daminhthanhtam.com

Sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm

14.06.2024 Tập viện

 

Đời sống thánh hiến được đánh dấu bằng việc tuyên khấn ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục. Đây là phương thế thiết yếu giúp người tu sĩ có thể theo sát Đức Kitô hơn.

Khi sống Khiết tịnh, người tu sĩ hiến mình cho Thiên Chúa, phục vụ tha nhân và trở thành chứng tá cho Nước trời mai hậu. Khiết tịnh liên quan đến những khuynh hướng thâm sâu của bản năng, do đó, con cần luôn tỉnh thức để không bị vấp ngã trước những cám dỗ tinh vi của ma quỷ. Để có thể vượt qua những thách đố khi giữ lời khấn khiết tịnh, con cần cậy dựa vào ơn Chúa. Với ý thức dành cho Thiên Chúa một trái tim trọn vẹn giúp con mở lòng đón nhận mọi người mà không mang tư tưởng chiếm hữu. Đời sống cộng đoàn vui tươi, cởi mở cũng là chỗ dựa tinh thần để vượt qua những thách đố về khiết tịnh. Ngoài ra, con cũng cần ý thức sự yếu đuối của bản thân để luôn tập luyện, học hỏi, giải trí lành mạnh để bảo vệ đức khiết tịnh.

Sống khó nghèo Phúc Âm, con có Chúa là gia nghiệp duy nhất và đích thực. Con cần chấp nhận giới hạn của bản thân và tín thác vào Chúa quan phòng. Nếp sống đơn sơ, giản dị, đón nhận mọi sự của cộng đoàn với lòng biết ơn, có trách nhiệm và góp phần xây dựng cộng đoàn, và phục vụ công ích.

Vâng phục giúp con dâng hiến ý riêng theo gương Đức Kitô trở nên của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha. Trong cuộc sống hằng ngày, việc giữ đức vâng lời luôn là một thách đố lớn. Con cần hạ thấp cái tôi, khiêm tốn đón nhận sự hướng dẫn của Quý Dì. Con cũng học được nhiều bài học về sự vâng phục qua gương sống của Quý Dì trong cộng đoàn. Dù cho tuổi cao, sức yếu Quý Dì cao niên vẫn trung thành vâng phục trong vui tươi, khiêm tốn. Đó là động lực tinh thần để con tiến bước trong việc tìm kiếm thánh ý Chúa.

Lời mời gọi sống ba lời khuyên Phúc Âm là một ân huệ Chúa ban. Xin cho con luôn biết cộng tác với ơn Chúa để con luôn trung tín với lời khấn và có được chính Chúa là nguồn hạnh phúc vĩnh cửu.

 

Tập sinh Maria Trịnh Thị My

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...