daminhthanhtam.com

Ngày 19 tháng 5 - Thánh Phanxico Coll Guitart - Linh mục, Dòng Đa Minh

19.05.2024 Gương thánh nhân

Ngày 19 tháng 5

THÁNH PHANXICÔ COLL GUITART

Linh mục, Dòng Đa Minh

(1812 - 1875)

 

Phanxicô Coll Guitart sinh ngày 18. 5. 1812 tại Gombreny, Tây Ban Nha, và là con út trong gia đình có 10 người con, làm nghề chải len.

Lớn lên, Phanxicô Coll theo học tại Chủng viện, sau đó gia nhập Dòng Anh em Thuyết giáo tại Genova. Vào những năm 1830, khi các dòng tu tại Tây Ban Nha bị đàn áp và buộc phải đóng cửa, thầy Phanxicô vẫn kiên trì và sống hết mình với ơn gọi. Sau khi thụ phong linh mục vào năm 1836, cha dành suốt 40 năm phục vụ Giáo phận như một nhà truyền giáo đầy tâm huyết, và một nhà giảng thuyết Đa Minh nghèo khó, không mệt mỏi trong học hỏi và cầu nguyện, để mọi người có thể gặp được Tin mừng cứu độ.

Cha Phanxicô kêu mời sự hiệp thông giữa hàng linh mục trong sứ vụ và cầu nguyện. Năm 1846, cha lập Hội “Apostolic Fellowship” để lo việc truyền giáo. Cha còn thường xuyên thăm các tù nhân, người đau yếu, dạy giáo lý cho trẻ em. Cha cũng truyền bá kinh Mân Côi, mời gọi mọi người tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria và kiên trì cầu nguyện; Ngoài ra, vào năm 1856, cha lập Hội dòng các chị em Đa Minh Truyền tin để đào tạo cho các thiếu niên về Kitô giáo.

Vào những năm cuối đời, bị mất thị lực và sau đó là khả năng trí tuệ, cha được các nữ tu trong Hội dòng chăm sóc. Cha hoàn tất hành trình dương thế và được diện kiến Thiên Chúa Hằng Sống vào ngày 02. 4. 1875, khi đó ngài 62 tuổi. Cha được Đức Gioan Phaolô II phong chân phước ngày 29. 4. 1979, và Đức Bênêđictô XVI tôn phong lên bậc hiển thánh vào ngày 11. 10. 2009.

Trong bài giảng lễ phong Chân phước, Đức Gioan Phaolô II ca ngợi cha Phanxicô Coll là: “Sứ giả truyền bá đức tin, gieo niềm hy vọng, là nhà thuyết giảng về tình yêu, về hòa bình và hòa giải giữa những xung khắc do thống khổ, chiến tranh và hận thù gây ra".

Cha Damian Louis Byrne, Bề trên tổng quyền dòng Anh em Thuyết giáo, cũng ca ngợi: "Cả cuộc đời của cha Phanxicô Coll được cống hiến cho việc rao giảng Lời Chúa, bước chân của ngài đã in dấu trên những chặng đường sứ vụ ở Catalonia để rao giảng Phúc Âm trong các làng mạc. Tuy không trực tiếp nhận được sự hậu thuẫn của anh em, người vẫn chuyên cần cử hành mầu nhiệm Lời, khi thì dưới ánh mặt trời thiêu đốt, lúc thì trong cái rét buốt của mùa đông, hoặc phải thường xuyên trú chân trong quán trọ nghèo xác xơ như chính thân phận của mình". (Đám Mây Nhân Chứng, tr. 79)

Noi gương thánh Phanxicô Coll Guitart, xin cho chúng ta được tràn đầy lòng yêu mến để can đảm dấn thân và trung thành với sứ vụ giảng Lời. Để với việc gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể và lần chuỗi Mân Côi, chúng ta trở nên nhịp cầu dẫn nhiều người đến với Thiên Chúa và Nước Trời được rộng mở ngay trong cuộc sống đời thường của chúng ta.

Nt. Maria Gioan Quỳnh Như, OP

Tham khảo:
Đám Mây Nhân Chứng - Dòng Đa Minh – 1998
https://thinhviendaminh.net/thanh-phanxico-coll-y-guitart/

 

 

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...