm, có tư cách đạo đức, lương tâm nghề nghiệp. Vì thực, nếu sinh viên ra trường, dù đã được chuẩn bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn nhưng thiếu tư cách đạo đức thì cũng khó bảo đảm rằng các em sẽ góp phần tích cực xây dựng công ích xã hội. 

Với căn tính Kitô hữu, các sinh viên Công giáo của Trường được mời gọi không chỉ mở mang kiến thức, trau dồi tay nghề mà còn đào sâu đời sống đức tin, cầu nguyện và hành động theo  sứ điệp của Tin Mừng. Nhờ đó, các em sẽ góp phần đẩy lùi sự nghèo đói, xây dựng tương quan giữa con người bằng hành vi nhân ái, dấn thân xây dựng công ích, kiến tạo xã hội tiến triển cách lành mạnh và mở rộng Giáo hội địa phương trên lộ trình hiệp hành.

Với tâm thức này, Trường Cao đẳng Hòa Bình luôn mở rộng cánh cửa để chào đón những bạn trẻ muốn chuẩn bị hành trang và để sai đi những bạn trẻ có sẵn hành trang hầu tự tin bước vào cuộc đời với tư duy, tâm tình, và hành động trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

 

Nt. Emmanuel Hồng Yến, OP

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...