daminhthanhtam.com

Để đối diện với giông bão cuộc đời

14.06.2024 Suy Tư

Ted Watkins

Một trong những mệnh lệnh ngắn nhất nhưng có tác động mạnh mẽ nhất được các Thánh, các thiên thần và ngay cả chính Chúa của chúng ta thốt ra đó là: “Đừng sợ!. Cho dù đó là từ miệng của Tổng lãnh thiên thần Gabriel dành cho Đức Maria, hay Thánh Gioan Phaolô II gửi tới giới trẻ Công giáo, đây thực sự là lời khích lệ vượt thời gian đáng để chúng ta suy tư. Trong bối cảnh Thánh Phêrô gặp cơn bão như được trình thuật trong Tin Mừng Mt 14,22-33, mệnh lệnh này thách thức chúng ta chấp nhận 3 thực tế không thể tránh khỏi của cuộc sống.

Giông tố cuộc đời sẽ đến

Theo câu 24, chiếc thuyền “bị sóng đánh vì ngược gió”. Điều thú vị là hình ảnh được truyền tải bằng động từ tiếng Hy Lạp “buffeted” hay βασανίζω, có nghĩa là hành hạ hoặc tra tấn, gợi lên một sự hỗn loạn đầy lo lắng. Chính tại thời điểm này, các Tông đồ là những người dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên, hai câu trước chúng ta đọc thấy Chúa Giêsu bảo các ông xuống thuyền, trong thần tính, Chúa Giêsu biết rằng những người bạn đồng hành của Người sẽ bị cuốn vào cơn bão. Khi đó, có lẽ câu hỏi chính xác cần đặt ra không phải là liệu cơn bão có đến hay không mà là khi nào?

Thiên Chúa mời gọi chúng ta trải qua những thời khắc giông bão trong cuộc đời và coi những hỗn loạn phiền phức này những là cơ hội. Như G.K. Chesterton từng nói cách châm biếm rằng: “Sự phiền phức là một cuộc phiêu lưu bị cân nhắc sai lầm. Cuộc phiêu lưu là một sự phiền phức được cân nhắc đúng đắn

Chúng ta phải nhận ra thực tế này và đối diện trực tiếp với nó. Hãy can đảm lên!

Chúng ta phải ra khỏi thuyền

Nếu muốn trở thành con người như Thiên Chúa đã tạo dựng, chúng ta phải bước ra khỏi thuyền giống như Phêrô, trái ngược với các tông đồ khác vẫn đang bị tê liệt vì sợ hãi. Phêrô có sự kết hợp thú vị giữa sự sợ hãi và sự mạnh dạn, sự cứng rắn pha chút bướng bỉnh; một cá tính mạnh mẽ với khuynh hướng bộc trực, nên dù thoạt đầu dẫn đến nhiều thất bại, nhưng cuối cùng ông đã trở thành người được Chúa Giêsu tín nhiệm và trao cho trọng trách cai quản Giáo hội của Người. Khi Chúa Giêsu nói với các tông đồ về việc Người phải chịu đau khổ và chịu chết, Phêrô đã trả lời dứt khoát “Không bao giờ!” nhưng Chúa Giêsu đã trực tiếp đối diện với thái độ mà Người gọi là “satan” này của Phêrô. Chúng ta phải chấp nhận những thử thách xảy đến với mình!

Phêrô thường được nhớ đến vì những thất bại nặng nề của ông, nhưng chúng ta không nên bỏ qua việc chính Phêrô là người đã ra khỏi thuyền. Trong những khoảnh khắc như thế này trong Tin Mừng Mátthêu, Phêrô đã thể hiện lòng can đảm mạnh mẽ khi đối diện với cơn bão. Với thất bại lớn đi kèm với sự cứu vớt sâu xa, và Phêrô đã trải nghiệm điều này.

Hãy ngẩng cao đầu và nhìn chăm chú vào khuôn mặt của Đức Kitô

Một trong những bài học đầu tiên tôi học được khi chơi bóng rổ là kỹ thuật xử lý bóng đúng cách. Điều quan trọng là bạn phải ngẩng cao đầu khi giành bóng với đối thủ. Bạn phải “xem bạn đối diện với cái gì;” nếu không, bạn có nguy cơ bị tổn thương cổ và cột sống.

Phêrô đã có thể bắt chước Chúa và nhanh chóng làm được điều không thể: đi trên mặt nước. Nhưng khi rời mắt khỏi Chúa Giêsu, Phêrô bị cơn bão xung quanh khuất phục. Giống như một cầu thủ chơi bóng thiếu kinh nghiệm, Phêrô đã cúi đầu xuống ngay trước khi chạm bóng.

Khi Chúa Giêsu gặp chúng ta trong cuộc sống hằng ngày, trong những thời điểm hết sức căng thẳng và kinh hãi mà mình không mong đợi, chúng ta có thể trở nên phòng thủ, bướng bỉnh hoặc cứng lòng. Chúng ta trở nên cố thủ trong nỗi sợ hãi và lo lắng, trong những suy nghĩ và hành động tiêu cực mà chúng ta quen làm. Nhưng những điều này khiến chúng ta mù quáng không nhận ra được sự hiện diện của Chúa ở giữa chúng ta. Nếu biết ngẩng cao đầu vào thời điểm va chạm, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy Người.

Ngay giữa những thử thách, khi chúng ta dễ bị tổn thương nhất và những điểm yếu của chúng ta dễ bị phơi bày nhất thì chính là thời khắc Chúa đến với chúng ta. Những giây phút khó khăn nhất của chúng ta là những giây phút ân sủng cao cả nhất của Chúa. Bất cứ khi nào, bất cứ nơi nào và dù chúng ta ít mong đợi Người nhất thì Người đều xuất hiện. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ra khỏi sự thoải mái với thái độ đầu hàng, thói xấu và sự dính bén với tiện nghi (cả thể xác lẫn tinh thần) và đến với Người qua thử thách, qua cuộc phiêu lưu, để được cuốn vào tình yêu và sự bình an của Người.

Khi giông bão ập đến, chúng ta hãy vượt thắng nỗi sợ hãi khiến chúng ta tê liệt và ra khỏi con thuyền của sự an ủi. Khi làm như vậy, chúng ta sẽ có tầm nhìn để tiến sâu hơn vào Thánh tâm Chúa Giêsu Kitô.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con vượt thắng sự sợ hãi, dám ra khỏi vùng an toàn của mình, để can đảm bước đi về phía Chúa đang dang tay đón chờ chúng con!

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (11. 06. 2024)

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...