daminhthanhtam.com

Ngày 20 Tháng 9 - Thánh Anrê Kim Têgon, Phaolô Chung Hasang Và Các Bạn Tử Vì Đạo

20.09.2024 Gương thánh nhân

Ngày 20 tháng 9

THÁNH ANRÊ KIM TÊGON, PHAOLÔ CHUNG HASANG

VÀ CÁC BẠN TỬ VÌ ĐẠO

 

Giáo Hội Hàn quốc đã trải qua các cuộc bách hại đạo hàng hàng trăm năm. Cụ thể, vào khoảng thời gian từ năm 1839 đến năm 1867, đã có 103 tín hữu Hàn và 10 nhà truyền giáo của hiệp hội Thừa Sai Pari bị giết hại. Thánh Anrê Kim Têgon và thánh Phaolô Chong Hasang đại diện cho các Kitô hữu Hàn đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho Chúa Kitô, góp phần làm cho hạt giống đức tin nảy mầm, đơm bông và được mùa gặt bội thu trên cánh đồng Giáo hội Hàn Quốc cho đến ngày nay.

1. Anrê Kim Têgon

Anrê Kim Têgon, linh mục đầu tiên của Hàn quốc, sinh ra trong một gia đình ngoại giáo và được rửa tội năm 15 tuổi. Sau đó, Anrê gia nhập chủng viện tại Macao và 6 năm sau được thụ phong linh mục tại Thượng Hải.

Trở về quê hương, cha Anrê lo sắp xếp cho các vị thừa sai vào Hàn Quốc truyền giáo bằng đường biển. Chỉ sau ít tháng, cha bị bắt cùng với 20 người bạn khác và bị giam vào ngục. Dù bị tra tấn với đủ các cực hình, các ngài không hề than van trách móc nhưng một niềm tin yêu, kiên nhẫn và can trường. Với trách nhiệm của một mục tử, cha Anrê đã viết rất nhiều thư từ động viên giáo dân. Trong đó, có lần ngài viết: Hãy sống hiệp nhất, bác ái, yêu thương nhau, tuân theo ý Chúa và cương quyết chiến thắng ma quỉ, noi gương Thầy Chí Thánh là Ðức Kitô đã chống lại ma quỉ và chiến thắng chúng một cách anh dũng".

Cuối cùng, cha Anrê đã nhận phúc tử vì đạo qua bản án xử trảm vào ngày 16 tháng 9 năm 1846 chỉ một năm sau ngài được thụ phong linh mục.

2. Phaolô Chung

Phaolô Chung là công nhân trong một xưởng dệt dây thừng. Sau khi được rửa tội năm 30 tuổi, anh trở thành một giáo lý viên rất gương mẫu. Phaolô Chung đã tích cực truyền bá đức tin và ẩn giấu các tín hữu khi họ đến lãnh nhận các bí tích.

Năm 1839, Phaolô Chung bị bắt, bị tống ngục và bị tra tấn với nhiều loại cực hình đau đớn. Vì không chịu đựng được những khổ hình, anh đã chối đạo, và được thả tự do. Tuy nhiên sau đó, anh hối hận và đến rút lại lời tuyên bố chối đạo. Anh bị bắt giam lại và tiếp tục chịu hành hạ, đánh đập. Sau đó, Phaolô Chung chết vì các vết thương làm độc, vào năm 41 tuổi.

Ngày 6.5.1984, trong thánh lễ tại Seoul, Nam Hàn, Đức Gioan Phaolô II đã khi ghi tên 103 vị tử đạo vào sổ bộ các Thánh, đánh dấu ngày trọng đại nhất của lịch sử Giáo hội Công giáo tại Hàn quốc.

Xin Thánh Anrê Kim, Phaolô Chung và các bạn tử đạo phù trợ cho Giáo Hội Hàn Quốc luôn phát triển và đứng vững trước muôn vàn thử thách. Xin các ngài cầu bầu cho chúng ta luôn kiên vững trong đức tin, đồng thời ý thức trách nhiệm trong việc dựng xây Giáo Hội qua lối sống của thường nhật của mình.

Nt. Maria Kim Phúc tóm lược

 

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...