daminhthanhtam.com

Chúa Nhật V Phục Sinh Năm B

28.04.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

KẾT HỢP VỚI CHÚA KITÔ

Chúa Nhật V Phục Sinh Năm B

Ga 15, 1-8

 

1. BÀI TIN MỪNG: Ga 15, 1-8

(1) "Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. (2) Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. (3) Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. (4) Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. (5) Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. (6) Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. (7) Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin. anh em sẽ được như ý. (8) Ðiều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.

 

2. SUY NIỆM: KẾT HỢP VỚI CHÚA KITÔ

Thầy là cây nho, các con là nhành”. Trước tiên là sự nối kết giữa các nhành của cây nho với thân nho. Chúa mô tả về sự phụ thuộc của cành nho và thân: nếu thân không có sức sống thì lá cành nho sẽ không thể tồn tại, sẽ héo và chết đi. Nhành nho không thể sống khi tách rời khỏi cây nho. Chúng ta cũng vậy, không thể sống nếu không phụ thuộc vào Đấng là nguồn mạch sự sống. Sẽ có những cành nho mặc dù ở trên cây nho nhưng không sinh hoa trái đích thực. Phải chăng nó đang lấy dưỡng chất từ những nguồn bên ngoài để rồi không liên kết chặt chẽ với thân nho và kết quả là không sinh trái nho thật.

Hiểu được đặc tính này, chúng ta nhận biết những điều đem lại sự sống thật cho chúng ta đó là không chỉ sống nhưng còn phải ước mong được sống dồi dào. Những mối liên hệ ảo hay là việc tôn sùng chủ nghĩa cá nhân chỉ làm cho chúng ta thêm cô đơn giữa hàng trăm mối liên hệ. Nhưng nếu chúng ta biết để cho bản thân mình hút thật nhiều nhựa sống từ “cây nho đích thực”, biết đan kết với những nhành nho tốt khác, sự sống mà chúng ta có được sẽ bền vững luôn mãi. Vì thế, người Kitô hữu cần ý thức có Chúa Kitô, người mang danh Kitô, thấm nhuần lời đem lại sự sống của Chúa Kitô, để từ đó chúng ta biết tuân giữ giới luật yêu thương của Người.

Do đó, chúng ta được mời gọi hay sống hết mình để trở nên “cành nho Kitô”, hầu có thể đem lại mưu ích cho toàn bộ thân thể Hội thánh.

Lạy Chúa, xin đừng bỏ rơi những cành nho sắp trở nên “vô dụng”. Con yếu đuối và dễ nuông chiều những cám dỗ thế tục, đang mất dần khả năng sinh hoa trái giữa cuộc sống trần gian. Xin Chúa ban ơn Thánh Thần để con có thể kết nối dễ dàng hơn với Chúa Kitô, hầu xứng danh là người Kitô hữu giữa đời hôm nay. Amen.

 

Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Hương, OP

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...