daminhthanhtam.com

Chúa nhảy múa

03.10.2024 Gặp Chúa trên đường

CHÚA NHẢY MÚA

 

Quay ngược thời gian cách đây hơn 20 năm, thuở tôi mới vào Nhà dòng, cho tới bây giờ, có lẽ một câu giảng của Cha Linh hướng nhà dòng mà tôi nhớ nhất là “Thiên Chúa nhảy múa giữa dân người”. Tôi vẫn còn nhớ, hầu như ngày nào Cha cũng nhắc câu “Thiên Chúa vui thích ở giữa dân người,” hay “Thiên Chúa nhảy múa”. Ắt hẳn, đó là câu Lời Chúa tâm niệm của Cha và tôi cũng đã thích lây từ bao giờ!

Hôm nay tôi gặp câu ấy trong bài đọc Sách Tiên tri Xôphônia (3,14-18). Niềm vui và sự nhảy múa tràn ngập trang Lời Chúa hôm nay.

Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng!” (Xp 3,17-18)

Bà Elisabeth vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên và bà được đầy Thánh Thần.” (Lc 1,41)

Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng.” (Lc 1,44)

Thật xúc động, và vẫn không ngớt ngỡ ngàng, cho dẫu tôi đã nghe những lời này! Chúa nhảy múa với dân Chúa. Và khi có sự hiện diện của Chúa, thì bà Elisabeth và đứa con trong bụng bà cũng nhảy lên vì vui.

Ở mức độ con người, cuộc gặp gỡ giữa hai chị em tự nó đã là niềm vui rồi! Vui hơn nữa khi cuộc viếng thăm ấy không phải dễ dàng mà có được. Mẹ Maria ở Nazareth, Elisabeth ở Ein Karem, khoảng cách giữa hai ngôi làng khoảng 100 miles (gần 161 km), độ cao chênh lệch giữa hai làng so với mực nước biển là 1,138 feet (gần 347 mét). Vậy Mẹ phải đi xa, phải trèo núi cao và phải vượt qua những quãng đường vắng vẻ và lắm lúc có thể gặp cướp dọc đường. Cuộc viếng thăm ấy quý biết bao.

Nhưng cuộc viếng thăm ấy còn đáng quý gấp bội khi Con Thiên Chúa trong cung lòng Mẹ viếng thăm gia đình bà Elisabeth.

Tôi tự hỏi: Thiên Chúa đã đến thăm, vẫn đến thăm và ở lại trong lòng tôi mỗi ngày, tại sao đời tôi chưa vui?

  • Có lẽ Chúa ở đó mà không ở đó, vì tôi không “cảm” được Ngài?
  • Có lẽ vì lòng tôi còn đầy những thứ khác: lo âu, tính toán, chật chội, bận rộn, căng thẳng?
  • Có lẽ vì lòng tôi tràn đầy “cái tôi”?
  • Có lẽ vì lòng tôi không trong sạch để nhận ra Ngài?
  • Có lẽ vì tôi trốn tránh Ngài?

Thiên Chúa ở giữa lòng nhân loại nhưng con người cũng vẫn chưa được vui mừng nhảy múa… vì đau khổ, vì bệnh tật, vì thiên tai… Chỉ còn hơn một tuần là đến Giáng sinh, mà 5 gia đình ở Tasmania phải đau lòng mất những đứa con còn là học sinh Tiểu học của mình ra đi khi đang vui chơi. Còn mấy ngày đến Giáng sinh mà hơn 300 người dân Phi Luật Tân thiệt mạng và bao nhiêu gia đình mất nhà mất cửa khi trận cuồng phong vừa quét ngang qua… Và còn bao nhiêu người đang gồng gánh đại dịch cả hơn hai năm nay và chưa thấy một chút dấu hiệu của hồi kết.

Giữa những u cảnh ấy của lòng mỗi người và của cộng đồng nhân loại nói chung, ta có thể làm gì để xoa một nỗi đau, và mang một niềm vui?

Mong Giáng sinh sẽ là dịp chúng ta ôn lại câu chuyện Nhập thể, nhớ lại rằng mỗi phút giây, từ giây phút truyền tin ấy, Thiên Chúa đã bước chân đi trên những nẻo đường trần thế, rằng Thiên Chúa vẫn ở với ta mỗi phút giây, mãi mãi, luôn luôn.

Mong Giáng sinh sẽ là dịp chúng ta “thăm nhau”, đem Chúa cho nhau, đem niềm vui cho nhau… bằng nhiều cách khác nhau. Tình yêu thì sáng tạo!

Nt. Têrêsa Mỹ Châu, OP

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...