daminhthanhtam.com

Ngày 11 tháng 10 - Thánh Gioan XXIII, Giáo Hoàng

11.10.2024 Gương thánh nhân

Ngày 11 tháng 10

THÁNH GIOAN XXIII, GIÁO HOÀNG

(1881 – 1963)

 

Vị Giáo hoàng thứ 261 của Giáo Hội này có tên khai sinh là Angelo Giuseppe Roncalli, sinh ngày 25/ 11/ 1881 tại Italia, trong một gia đình nông dân đạo đức, và là con thứ tư trong số 14 người con.

Ngay thuở thiếu thời, cậu đã có khuynh hướng sống thánh thiện và lòng yêu mến Giáo hội.

Khi mới 20 tuổi, thầy đậu tiến sĩ thần học và được lãnh chức linh mục ngay sau đó, ngày 10/ 8/ 1904. Từ nay, cha quyết tâm tận hiến hoàn toàn cho Chúa Kitô và hết lòng trung thành với Giáo hội.

Sau khi đảm trách nhiều chức vụ khác nhau như sứ thần Tòa Thánh tại Pháp, Bulgaria và Hy Lạp, ngày 19/ 3/ 1925 ngài được tấn phong Giám mục.

Trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai, ngài đã thận trọng giữ được tính trung lập, giúp cho cả hàng ngàn người Do Thái khỏi thành nạn nhân diệt chủng, và giúp cho người Hy Lạp thoát khỏi nạn đói.

Ngài được Đức Piô XII tấn phong Hồng Y vào ngày 12/ 1/ 1953.

Ngày 28/ 10/ 1958, khi đã 77 tuổi, ngài được bầu chọn làm giáo hoàng, lấy tên là Gioan XXIII. Nhưng ngay từ đầu, Đức Gioan XXIII đã tỏ ra là một giáo hoàng của thời đại trong việc để tâm khôi phục lại các hoạt động trong các cơ quan của giáo triều, triệu tập Công nghị giáo phận... Sự đóng góp lớn nhất của Đức Gioan XXIII là việc triệu tập Công đồng Vatican II, bắt đầu từ ngày 11/ 10/ 1962 và kết thúc ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/ 12/ 1965. Công đồng Vatican II chính là cánh cửa được mở ra để đón nhận làn gió mới của Chúa Thánh Thần, trong việc canh tân Giáo hội.

 

Đức Gioan XXIII được coi là chiến sĩ của kinh Mân Côi, vì ngay từ nhỏ, ngài đã có tình yêu sâu đậm đối với Đức Mẹ, nhất là Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Trong triều đại Giáo hoàng, Đức Gioan XXIII đã nỗ lực cổ võ lòng sùng kính Đức Maria tới mức ngài thiết lập hẳn một lịch trình hằng ngày để lần hạt Mân Côi: Năm Sự Vui vào buổi sáng, Năm Sự Thương vào buổi trưa, và Năm Sự Mừng vào lúc 7h30 tối, và đọc cùng với các thành viên phục vụ tại điện Giáo hoàng

Cuốn Nhật ký Tâm hồn của ngài cho thấy tâm hồn ngài chìm ngập trong bình an, và có một cuộc đời rất đạo đức thánh thiện, thân ái, và hy sinh phục vụ. Do đó, Đức Gioan XXIII cũng thường được gọi là "Giáo hoàng Gioan nhân hậu," Giáo hoàng của mọi người, cha xứ của thế giới,… Ngài còn là người mở đường cho phong trào đại kết, tái hợp nhất mọi Kitô Hữu.

 

Đức Gioan XXIII qua đời ngày 3/ 6/ 1963, thọ 82 tuổi.

Ngài được Đức Gioan Phaolo II phong Chân Phước năm 2000 và Đức Phanxicô phong hiển thánh vào ngày 27/ 4/ 2014.

Mừng lễ thánh Giáo hoàng Gioan XXIII, xin cho mỗi người chúng ta biết đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, luôn có lòng yêu mến Chúa thiết tha, siêng năng lần chuỗi Mân Côi và sẵn sàng phục vụ Giáo hội trong hoàn cảnh và bậc sống của mình.

Nt. Têrêsa Thuỳ Hương tóm lược


 

 

 

 

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...