daminhthanhtam.com

Ngày 26 tháng 5 - Thánh Philliphê Nêri

26.05.2024 Gương thánh nhân

Ngày 26 tháng 05 -

THÁNH PHILIPPHÊ NÊRI

(1515 - 1595)

 

Philipphê Nêri sinh năm 1515 tại Florencia, nước Ý, trong một gia đình đạo đức, và danh giá. Ngài đã mồ côi mẹ ngay lúc chào đời, nhưng được người kế mẫu hết lòng thương yêu và săn sóc chu đáo. Từ nhỏ Philipphê đã được gọi là “Bé Phil tốt lành” vì tính cách vui vẻ, cởi mở, thân thiện với mọi người nên ai có dịp gặp cậu cũng đem lòng quý mến.

Lớn lên, cậu Philipphê sống rất đơn sơ, chăm chỉ và là một Kitô hữu nhiệt thành, đạo đức, với một lòng bác ái nồng nhiệt. Cậu thường quan tâm giúp đỡ các trẻ em nghèo khổ, thăm viếng những người đau yếu bệnh tật, làm bạn với những người cô đơn.

Năm 1533, Philipphê đến sống với người cậu ở gần Naples để thử học nghề kinh doanh. Vì người cậu không có con thừa tự nên muốn dành gia tài cho Philipphê, nhưng đã sớm có chí hướng tận hiến đời mình cho Chúa và các linh hồn, nên Philipphê đã từ chối tất cả tài sản lớn lao và nghề kinh doanh do người cậu để lại. Từ năm 1534, Philipphê đến Rôma,sống đời cầu nguyện và học hành trong cô tịch để chuẩn bị cho sứ vụ mà Chúa sẽ trao phó.

Năm 1548, Philipphê thành lập Tu hội Oratoire với sứ vụ chính là quan tâm đến những người nghèo khổ, những người bị bỏ rơi, sống bên lề xã hội, những thanh thiếu niên trên đường phố và nơi họ sinh sống để đem Chúa đến cho họ, trên cơ sở việc cầu nguyện, giảng thuyết và hát xướng thánh ca.

Tuy nhiên, bản thân Philipphê lại rất khiêm tốn nên không dám nhận chức linh mục. Mãi đến năm 1551, khi đã ba mươi sáu tuổi, theo lời khuyên của cha giải tội, Philipphê mới thụ phong linh mục. Trong sứ vụ mục tử, cha Philipphê dành rất nhiều thời gian để ban bí tích Hòa giải, khuyên nhủ người ta sống đời công chính. Hối nhân đến xưng tội với ngài ngày một đông hơn. Dù bận rộn nhưng lúc nào nơi cha cũng toát lên sự vui tươi an bình, và sự nhẫn nại dịu dàng.

Ngoài ra, thánh Philipphê còn được lôi cuốn mạnh mẽ bởi đời sống của các nhà truyền giáo. Khi thánh nhân có ý định rời Rôma dấn thân đi đến những xứ truyền giáo thì một đan sĩ Xitô đã nói với ngài: “Rôma chính là vùng đất truyền giáo của cha đấy!”. Từ đó, cha đã nhận ra ơn gọi của mình, đó là tái phúc âm hoá cho thành Rôma vào lúc bấy giờ đang trong tình trạng suy thoái về tâm linh và đạo đức. Và quả thật, nhờ gương sáng của thánh nhân mà cả thành Rôma đã sống tốt lành hơn.

Sau một đời hân hoan phụng sự Chúa và phục vụ các linh hồn, ngày 26/ 5/ 1595, trong khi giơ tay chúc lành cho cộng đoàn và miệng thì thầm: “Đây là tình yêu của con, hạnh phúc của lòng con…”, cha được Chúa rước về trời.

Đức Grêgôriô XV đã tôn phong cha Philipphê Nêri lên bậc Hiển thánh vào năm 1622. Ngài cũng được tôn kính là “Vị Tông đồ thứ hai của thành Rôma.”

Nhờ lời chuyển cầu của Philipphê Nêri, xin cho chúng ta trở nên những Kitô hữu nhiệt thành, sống đức tin cách vui tươi, sống động để dễ dàng giới thiệu Chúa cho mọi người xung quanh.

Nt. Isave Phi Long, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...