daminhthanhtam.com

Ngày 02 tháng 5 - Thánh Athanasio - Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh

02.05.2024 Gương thánh nhân

Ngày 02 tháng 05

THÁNH ATHANASIO

Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh

 

Thánh Athanasiô sinh tại Alexandria, Ai Cập khoảng năm 295. Khi còn trẻ, Athanasiô đã có một thời gian được sống cùng thánh Antôn ẩn tu trong sa mạc. Đời sống thánh thiện của vị tổ phụ ẩn tu này đã ảnh hưởng rất sâu đậm đến đời sống tâm linh cũng như nhân cách của chàng thanh niên Athanasiô. Sau này chính thánh Athanasiô đã viết tác phẩm nổi tiếng “Cuộc đời thánh Antôn” – có thể gọi là tiểu sử của thánh Antôn – góp phần lớn trong việc hình thành đời sống tu trì ở cả Tây phương lẫn Đông phương.

Vào khoảng năm 320, vì nhận thấy đời sống thánh thiện cũng như những khả năng của Athanasio, Đức Giám mục Alexander của Alexandria đã mời Athanasio về giáo phận và đặt làm phó tế và thư ký cho ngài.

Vào thời gian này, một linh mục có tên là Ariô đã tuyên truyền những giáo lý sai lầm phủ nhận Thiên tính của Đức Giêsu. Theo lạc thuyết này thì Đức Giêsu không phải là Thiên Chúa, không cùng bản tính với Chúa Cha, không hiện hữu từ đời đời, mà chỉ là một thụ tạo được tạo dựng và được Thiên Chúa trao cho sứ mệnh cứu độ nhân loại. Năm 325, Athanasio đã tháp tùng Đức Giám mục Alexander tham dự Công đồng Nicea. Tại đây, Athanasio đã góp phần hình thành định tín quan trọng của Công đồng về Thiên tính của Đức Giêsu rằng: Đức Giêsu chính là Ngôi Hai Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha, tự hữu từ đời đời.

Năm 328, Athanasio trở thành Giám mục của Alexandria. Và kể từ đây cho đến cuối đời, Athanasio đã kiên định một cách can đảm và không mệt mỏi để chống lại lạc thuyết Ariô nhằm bảo vệ đức tin tinh tuyền của Kitô giáo. Chính vì vậy mà Athanasio thường xuyên trở thành mục tiêu bị thù ghét và bắt bớ của những người theo lạc giáo, từ các bậc vua chúa quyền thế đến các giáo chức và giáo dân.

Có lẽ, Athanasio là một Giám mục bị lưu đày nhiều lần nhất: 5 lần trong 46 năm làm Giám mục với 17 năm sống trong tình trạng bị lưu đày. Dù thế, ngài vẫn luôn là một vị mục tử khôn ngoan, dũng cảm, được các giáo dân trung thành yêu mến, bảo vệ. Thật không quá lời khi Giám mục Athanasio được gọi là “Cột trụ của Giáo Hội” vì đã hiến thân để bảo vệ đức tin về Thiên tính của Đức Kitô và giáo lý về Chúa Ba Ngôi trước sự phá hoại của lạc giáo Ario, một trong những lạc giáo lớn và nguy hiểm nhất cho Giáo Hội thời Thượng Cổ, bằng cả những lời giảng dạy cũng như những tác phẩm hộ giáo của ngài.

Sau một đời phụng sự Chúa và Giáo Hội, Giám mục Athanasio đã an bình trở về với Thiên Chúa vào ngày mùng 2 tháng 5 năm 373.

Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của thánh Athanasio, xin cho chúng con được trung thành gìn giữ và tuyên xưng đức tin mà chúng con đã được lãnh nhận giữa biết bao ý thức hệ cùng những xu hướng tục hoá của thời hiện đại này. Amen.

Nt. Isave Phi long, OP tóm lược

 

 

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...