daminhthanhtam.com

Cộng Đoàn: Nơi Tha Thứ, Chốn Yêu Thương

17.07.2024 Tập viện

CỘNG ĐOÀN: NƠI THA THỨ, CHỐN YÊU THƯƠNG

Cộng đoàn là một trong 4 cột trụ của đời tu Đa Minh, và có lẽ đó cũng là yếu tố quan trọng thu hút một ơn gọi. Bởi vì khi thấy một cộng đoàn có sự hiệp nhất, yêu thương và nâng đỡ nhau, người ta sẽ nghĩ ngay đến đây đích thực là Nước Trời tại thế, điều mà con người đang khao khát kiếm tìm.

Đời tu của con chưa dài mà con đã được phúc trải nghiệm sống ở ba môi trường cộng đoàn khác nhau: cộng đoàn Thỉnh Viện, cộng đoàn Tập Viện và hiện tại là cộng đoàn thực tập sứ vụ, nơi con đang được ở để “sống thử” đời tu. Tuy ba nơi khác nhau nhưng con đều cảm nhận được một điểm chung, đó là cái “tình”: tình dì – con, tình chị – em, thứ mà con thấy mình nhận được nhiều hơn là cho đi. Có thể nói nó là thứ quan trọng đã níu chân con ở lại.

Sống cộng đoàn giúp con mở ra rất nhiều, đầu tiên là con mở mang về đầu óc, quen biết được nhiều người hơn, có những người nếu mà không đi tu con cũng không thể nghĩ là mình sẽ gặp được họ chứ đừng nói là được sống chung trong một mái nhà và gọi nhau bằng hai tiếng chị – em. Qua những người cùng sống nơi đây, con được làm quen với những phong tục tập quán cũng như những truyền thống tốt đẹp của nhiều địa phương qua lời kể đầy tự hào của họ. Qua đó, tim của con được mở rộng hơn để có đủ sức chứa đựng nhiều người hơn, con cảm thấy càng ngày mình càng biết quan tâm, trân quý cũng như cảm thông hơn đến những khác biệt của những chị em không cùng vùng miền.

Là một Tập Sinh năm 2, con cảm thấy mình thật may mắn vì được gửi đến thực tập ở cộng đoàn này. Nơi đây con vẫn luôn cảm nhận được một bầu khí thánh thiêng của tu viện. Vì dù bận rộn với sứ vụ và công việc, cộng đoàn cũng không quên tạo điều kiện giúp con được ở bên Chúa như là con vẫn có được giờ viếng Chúa trước cơm trưa, đủ 1 giờ cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa, cộng đoàn Chầu Thánh Thể hàng ngày…Là thành viên nhỏ nhất cộng đoàn con luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm và chăm sóc của Dì Nhất và Quý Dì trong cộng đoàn, những lời hỏi thăm và cả những hành động đong đầy tình yêu thương. Nhưng cũng không thiếu những lúc được sửa dạy, tuy nhiều lúc con đã cứng đầu không dễ dàng chấp nhận nhưng con cảm thấy Qúy Dì vẫn luôn kiên nhẫn với con.

Con tạ ơn Chúa đã ban cho con những người không cùng dòng máu huyết thống nhưng đã xem con như người một nhà. Xin ban cho con trái tim biết yêu thương để con luôn ý thức bổn phận và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng cộng đoàn. Như lời nguyện cộng đoàn con hay đọc mỗi buổi sáng: “xin cho chúng con biết kiên trung theo Chúa trong đời dâng hiến, nhiệt tâm xây dựng dự hiệp nhất, yêu thương, thánh thiện trong cộng đoàn hầu có thể lan tỏa tình yêu thương cứu độ của Thiên Chúa trong chính môi trường chúng con hiện diện”

Tập Sinh Maria Nguyễn Thị Loan Phương, OP

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...