daminhthanhtam.com

4 cách giúp Thanh thiếu niên hứng thú với Kinh Thánh

21.06.2024 Giáo dục

4 CÁCH GIÚP THANH THIU NIÊN HNG THÚ VI KINH THÁNH

 

Theresa Civantos Barber

 

Là mt giáo lý viên k cu và cũng là mt người say mê Kinh Thánh”, Mark Hart đã dành gn 3 thp k để dy giáo lý cho thanh thiếu niên, và đã nhn ra rng các em có th quan tâm đến Kinh thánh nhiu hơn nhng gì mà người ln có th nhn ra.

Trong mt cuc phng vn vi Trang báo đin t Aleteia, Hart chia s 4 gi ý rt thiết thc trong vic làm sao để gii thiu Sách Thánh cho thanh thiếu niên.

1. Khuyến khích thanh thiếu niên đặt ra nhng câu hi

Bước đầu tiên là để cho thanh thiếu niên đi vào trng thái suy tư sâu sc. Để được như vy, điu quan trng là phi to điu kin giúp các em đặt câu hi trước khi chúng ta bt đầu chia s v kiến ​​thc. Ví d, có th khi đi bng vic đặt câu hi Ti sao:

- Ti sao các em nghĩ rng mình đang hin din đây?

- Ti sao mình được sinh ra?

- Ti sao Thiên Chúa dng nên mình?

Đặt nhng câu hi mang tính ct lõi này là bước khi đầu căn bn để hc v Kinh Thánh và mc đích ca Kinh Thánh.

2. Gii thích rng các em là mt phn ca mt câu chuyn rng ln hơn

Để hc biết v Thiên Chúa, Đấng là tác gi ca câu chuyn”, thanh thiếu niên cn lưu tâm đến thc tế là h đang trong câu chuyn”.

Do đó, bước tiếp theo là giúp các em nhn ra rng nhng câu hi mang tính ct lõi ca mình có câu tr li trong câu chuyn v ơn cu độ.

Mark khuyên nên gii thích cho các thiếu niên hiu rng: Cuc đời ca các em là mt câu chuyn và mi người là mt nhân vt trong câu chuyn. Mi th thc s bt đầu t đây, rng có mt câu chuyn mà Thiên Chúa đang c gng k cho chúng ta, và v chúng ta”.

3. Biết bt đầu t đâu trong Kinh thánh

Kinh thánh không phi là mt cun sách mà là mt b sưu tp khng l. Nên vic đọc tun t hết b Sách Thánh có th là mt công vic quá sc ca. Chính vì thế, Hart đã lp ra chương trình Venture: The Bible Timeline for High School, có nghĩa là dùng nhng Mc thi gian trong Sách thánh để trình bày bc tranh ln hơn” v lch s cu độ theo cách đơn gin d trình bày và cũng d tiếp thu.

Mt cách c th, chúng ta có th cùng nhau đọc qua Kinh thánh mt cách chm rãi. Tôi có th giúp các em nhn thc v nhng th thách, khó khăn, chướng ngi vt mà các luôn tri nghim trong cuc sng. Và, vi s kiên trì, các em s dn hiu rng Kinh thánh là mt trong nhng cách thế mà Thiên Chúa luôn c gng không ch giao tiếp vi chúng ta mà còn truyn đạt v chúng ta.

Vic hiu biết v bi cnh ca các sách trong Kinh thánh s to nên s khác bit. Nh đó, khi m Kinh thánh ra, thì chính bàn tay, tâm trí và trái tim ca các em cũng m ra để đón nhn điu Thiên Chúa mun nói vi các em qua Kinh thánh”.

4. Ch ra nhng cách thế Kinh thánh giúp các em hiu cuc sng ca chính mình như thế nào

Bt c điu gì mà mt thanh thiếu niên đang gp phi, thì mt nhân vt nào đó trong Sách thánh cũng đã tng tri nghim và đương đầu. Vic rút ra được nhng ch đề này s giúp các em hiu ti sao Kinh thánh có liên quan đến cuc sng ca h.

Vi nhng vn nn mà các em có th có như: Tôi được mi gi cho điu gì? Tài năng ca tôi là gì? Đim yếu ca tôi là gì? … Chúng ta có th giúp các em hiu rng nhng ch đề này cũng được tìm thy trong Kinh thánh, và t đó chúng ta có th gii thích Kinh thánh cho các em.

Ví d, bt k tui tác và hoàn cnh, ai trong chúng ta cũng đều phi đối mt vi nhng s hãi, lo lng v tương lai. Trong tin mng Matthêu 6, Chúa Giêsu nói v s lo lng và băn khoăn v ca ăn, áo mc, b bt b và mt li trn an rt ph biến trong Kinh thánh là Đừng s”. Nên, chúng ta cn phi có lòng can đảm và đặt nim tin vào Chúa. Ti đây, các em có th nhn ra Kinh thánh đề cp đến nhng vn đề liên quan đến cuc sng đời thc ca các em.

Trên tt c, Kinh thánh giúp thanh thiếu niên, và tt c chúng ta, thc s hiu được mc đích ca cuc đời, nhn ra căn tính ca mình, và lý do ti sao mi người có mt trên trái đất này.

Vào cui cuc đời, khi chúng ta đã sng hết mình cho Chúa, thì Kinh thánh là li gii đáp sau cùng: Thiên Chúa là Đấng trung thành, và Kinh thánh không bao gi đánh la chúng ta.

Kinh thánh thc s là ân ban ca Thiên Chúa, như mt người bn đồng hành, mt người mc t. Tht thế, trong khi các em chng th mang Thánh Th đi khp mi nơi, nhưng các em có th mang Thánh Kinh bên cnh mình đi ti bt k nơi nào. Và, các em có th bt đầu và kết thúc mt ngày vi Thiên Chúa”.

 

Nt. Anna Ngc Dip, OP

Chuyn ng t: aleteia.org

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...