daminhthanhtam.com

Ngày 21 tháng 9 - Thánh Matthêu, Tông Đồ

21.09.2024 Gương thánh nhân

Ngày 21 tháng 9

THÁNH MATTHÊU, Tông Đồ

 

Ơn gọi đi theo Chúa vẫn luôn là một huyền nhiệm, vì cách thức Thiên Chúa hoàn toàn khác với tiêu chuẩn của con người. Thật thế, Thiên Chúa chọn gọi kẻ Người muốn, và ơn gọi của thánh Matthêu là một trường hợp điển hình.

Matthêu là người Do thái, sinh tại Capharnaum, nhưng lại làm nghề thu thuế, một nghề vốn bị xã hội Do Thái khinh miệt, ruồng bỏbị coi là tội lỗi và làm tay sai cho Ðế quốc Roma. Thế nhưng, một hôm khi đi ngang qua trạm thu thuế, Đức Giêsu chỉ nhìn Matthêu và nói một câu ngắn gọn: "Hãy theo Ta!". Người thu thuế tên Matthêu ấy đã không chần chừ, do dự nhưng lập tức đứng dậy, rời khỏi bàn làm việc và đi theo Đức Giêsu.

Sau khi được tuyển chọn gia nhập vào nhóm Mười Hai, Matthêu viết sách Phúc Âm, được gọi là Phúc Âm theo thánh Matthêu. Phúc Âm của ngài trình bày Đức Giêsu cho người Do thái như là Đấng Mêsia mà các ngôn sứ đã tiên báo, sẽ đến để giải thoát dân Người. Theo nhiều truyền thuyết khác nhau, sau khi Đức Giêsu về Trời, thánh sử Matthêu đã ở lại Palestina một thời gian. Sau đó, ngài đi truyền giáo ở Êthiopi, Ba Tư, Parthesđược lãnh phúc tử đạo tại Êthiopi.

Thánh Mátthêu được nhận là bổn mạng ngành kế toán, nhân viên hải quan, thuế vụ, quản lý tiền bạc, môi giới chứng khoán...

Giống như thánh Matthêu, xin cho mỗi chúng ta biết nhìn nhận tội lỗi của mình và đứng lên quay trở về với lòng thương xót của Chúa. Bên cạnh đó, chúng ta cũng biết tránh lỗi phạm đức bác ái khi xét đoán, khinh miệt, lên án người khác chỉ vì nghề nghiệp của họ, vì thực, chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng thấu suốt tâm can con người.

Nt. Maria Kim Phúc tóm lược

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...