daminhthanhtam.com

Ngày 03 tháng 5 - Thánh Philipphê và Giacôbê - Tông đồ

03.05.2024 Gương thánh nhân

Ngày 3 tháng 05

THÁNH PHILIPPHÊ VÀ THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ

 

1. Thánh Philípphê

Thánh Philípphê là người xứ Betsaiđa, một làng quê ven biển hồ Tibêria, cùng quê với hai thánh Phêrô và Anrê. Được Đức Giêsu gọi làm môn đệ, thánh nhân vui mừng đi báo tin và rủ người bạn thân là Nathanaen cùng đi theo Đức Giêsu, với lời khẳng định đầy xác tín:“Đấng mà sách luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp. Đó là ông Giêsu, người Nazaret” (x. Ga 1, 45).

Thánh Philipphê cũng được nhắc đến nhiều lần trong Tin mừng: Lúc Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều (x. Ga 6); làm trung gian cho những người ngoại muốn gặp Chúa Giêsu (x. Ga 12); trong bữa Tiệc Ly, Philipphê là người đã xin Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha. Và như thế là chúng con mãn nguyện rồi”. Chúa Giêsu trả lời cho Philipphê rằng: “Ai xem thấy Thầy là thấy Cha của Thầy” (x .Ga 14, 6-14).

Tương truyền, sau ngày Lễ Hiện Xuống, thánh Philipphê đã hăng say, nhiệt thành lên đường rao giảng Tin mừng cho các dân nói tiếng Hy Lạp ở vùng Phrygia, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài đã chịu tử đạo và được mai táng tại đây vào khoảng năm 80. Đến thế kỷ thứ V, xác thánh nhân được cải táng và đưa về đặt tại Vương Cung Thánh Đường Các Thánh Tông Đồ, ở Roma.

2. Thánh Giacôbê

Thánh Giacôbê mà chúng ta mừng lễ hôm nay là Giacôbê Alphê, hay còn gọi là Giacôbê Hậu, để phân biệt với Giacôbê Dêbêdê, anh của Thánh Gioan, còn gọi là Giacôbê Tiền, vì được Chúa Giêsu gọi làm môn đệ trước.

Thánh Giacôbê Alphê không được nhắc đến nhiều trong Tin mừng, ngoại trừ những lần xuất hiện trong danh sách 12 Tông đồ được Chúa Giêsu tuyển chọn. Trong các học giả có nhiều ý kiến khác nhau về Giacôbê Hậu. Có ý kiến đồng hóa ngài với Giacôbê “người anh em của Chúa”, hoặc cho rằng ngài là tác giả của “Thư thánh Giacôbê”. Trái lại, cũng có quan điểm cho rằng đó là những người khác nhau. Tuy nhiên, có thể nói thánh Giacôbê Hậu là anh em họ hàng với Chúa Giêsu và có vai trò khá quan trọng trong Giáo Hội sơ khai. Điều này được tìm thấy trong nhiều đoạn sách Công vụ Tông đồ (x. Cv 12,17; Gl 2,9; Cv 15,13-31; Cv 21, 18).

Sau khi các tông đồ phân tán khắp nơi để loan báo Tin mừng, thánh Giacôbê vẫn ở lại Giêrusalem và trở thành giám mục tiên khởi của thành Giêrusalem. Thánh nhân luôn trung thành với đức tin, kiên vững bảo vệ Giáo Hội và dẫn đưa nhiều người gia nhập Giáo hội. Chính điều này đã khiến giới lãnh đạo Do thái giáo tức giận và kết án xử tử ngài.

Thánh Giacôbê bị ném đá và chịu tử đạo vào khoảng năm 62. Trước khi lìa đời, theo gương Thầy Chí Thánh, ngài đã quì gối cầu nguyện xin Chúa tha thứ cho những người đã bách hại mình. Phần mộ của ngài được đặt tại Nhà thờ Thánh Giacôbê ở Giêrusalem. Ngoài ra, một số thánh tích của ngài cũng được lưu giữ tại Vương Cung Thánh Đường Các Thánh Tông Đồ ở Roma.

Mừng lễ hai thánh Philípphê và Giacôbê Tông đồ, xin cho mỗi người chúng ta luôn biết noi gương các ngài, trug thành với đức tin đã được lãnh nhận; tin tưởng phó thác vào tình yêu của Chúa, và sẵn sàng sống Tin mừng và giới thiệu về Chúa ngay trong môi trường sống của mình.

Nt. Isave Phi Long, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...