daminhthanhtam.com

Ngày 15 tháng 9 - Lễ Đức Mẹ Sầu Bi

15.09.2024 Gương thánh nhân

Ngày 15 tháng 9

LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI

*

 

**Phụng vụ Giáo Hội mừng Lễ Đức Mẹ Sầu Bi để tôn vinh cuộc tử đạo thiêng liêng và sự thông hiệp đau khổ của của Mẹ Maria với cuộc khổ nạn của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, và cũng là Con của Mẹ.

**Kể từ khi thưa lời Xin vâng trong biến cố Truyền tin, Mẹ Maria đã chẳng hối tiếc, hoài nghi, hoặc phàn nàn về những gì xảy đến cho Mẹ qua người Con yêu dấu của Mẹ. Trái lại, Mẹ vẫn một niềm tín trung, can trường để hiệp thông với Con trong việc chu toàn sứ mạng cứu chuộc theo ý muốn của Chúa Cha. Và, như thế, Mẹ xứng đáng là Nữ Vương các thánh Tử đạo mà không phải đổ máu.

**Hôm nay chúng ta đặc biệt kính nhớ bảy sự đau đớn nổi bật trong cuộc đời của Mẹ.

1. Khi dâng Hài Nhi Giêsu trong đền thánh, Mẹ đã khổ công suy nghĩ và tìm hiểu lời tiên tri của cụ Simeon rằng Mẹ sẽ bị lưỡi gươm đâm thấu trái tim.

2. Khi Mẹ và thánh Giuse tất tả giữa đêm, đem Hài Nhi Giêsu chạy trốn sang Ai Cập để thoát khỏi sự truy lùng của bạo vương Hêrôđê.

3. Khi Mẹ cùng thánh Giuse lo lắng tìm con trẻ Giêsu suốt ba ngày, và âm thầm suy niệm về lời đáp trả của con, sau khi gặp lại con trong đền thờ Giêrusalem.

4. Khi Mẹ chứng kiến người con duy nhất bị kết án tử, bị đánh đòn, bị xỉ nhục với mão gai, và bị vác thập giá đi từ dinh Philatô cho đến Núi Sọ.

5. Khi Mẹ bất lực nhìn con yêu bị treo lên, hấp hối và gục đầu tắt thở trên thập giá,

6. Khi Mẹ đưa tay nhận lấy thân xác bất động và bê bết máu của con từ Thập Giá và ôm chặt vào lòng.

7. Khi Mẹ bọc lấy thân xác lạnh giá của con bằng khăn vải và cho đem mai táng trong mồ.

Noi gương sự kiên trung của Mẹ, chúng ta xây dựng đời sống nội tâm của mình mỗi ngày qua việc lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, để có sức mạnh can đảm đón nhận những khổ đau, những biến cố xảy ra trong cuộc sống với niềm tin tưởng, phó thác và cậy trông vào tình yêu quan phòng của Chúa.

Nt. Maria Kim Phúc tóm lược

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...