daminhthanhtam.com

Ngày 10 tháng 5 - Thánh Antoninus thành Florence - Giám Mục, Dòng Đa Minh

10.05.2024 Gương thánh nhân

Ngày 10 tháng 5

THÁNH ANTONINUS OF FLORENCE

Giám Mục, Dòng Đaminh

(1389-1459)

 

Chào đời năm 1389 tại Florence, ngay từ khi còn là thiếu niên 15 tuổi, Antoninus Pierozzi đã có lòng khao khát dâng hiến cuộc đời cho Chúa trong dòng Đaminh. Thấy Antoninus còn nhỏ mà lại cương quyết, cha bề trên muốn thử lòng Antoninus khi ra điều kiện nếu Antoninus học thuộc lòng cuốn “Sắc lệnh về Ân sủng’” thì sẽ được nhận vào dòng. Dù cuốn sách rất dầy nhưng chỉ 1 năm sau, trước sự chứng kiến của nhiều người, Antoninus đã đọc thuộc lòng cuốn sách nên được chân phước Gioan Đa Minh nhận vào Dòng năm 1405 và thụ phong linh mục vào năm 1413.

Là một giáo sư nổi tiếng thông thái về giáo luật, cùng với đức độ và tài lãnh đạo, cha Antoninus được mọi người yêu mến, kính phục. Cha lần lượt được trao các chức vụ như: Tu viện trưởng, Tổng đại diện các Tu viện giữ kỷ luật nghiêm ngặt tại Ý, đồng thời là Dự thẩm tại tòa Thượng thẩm ở Roma.

Cha Antoninus được cử đi tham dự công đồng chung Firenze (1438). Sau đó, vào năm 1446, ĐGH Eugenius IV đặt ngài làm Tổng giám mục thành Firenze.

Có đời sống đức độ, Đức TGM Antoninus luôn tha thiết mời gọi anh em sống nhiệm nhặt với kỷ luật của Dòng. Ngoài việc coi sóc Giáo phận, ngài còn viết cuốn Tổng Yếu Luân Lý và nhiều sách hướng dẫn đời sống thiêng liêng. Bên cạnh đó, ngài không quên lo cho kẻ đói nghèo, bệnh tật, bị bỏ rơi không nơi nương tựa. Gặp kẻ khốn khó cha giúp họ ngay. Khi tiền đã cạn, cha cho họ cả những đồ vật mình đang dùng, thậm chí, có lần bán cả con la vốn là phương tiện đi lại để lấy tiền giúp đỡ họ. Để có thể nâng đỡ những người đau khổ cách hữu hiệu hơn, ngài thành lập "Hội ái hữu thánh Mác-ti-nô".

Nổi danh là "Vị cố vấn", là “Cha của những người khó nghèo”, cha Antoninus luôn nhiệt tâm truyền giáo, qua lối sống khiêm tốn, giản dị, và thanh thoát với của cải trần gian; là mục tử theo gương Đức Kitô, ngài sống gần gũi với mọi người, hết mình vì đoàn chiên.

Cha Antoninus qua đời ngày mồng 2. 5. 1459 và được ĐGH Hadrianus VI tôn phong hiển thánh vào ngày 31. 5. 1523.

Mừng lễ thánh Antoninus, xin Chúa ban cho Giáo hội những vị mục tử tốt lành luôn biết sống khiêm tốn, chan hòa và hết mình vì đoàn chiên. Xin cho chúng ta cũng trở nên người môn đệ trung tín, sẵn sàng dấn thân phục vụ, thanh thoát với của cải vật chất, và sống gắn bó với Chúa. Nhờ đó, chúng ta có thể thực thi ý Chúa, nhận ra những nhu cầu của tha nhân, và nhiệt tâm đem Tin Mừng đến cho những ai chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống thường ngày. Amen

Nt. Maria Gioan Quỳnh Như, OP

Tham khảo: Đám Mây Nhân Chứng - Dòng Đaminh – 1998.
Các Thánh Dành Cho Bạn Trẻ tập 1, Susan Helen Wallace, FSP, NXB Tôn giáo Hà Nội.
Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...