daminhthanhtam.com

Ngày 14 tháng 9 - Suy Tôn Thánh Giá

14.09.2024 Gương thánh nhân

Ngày 14 tháng 9

SUY TÔN THÁNH GIÁ

*

 

**Theo Lịch sử, kể từ năm 335 lễ Suy tôn Thánh Giá được cử hành vào ngày 14 tháng 9 hàng năm để liên kết với việc tìm thấy di tích của Thập giá Chúa Giêsu và việc Nữ Hoàng Hêlêna, thân mẫu của Hoàng Đế Constantinô, đã xây dựng Vương cung thánh đường Mộ Thánh tại Giêrusalem. Ngày lễ này được mừng kính như là một hình thức “Tôn Vinh Thánh giá" trong Giáo Hội Đông Phương, còn đối với Giáo hội Công giáo Rôma, là việc nhìn nhận sự “Vinh thắng của Thập giá".

**Khi cử hành lễ Suy Tôn Thánh Giá, Giáo Hội mời gọi con cái mình suy tôn và tưởng nhớ cách mà Thiên Chúa sử dụng ngay hành động dã man và đen tối nhất của con người để hoàn thành kế hoạch yêu thương của Người. Thật vậy, thập giá vốn là khổ hình nhục nhã và tồi tệ chỉ dành cho những tội phạm đáng khinh bỉ nhất nhưng, khi chịu treo trên thập giá, Đức Giêsu đã biến nó thành phương thế để mang lại ơn cứu rỗi cho nhân loại.

**Một cách cụ thể, mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá hôm nay, trước hết, chúng ta được gợi nhớ về biến cố của Dân Chúa xưa kia lang thang trong sa mạc, họ bị rắn cắn và phải chết, nhưng nếu nhìn lên con rắn đồng, thì họ sẽ được cứu sống. Chúng ta hãy ngước nhìn lên Thập Giá Đức Kitô để khám phá ra tình yêu cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

**Thứ đến, chúng ta được nhắc nhở rằng nếu muốn đi theo Đức Giêsu thì chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận thập giá trong cuộc sống của mình: "Nếu ai muốn đi sau Ta thì hãy chối bỏ chính mình, vác lấy khổ giá của mình mỗi ngày và hãy theo Ta!" (Luca 9,23)

**Cuối cùng, chúng ta được củng cố trong niềm xác tín rằng: Thập giá không phải là sự kết thúc, nhưng là một sự khởi đầu; không phải là sự yếu đuối, nhu nhược, thất bại nhưng là sức mạnh của tình yêu, của sự chiến thắng; và thập giá không phải là sự chết, nhưng là sự sống viên mãn của con người trong tư cách làm con Thiên Chúa.

**Lạy Chúa Giêsu, khi đang phải đối diện với những đau khổ, thách đố của cuộc đời xin đổ tràn đầy nơi tâm hồn chúng con niềm tin tưởng rằng thập giá không phải là đích điểm nhưng chỉ là phương tiện vì chính Ngài đã chiến thắng cái chết trên thập giá để đi vào phục sinh. Nhờ đó, chúng con can đảm đón nhận và vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống, và biết nâng đỡ nhau mang vác thánh giá đời mình trong tin yêu và hy vọng. Amen.

**Nt. Maria Kim Phúc tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...