daminhthanhtam.com

Thiên Chúa trên con tàu cuộc đời

07.03.2024 Gặp Chúa trên đường

 

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã được dạy rằng, dành thời gian cho Thiên Chúa là điều ưu tiên, nhưng vì quá bận rộn với cuộc sống hàng ngày, tôi cảm thấy rất khó dể dành thời gian cho việc cầu nguyện. Do đó, nhiều khi, tôi thấy dường như mình đã đặt Thiên Chúa ở bên lề, thậm chí, Ngài bị đẩy ra xa đến mức tôi có cảm giác như Ngài không còn ở trong cuộc đời mình nữa, nên không ít lần, tôi chỉ đứng đó và tự hỏi: Thiên Chúa đang ở đâu, và điều gì sẽ xảy ra với cuộc đời mình?

Thực ra, tôi không tự bào chữa vì chẳng có lý do nào cả. Đúng hơn, tôi cần nài xin sự trợ giúp từ Thiên Chúa nhiều hơn vì tôi không thể tự điều hành con tàu cuộc đời mình. Tôi nhận thức rõ rằng, mình được sinh ra để trở thành thuyền trưởng con tàu cuộc đời mình nhưng tôi không phải là chủ sở hữu con tàu. 

Liệu ai biết cách vận hành con tàu tốt hơn người đã thiết kế ra nó? 

Liệu ai biết rõ con tàu với tất cả những đặc điểm riêng của nó rõ hơn người đã chế tạo ra nó? 

Liệu ai biết rõ trọng tải và mức độ chịu đựng bão tố của con tàu bằng người đã lên ý tưởng về nó? 

Vậy thì, làm sao để chúng ta có thể đặt con tàu cuộc đời mình vào tay Đấng làm nên nó, vận hành nó, và luôn bảo quản, chăm sóc nó? Một trong những cách thế, đó là cầu nguyện.

Tại sao chúng ta cần cầu nguyện? 

Bởi vì:

Cầu nguyện giúp chúng ta một mối tương quan với Thiên Chúa.

Cầu nguyện giúp chúng ta hiểu được tình yêu của Thiên Chúa.

Cầu nguyện giúp chúng ta biết mình và được biến đổi theo hướng tích cực.

Vậy thì, làm sao để tôi đưa việc cầu nguyện vào lịch thời gian vốn đã chật kín của mình? Thực ra, có rất nhiều cách để tận dụng thời gian cho việc cầu nguyện, nói cách khác, là đưa Chúa vào cuộc sống của bạn, hàng ngày, cả ngày. Thánh Phanxicô de Sales đề xuất 3 bước đơn giản như sau:

1. Cầu xin Chúa ở cùng bạn. Dẫu biết rằng Thiên Chúa luôn ở trong chúng ta, nhưng điều này mời gọi chúng ta ý thức và nhận ra sự hiện diện của Ngài 

2. Dâng từng khoảnh khắc cho Chúa. Một ngày sống, với biết bao điều xảy ra. Chúng ta hãy dâng cho Chúa niềm vui, nỗi buồn, khó khăn, hạnh phúc, nhàm chán, .… và tin rằng Thiên Chúa luôn ở bên để trợ lực chúng ta.

3. Chấp nhận những gì xảy ra ở thời điểm hiện tại, vì biết rằng, bất cứ điều gì xảy ra với chúng ta đều nằm trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, Ngài luôn muốn điều tốt lành nhất cho chúng ta.

Chỉ với 3 bước nhỏ này, dần dần việc cầu nguyện trở thành một phần trong đời sống và một phần công việc thường ngày của chúng ta.

Khi cầu nguyện, chúng ta không chỉ dâng lên Chúa cơ hội giúp chúng ta lái con tàu, mà Ngài còn giúp chúng ta vượt qua cả vùng nước lặng và sóng dữ vì mọi tình huống đều là cơ hội để giúp chúng ta lớn lên. Chúng ta được làm việc cùng với Ngài trong việc sống cuộc đời của mình theo cách mà Ngài muốn chúng ta sống.

Hãy để mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời bạn trở thành một bí tích bởi, có nghĩa là, thành dấu chỉ cho sự diện diện của Thiên Chúa, và nếu mỗi khoảnh khắc đều là một hồng ân thì vấn đề không phải là chúng ta đang ở đâu mà là chúng ta muốn con tim và tâm trí của mình ở đâu. 

Nếu bạn đã bỏ lỡ Thiên Chúa trong cuộc sống của mình, hãy bắt đầu lại, ngay từ hôm nay. Để rồi, bạn có thể ngạc nhiên khi nghe Ngài nói: “Chào con, Ta vẫn ở đây. Ta chỉ đang đợi con tới và gặp Ta thôi”.

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP 
Theo: catholicdigest.com (25. 02. 2024)

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...