daminhthanhtam.com

Sự thật dễ bị lãng quên về sự Phục Sinh

01.04.2024 Mùa Chay & Phục sinh

SỰ THẬT DỄ BỊ LÃNG QUÊN VỀ SỰ PHỤC SINH

Theresa Civantos Barber

 

Nếu không có sự Phục Sinh thì không có điều gì khác mà chúng ta tin là thực sự quan trọng. Đức Kitô sống lại từ cõi chết là nền tảng cho toàn bộ đức tin của chúng ta.

Tôi sẽ không bao giờ quên việc cử hành Chúa Nhật Phục Sinh ngay trước mộ Chúa, tại Nhà thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem, khoảng chục năm trước.

Theo truyền thống có từ thế kỷ thứ IV, Nhà thờ Mộ Thánh được tôn kính như Đồi Canvê, nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh, và cũng được cho là gồm cả nơi mà chúa Giêsu được mai táng và phục sinh.

Như bạn có thể hình dung, việc cử hành Lễ Phục sinh tại đây mang lại cho tôi một trải nghiệm khó quên. Một trong những phần tôi yêu thích nhất đó là bài giảng của cha Fergus, một linh mục dòng Phanxicô và một trong những người trông coi nơi thánh này. Cha đã giúp tôi nhận ra tầm quan trọng của sự phục sinh của Đức Kitô theo một cách hoàn toàn mới mẻ.

Theo cha Fergus, những gì đã xảy ra tại Nhà thờ Mộ Thánh này là sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử. Khi Con Thiên Chúa chết và sống lại, Người đã tiêu diệt quyền lực của sự chết và canh tân mọi sự.

Cha nhắc nhớ chúng tôi về những lời trong Kinh thánh: “Nếu Ðức Kitô đã không chỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗngnếu Ðức Kitô đã không chỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em (1 Cor 15, 14-17)

Quả thực, rất dễ để quên tầm quan trọng của điều này: Nếu không có sự Phục Sinh thì chẳng có điều gì khác mà chúng ta tin là thực sự quan trọng. Đức Kitô sống lại từ cõi chết là nền tảng cho toàn bộ đức tin của chúng ta.

Lễ Phục Sinh đầu tiên đã làm đảo lộn thế giới

Ngày nay, dường như Lễ Phục sinh của chúng ta bị giảm thiểu vào những chú thỏ và những bông hoa báo hiệu mùa xuân, khiến người ta dễ dàng quên đi sự phục sinh của Đức Kitô đã gây sửng sốt như thế nào. Thật dễ bỏ qua đặc tính mạnh mẽ và phi thường của những gì chúng ta đang cử hành.

Thực sự, chiến thắng của Đức Kitô trên tội lỗi và sự chết đã làm rung chuyển thế giới, cả thế giới trần thế lẫn thế giới siêu nhiên mà chúng ta không nhìn thấy.

Trọng tâm của sứ điệp Kitô giáo là sự thật đáng kinh ngạc về sự phục sinh - rằng Chúa Giêsu, Đấng bị đóng đinh, bị mai táng, và ngày thứ ba đã sống lại từ cõi chết; rằng, Người đã chiến thắng quyền lực của tội lỗi và sự chết; rằng, Người đã làm cho lời Kinh Thánh được nên trọn.

Sự kiện kỳ diệu này không chỉ mạc khải thiên tính của Đức Kitô mà còn mang lại cho tất cả chúng ta lời hứa về sự sống đời đời và ơn cứu độ của Người.

Sự Phục Sinh là minh chứng cho tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Qua cái chết hy sinh và sự phục sinh vinh hiển của Đức Kitô, chúng ta đón nhận ơn tha thứ tội lỗi và có được niềm hy vọng về cuộc sống mới trong Người.

Là Kitô hữu, khi cử hành ngày lễ Phục sinh với nhiều cách thế khác nhau, chúng ta đừng đánh mất sứ điệp biến đổi cuộc sống của Lễ Phục sinh về ơn cứu chuộc và sự hòa giải, đồng thời đáp lại lời mời gọi quay lưng lại với bóng tối và đón nhận ánh sáng của Đức Kitô.

Việc cầu nguyện, ăn chay và bố thí trong Mùa Chay là cơ hội để chuẩn bị và canh tân đời sống tâm linh, cũng như mang lại “sự hoán cải nội tâm” thì việc cử hành Lễ Phục Sinh, là dịp để chúng ta suy ngẫm về sức mạnh biến đổi của sự sống lại của Đức Kitô và lời hứa về lòng thương xót của Người.

Biến cố quan trọng nhất trong lịch sử

Khi cử hành Mùa Phục Sinh này, chúng ta hãy gìn giữ trong tâm hồn chiến thắng mà chúng ta đã giành được nhờ sự phục sinh của Đức Kitô. Chúng ta hãy vui mừng trước chiến thắng của sự sống trước sự chết, của ánh sáng trước bóng tối ,và của hy vọng trước tuyệt vọng.

Nhờ mầu nhiệm Phục Sinh, chúng ta biết rằng, dù có gặp phải thử thách nào trong cuộc sống, thì tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn luôn ở bên và nâng đỡ chúng ta.

Khi cùng nhau mừng lễ Phục sinh, chúng ta hãy đặt sự phục sinh của Đức Kitô và niềm hy vọng mà sự phục sinh của Người mang lại cho thế giới làm trung tâm của ngày lễ, vì xác tín rằng đây là sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại.

Uớc mong sao chúng ta đừng bỏ quên tầm quan trọng của sự Phục Sinh đối với toàn bộ cuộc đời Kitô hữu, nhưng hãy để cho tâm hồn chúng ta tràn đầy niềm tin, niềm vui, và lòng biết ơn đối với món quà tình yêu của Thiên Chúa. Nguyện xin ánh sáng phục sinh của Đức Kitô chiếu sáng rực rỡ trong tâm hồn chúng ta bây giờ và mãi mãi!

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Chuyển ngữ từ: aleteia.org (30. 03. 2024)

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...