daminhthanhtam.com

Ngày 20 tháng 5 - Đức Trinh nữ Maria - Mẹ Giáo hội

20.05.2024 Gương thánh nhân

Ngày 20 tháng 5

(Thứ hai sau Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống)

ĐỨC TRINH NỮ MARIA – MẸ GIÁO HỘI

 

Hôm qua, Giáo hội long trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, cũng là ngày khai sinh Giáo hội. Hôm nay, phụng vụ mời gọi chúng ta mừng lễ Đức Maria, Mẹ Giáo Hội. Chắc hẳn hai ngày lễ này, có mối tương quan mật thiết với nhau.

Thật ra, Đức Mẹ là Mẹ Giáo Hội không phải là một tước hiệu mới về Đức Maria. Trong lịch sử Giáo Hội từ trước đến nay, Đức Maria vẫn được gọi là Mẹ của các tín hữu, vẫn được các tín hữu yêu quý và tôn kính như người Mẹ thiêng liêng.

Trước hết, vì Đức Maria là Mẹ của Chúa Giêsu, mà Chúa Giêsu là Đầu và Giáo Hội là Thân Thể mầu nhiệm của Người. Hơn nữa, các tín hữu gọi Đức Maria là Mẹ không chỉ vì mối liên hệ của Mẹ với Chúa Giêsu mà còn bởi đó cũng chính là ý muốn của Chúa Giêsu. Như Tin mừng theo Thánh Gioan thuật lại lời trăn trối từ trên thập giá của Chúa Giêsu: “Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ : “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình (Ga 19, 25-27). Dưới chân thập giá, qua đại diện là người môn đệ được thương mến, Đức Maria đã nhận lấy Giáo Hội như người con mới, và Giáo Hội nhận Đức Maria là Mẹ của mình.

Thứ đến, Huấn quyền của Giáo Hội cũng đã nhiều lần ghi nhận và công bố tước hiệu này của Đức Maria. Gần đây nhất có thể kể đến Đức Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã tuyên bố tước hiệu Đức Trinh Nữ Maria - Mẹ Giáo Hội vào ngày 21. 11. 1964, khi kết thúc phiên họp thứ ba của Công đồng Vatican II. Thời gian sau đó, đã có Thánh lễ kính Đức Maria - Mẹ Giáo Hội. Sau đó, tuy lễ này đã được đưa vào Sách lễ Rôma, nhưng chưa phải là lễ nhớ bắt buộc trong lịch phụng vụ chung mà chỉ được cử hành tuỳ từng địa phương. Vào năm 1980, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã cho bổ sung ngày lễ nhớ này vào trong kinh nguyện. Và ngày 11. 02. 2018, theo quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô, Bộ Phụng tự đã ban sắc lệnh chính thức đưa lễ Đức Trinh Nữ Maria - Mẹ Giáo Hội vào lịch chung Rôma, với bậc lễ nhớ bắt buộc và được cử hành vào thứ hai sau Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Là Mẹ các tín hữu, Đức Maria không chỉ yêu thương mà còn là một mẫu gương sống động của đức tin, cậy, mến và đặc biệt là đức vâng phục trọn hảo đối với chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Hơn nữa, trong vai trò làm Mẹ, Mẹ không ngừng chuyển cầu cho đoàn con mà chính Chúa Giêsu đã trao phó cho Mẹ.

Trong tâm tình tạ ơn Chúa và tình con thảo dành cho Mẹ, chúng ta tin tưởng nài xin sự cầu bầu của Mẹ, để biết nhận ra ý Chúa, tuân giữ giới răn của Chúa và trung thành thi hành ý Chúa.

Lạy Mẹ Maria rất yêu mến, Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu, và Mẹ cũng luôn là Mẹ của chúng con. Xin che chở, gìn giữ đoàn con dưới bóng áo từ mẫu của Mẹ, để cùng Mẹ và cùng nhau chúng con xây dựng Giáo Hội giữa thế giới hôm nay, và hang hái loan truyền Tin mừng Phục sinh của Con Mẹ ngay trong môi trường sống của chúng con. Amen.

Nt. Maria Hoa Lệ, OP. tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...