daminhthanhtam.com

Cảm nhận về luật Dòng

23.07.2024 Tập viện

CẢM NHẬN VỀ LUẬT DÒNG

Khi suy tư về đời sống thánh hiến, con cảm thấy cuộc đời của mình ý nghĩa hơn rất nhiều. Con không phải ích kỷ nuôi dưỡng chăm sóc bản thân con, gia đình và các mối tương quan quanh mình mà con được phục vụ nhiều người. Điển hình là ở nơi con được sai đến để thực tập, có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, con được cảm nhận và đồng hành với họ. Ngoài ra, trong cử chỉ, lời nói và hành động của mình con cũng ý thức để có thể đưa được nhiều linh hồn về với Chúa. Sống đời sống thánh hiến là sống một đời trao dâng để yêu thương và phục vụ như Chúa. Con cảm thấy mình thật may mắn được chọn để đáp lại tình yêu của Chúa. Đơn giản chỉ là chu toàn những công việc bổn phận và phục vụ trong đời sống hằng ngày với sự vui tươi, lòng biết ơn, lòng hiếu thảo và lòng yêu mến và đó cũng là cách để con diễn tả tình yêu với Thiên Chúa và làm cho những công việc đó có giá trị cứu độ các linh hồn. Nhưng chắc chắn con không thể thực hiện bằng sức của riêng con mà Chúa sẽ luôn đồng hành và giúp sức cho con trên con đường mà Chúa đang dẫn con đi. Bên cạnh đó con còn có Mẹ Maria, thánh Đaminh và các thánh là những người luôn bên cạnh, giúp con sống trọn vẹn ơn gọi thánh hiến. Sống phó thác tin tưởng nơi Chúa, hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa và hiến thân trọn vẹn cho công cuộc cứu độ của Người.

Đời sống cộng đoàn cũng là một cột trụ không thể thiếu trong ơn gọi Đaminh. Bắt nguồn từ các tông đồ, các Ngài là những người đã tụ họp nhân danh Chúa và đã tạo nên cộng đoàn tiên khởi. Con cũng đã rất háo hức với lần thực tập sứ vụ đầu tiên này nơi một cộng đoàn nhỏ. sống ở nơi cộng đoàn nhỏ hơn , con cảm thấy mình lớn hơn, trưởng thành hơn và có trách nhiệm với bản thân và công việc của mình hơn. Con được Quý Dì hướng dẫn và giúp đỡ rất tận tình trong các công việc, nhất là trong việc đi dạy giáo lý và dạy cháu dưới trường. Con nhận thấy được nhiều yếu điểm nơi mình trong các công việc ở nhà và ở trường và con cũng cảm thấy được sự đón nhận, nâng đỡ và khích lệ của Quý Dì và chị em trong cộng đoàn. Mọi người luôn cùng nhau góp sức xây dựng và làm triển nở sứ vụ trong đời sống cộng đoàn. Đặc biệt trong các buổi hội họp chung hằng tháng. Quý Dì và chị em chúng con luôn luôn gắn kết với nhau trong các công việc, các giờ kinh nguyện và chia sẻ Tin Mừng. Ngoài ra, các giờ công tác và giải trí chung trong cộng đoàn giúp chị em cộng đoàn được gần gũi, gắn kết với nhau hơn, đặc biệt là trong các bữa ăn, tạo nên một bầu khí thật ấm cúng .Con cảm nhận được đời sống nơi cộng đoàn con đang ở như là một dấu chỉ, một lời rao giảng như Chúa muốnNhờ dấu này mà mọi người nhận biết anh em là môn đệ Thầy”.

Đời sống cầu nguyện và phụng vụ, là một yếu tố không thể thiếu được trong đời sống thánh hiến .Bóng đèn muốn phát sáng thì cần có máy phát điện, đời con muốn tỏa nắng thì luôn phải ở gần kề bên Chúa. Đối với con đây là nguồn thần lương nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của con, là nguồn sinh lực, gia tăng ý chí và sức mạnh cho con trong đời sống hằng ngày và trong các sứ vụ tông đồ những khi gặp khó khăn, nản chí. Đặc biệt là giờ cầu nguyện riêng, giây phút con được gặp gỡ riêng tư với Chúa, thật hạnh phúc sau một ngày làm việc mệt mỏi con lại được ở gần bên Chúa. Điều này nâng đỡ con rất nhiều trong đời sống cộng đoàn và các công việc hằng ngày. Con được sắp xếp chu đáo trong việc thực hiện bổn phận cầu nguyện một giờ mỗi ngày. Con được mở lòng hơn với mọi người và con cũng được liên kết với nhiều người trong lời cầu nguyện của con “nói với Chúa và nói về Chúa”, những trái tim được kết nối với nhau trong Chúa. Bên cạnh đó con còn tập thêm cho mình những lời nguyện tắt trong ngày sống để thêm gần gũi và gắn bó với Chúa, Mẹ và các Thánh hơn trong từng khoảnh khắc trong ngày. Ngoài ra, việc tham dự giờ chung như chầu Thánh Thể và các giờ nguyện kinh và chia sẻ Tin Mừng cũng góp phần làm triển nở đời sống thiêng liêng của con rất nhiều.

Cuối cùng là nếp sống tu trì trong đời sống Đaminh. Việc tuân giữ kỷ luật tu trì các hiến pháp và nội quy theo quy định góp phần rất lớn trong việc tạo nên một nếp sống ổn định trong đời sống cộng đoàn. Như một cây cột vững chắc, giúp con dựa vào và uốn mình mỗi này thêm một lớn hơn và sống đẹp hơn. Không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài và sự biếng nhác của bản thân. Ngoài ra, con còn tập thêm cho mình những thói quen đi ngược lại ý muốn của bản thân, không được chiều theo những ý riêng, những sở thích riêng của bản thân để đi được trên con đường hẹp của Chúa. Khi mọi người cùng nhau tôn trọng và thực hiện những quy định chung, những giờ giấc chung con cảm thấy một nếp sống thật hài hòa và ổn định. Nhờ đó, con có thể chu toàn được những bổn phận riêng của mình với Chúa với tha nhân và với chính bản thân của mình trong mọi công việc một cách thật suôn sẻ và thật nhịp nhàng. Con cảm thấy mình được trưởng thành hơn và có trách nhiệm hơn trong việc rèn luyện bản thân trong công việc. Theo sát Chúa hơn và yêu mến nếp sống chung hơn trong đời sống Đaminh nơi Hội Dòng.

Tập sinh Anna Hoàng Thị Mỹ Duyên, OP

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...