daminhthanhtam.com

Năm vị Thánh gương mẫu cho bậc cha mẹ

13.05.2024 Gặp Chúa trên đường

NĂM VỊ THÁNH GƯƠNG MẪU CHO BẬC CHA MẸ

Cerith Gardiner

 

bậc cha mẹ, ai trong chúng ta cũng có những trải nghiệm cụ thể về việc sinh thành, dưỡng dục con cái là một ân ban tuyệt vời, cao quý nhưng đồng thời cũng là một trách nhiệm nặng nề, và đầy thách đố. Có bậc cha mẹ nào trong chúng ta chưa từng cảm thấy khó khăn, mệt mỏi và muốn bỏ cuộc?

Nếu điều này xảy ra, thì đó cũng là điều dễ hiểu, vì biết rằng mình không phải là trường hợp duy nhất. Thật vậy, chúng ta không chỉ luôn có những người bạn chung quanh đồng cảnh ngộ, mà chúng ta còn có những vị Thánh, vốn là những người không chỉ chia sẻ những yếu đuối bất toàn của phận người, mà còn trải nghiệm những đau khổ, và chông chênh của vai trò làm cha, làm mẹ như chúng ta.

Dưới đây là 5 vị Thánh, mà cuộc đời của các ngài có thể là những mẫu gương cho bậc cha mẹ trong bổn phận nuôi dậy con cái

1. Thánh Monica: Mẫu gương của sự Kiên Nhẫn

Được biết đến là người có đức tin mạnh mẽ và sự kiên trì cầu nguyện, Thánh Monica là ngọn hải đăng hy vọng cho các bậc cha mẹ đang đối diện với những thử thách khi có những đứa con ngỗ nghịch, hư hỏng. Sự kiên định của Thánh nữ trong việc cầu nguyện cho người con trai bướng bỉnh của mình, Augustinô, mà sau này là vị Thánh nổi danh của Giáo hội chứng tỏ sức mạnh của sự kiên nhẫn và bền bỉ trong việc nuôi dạy con cái. Hướng về Thánh Monica có thể mang lại niềm an ủi và khích lệ cho các bậc cha mẹ đang cùng con cái vượt qua những thời điểm khó khăn, là sự nhắc nhở đừng bao giờ mất hy vọng và tiếp tục phó thác cho Chúa những khó khăn, thử thách của mình.

2. Thánh Giuse: Mẫu gương của sự chăm sóc gia đình

Là người cha trần thế của Chúa Giêsu, Thánh Giuse nêu gương khiêm tốn, kiên nhẫn và vị tha trong việc chăm sóc gia đình. Ngay từ khi Chúa Giêsu chưa được sinh ta thì Thánh Giuse đã phải đối diện với biết bao thử thách, bao gồm việc bảo vệ gia đình khỏi hiểm nguy và đáp ứng những nhu cầu cần thiết trong đời sống. Sức mạnh thầm lặng và sự tận tâm của Thánh Giuse đối với vai trò làm cha khiến ngài trở thành vị cầu bầu lý tưởng cho các bậc cha mẹ đang vất vả nuôi sống gia đình trong cuộc sống hiện tại. Hướng về Thánh Giuse có thể mang lại cho bậc cha mẹ sự hướng dẫn và nguồn cảm hứng trong việc giúp con cái tăng trưởng và phát triển về mọi phương diện bằng tình yêu thương, sự khôn ngoan và thấu hiểu.

3. Thánh Anna: Mẫu gương về một môi trường yêu thương

thân mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Anna được tôn kính vì đức tin và lòng đạo đức. Thánh nữ đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền thụ cho Đức Maria những phẩm chất cao đẹp, để sau này Mẹ hoàn thành vai trò làm mẹ Đấng Cứu thế. Chắc chắn sự dịu dàng, nhân hậu của Thánh Anna là hình mẫu cho các bậc cha mẹ đang cố gắng bối đắp một môi trường yêu thương và hỗ trợ dành cho con cái mình. Hướng về Thánh Anna có thể mang lại cho các bậc cha mẹ sự khích lệ và hướng dẫn trong việc nuôi dưỡng mối tương quan gia đình bền chặt, nuôi dưỡng sự phát triển không chỉ đời sống tâm linh mà còn cả các giá trị của lòng nhân ái, tử tế, và đức tin nơi con cái.

4. Thánh Antôn Padua: Mẫu gương về sự Giao tiếp hiệu quả

Được biết đến như vị Thánh bảo trợ của những thứ bị mất, Thánh Antôn Padua cũng được cầu khẩn vì sự khôn ngoan và sáng suốt của ngài. Khả năng kết nối sâu sắc với mọi người và danh tiếng trong việc giúp tìm đồ bị thất lạc khiến Thánh nhân trở thành đồng minh quý giá cho các bậc cha mẹ đang gặp khó khăn trong việc hiểu và giao tiếp với con cái. Cầu nguyện với Thánh Antôn có thể mang lại cho cha mẹ sự hướng dẫn và phân định trong việc giải quyết các nhu cầu của con cái, cho dù đó là lời khuyên về việc áp dụng kỷ luật, về việc giải quyết xung đột, hoặc về việc nuôi dưỡng sự phát triển tâm linh của trẻ.

5. Thánh Zelie Martin: Mẫu gương về sự nuôi dưỡng niềm hy vọng

Là thân mẫu của Thánh Thérèse Lisieux và 8 người con khác, Thánh Zelie đã trực tiếp trải nghiệm những niềm vui và khó khăn trong vai trò làm mẹ. Đức tin vững mạnh, sự kiên cường và tận tuỵ dành cho gia đình giữa những thử thách trong đời sống gia đình khiến ngài trở thành một nhân vật đáng tin và truyền cảm hứng cho các bậc cha mẹ hiện đại. Tấm gương của bà mẹ thánh thiện người Pháp này nhắc nhở các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng một môi trường gia đình yêu thương, biết ưu tiên hạnh phúc của con cái và sống tín thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Hướng về Thánh Zelie có thể mang lại cho các bậc cha mẹ sự khích lệ, sức mạnh và niềm hy vọng trong hành trình nuôi dạy con cái, khi biết rằng họ không đơn độc trước những thử thách và rằng Thiên Chúa luôn hiện diện để hướng dẫn và hỗ trợ họ.

***

Mái ấm gia đình với những đứa trẻ là một bức tranh tuyệt vời của những gam màu tối, sáng quyện lẫn với nhau được hiện thực hoá qua những tiếng cười và những giọt nước mắt. Với sự kiên trung của lòng tin, cậy, mến bậc cha mẹ Kitô hữu có thể biến những cung trầm, bổng của đời sống gia đình thành những khúc ca của sự tận tuỵ, tha thứ, và hạnh phúc nơi chính sự phát triển về mọi phương diện của con cái mình, mỗi ngày.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Chuyển ngữ từ: aleteia.org (09. 05. 2024)

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...