daminhthanhtam.com

Ngày 27 tháng 9 - Thánh Vinh Sơn Phaolô

27.09.2024 Gương thánh nhân

Ngày 27 tháng 9

THÁNH VINH SƠN PHAOLÔ

(1581-1660)

 

Cuộc đời của thánh Vinh Sơn Phaolô là mẫu gương sáng chói về lòng bác ái. Suốt cuộc đời, thánh nhân đã tận tụy dấn thân không mệt mỏi để phục vụ người nghèo và những người cùng khốn nhất.

Vinh Sơn Phaolô sinh tại Pháp vào khoảng năm 1581 trong một gia đình nông dân nghèo và rất đạo đức. Năm 1600 thày Vinh Sơn được lãnh tác vụ linh mục và sống tại Toulouse. Sau đó, trên đường đi Marseille để nhận gia tài do một người bạn trao tặng để giúp đỡ người nghèo, cha Vinh Sơn đã bị cướp, và bị bán làm nô lệ. Sau khi cảm hoá người chủ trở thành một Kitô hữu, cha Vinh Sơn được trả tự do vào năm 1607.

Trở lại Pháp và nhận nhiệm sở tại một giáo xứ gần Paris, cha dành trọn thời gian để lo lắng và chăm sóc những người nghèo khổ và những người kém may mắn nhất. Khi được đặt làm tuyên úy cho các tù nhân và những người nô lệ, cha rất nhiệt tâm đến gặp họ hằng ngày, ngoài việc cung cấp cho họ các nhu cầu vật chất cha còn nâng đỡ họ về mặt tinh thần, hướng dẫn họ sống tốt hơn.

Để có thêm người chung tay giúp đỡ những người nghèo đói, bệnh tật, cha đã thành lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, với sự cộng tác của thánh nữ Louise de Marillac, và Tu hội Truyền giáo hay còn được gọi là Lazarist, giúp đào tạo các giáo sỹ theo tinh thần công đồng Trente. Cha luôn khuyên nhủ anh chị em có cùng lý tưởng rằng:Hãy cố gắng vui lòng chấp nhận sống với những điều kiện khiến bạn bất mãn. Hãy giải thoát tâm trí mình khỏi những điều làm bạn phiền hà, Thiên Chúa sẽ lo lắng mọi sự. Khi bạn vội vàng lựa chọn bạn sẽ làm buồn lòng Thiên Chúa, vì Người thấy bạn không tôn kính Người đầy đủ với sự tin tưởng thánh thiêng. Hãy tin tưởng vào Người, tôi nài xin bạn, và bạn sẽ được no đầy những gì mà tâm hồn bạn khao khát”.

Cha Vinh Sơn qua đời vào năm 1660 khi đang nhiệt tâm với sứ vụ của mình.

Năm 1729 cha Vinh Sơn Phaolô được Đức Beneđictô XIII nâng lên bậc chân phước, và Đức Clêmentê XII tôn phong hiển thánh năm 1737. Đến năm 1885, Ðức Lêô XIII đặt ngài làm bổn mạng các hội từ thiện Công Giáo.

Xin Chúa đốt lên trong trái tim chúng con ngọn lửa yêu mến Chúa và tấm lòng rộng mở đối với những người nghèo khó, bệnh tật và kém may mắn để như thánh Vinh Sơn Phaolô, chúng con sẵn sàng quảng đại giúp đỡ họ, ngay trong những chi tiết nhỏ bé và cụ thể nhất, để mọi người được sống xứng với phẩm giá mà Chúa đã trao ban. Amen.

Nt. Maria Kim Phúc tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...