daminhthanhtam.com

Hàng rào bảo vệ

31.07.2024 Tập viện

HÀNG RÀO BẢO VỆ

 

“Ta không hứa sẽ cho con một hành trình êm ả

Nhưng Ta hứa sẽ cho con về đích an toàn.”

(John Gower - Thi sĩ người Anh, thế kỷ 14).

Đời sống thánh hiến là một hành trình theo sát Đức Kitô trên con đường thập giá. Con đường này Chúa không hứa hẹn đầy hoa hồng nhưng đầy nắng và gió. Chúa không bao giờ bỏ rơi con nhưng Chúa lại ban cho con những cách thế để con có thể chống chọi lại nắng và gió, đó chính là ba lời khuyên phúc âm: khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Và đó cũng chính là hàng rào bảo vệ con an toàn nếu con trung tín bước theo Chúa trọn cuộc đời con.

Việc sống và giữ ba lời khuyên phúc âm nói thì dễ nhưng để sống và giữ được nó trong chính đời sống của mình thì lại rất khó, nhưng đó lại là lối sống bền vững giúp con họa lại cuộc sống của Đấng mà con đã chọn. Trước hết, qua đời sống khiết tịnh giúp con ý thức rằng: Con thuộc về Chúa với một con tim không chia sẻ và dành một tình yêu quảng đại cho tha nhân. Chính đời sống cộng đoàn đã làm cho tình yêu được trỗi dậy, dường như nó cũng trở thành nhu cầu căn bản của con yêu và được yêu. Để có tình yêu đó, nó đòi hỏi con cần phải biết từ bỏ đi những ý riêng và ngay cả điều mà con rất thích; điều đó trở thành một thách đố đối với con trong đời sống cộng đoàn. Một khi làm việc chung thì chắc chắc sẽ có điều không vừa ý mình, nếu con không biết chế ngự cảm xúc của con thì con sẽ có những lời nói không hay đến người chị em của mình. Nhưng Chúa đã chọn thì Chúa luôn yêu thương, Ngài luôn nhắc nhở con hãy biết khiêm nhường đón nhận và tâm niệm rằng: Chúa luôn yêu con, quý Dì yêu thương con và chị em yêu thương con để con có thể mạnh mẽ, can đảm hơn trong việc sống và giữ lời khấn khiết tịnh trong đời sống cộng đoàn.

Thứ đến để thuộc trọn về Chúa, qua đời sống khó nghèo sẽ giúp con tiến thêm một bước trên con đường đức ái trọn hảo. Là con cái cha thánh Đaminh, con luôn nhớ rằng: Các con ơi, hãy có lòng bác ái với nhau, hãy có lòng khiêm nhường và giữ đức khó nghèo tự nguyện. Nhưng khi ra ngoài môi trường cộng đoàn, con cảm nhận được một điều đó là “khó mà nghèo”. Vì thực tế, có những lúc con chẳng cảm thấy cần gì nhưng có lúc, con cảm thấy cái gì cũng thiếu, cái gì cũng muốn nhất là trong công việc mục vụ của mình. Những lúc đó, con phải chiến đấu với suy nghĩ của mình để con có thể nhận ra được cái gì thật cần thiết đối với con. Và chỉ khi con biết chấp nhận giới hạn của mình và hoàn toàn tín thác vào bàn tay Chúa quan phòng thì con mới thực sự thanh thoát và bình an để sống và giữ lời khấn khó nghèo.

Cuối cùng đó chính là đời sống vâng phục, vâng phục không đơn giản là vâng lời ngoài mặt nhưng là từ bỏ ý riêng của mình mà sống theo thánh ý của Thiên Chúa qua ý của Bề trên với tâm tình yêu mến của người con thảo biết tín thác vào Chúa. Trong chính đời sống cộng đoàn, để có thể nhận ra thánh ý Chúa trong mọi biến cố thì đó lại là một điều không dễ đối với con và từ đó có thể dẫn đến sự vâng lời tối mặt, bằng mặt chứ không bằng lòng. Nhưng con cảm nghiệm rằng: một khi con vâng phục được thì con cảm thấy bình an và thuộc về cộng đoàn. Từ đó, con luôn tập cho mình có một cái nhìn là: từ bỏ ý riêng tìm về cái chung để cộng đoàn luôn được lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến.

Tóm lại, qua ba lời khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục, đó không chỉ là phương tiện nhưng đó là một hàng rào bảo vệ con trong đời sống thánh hiến. Hàng rào này giúp con biết Chúa, biết mình và biết tha nhân để con có một sự dấn thân vui tươi, nhiệt thành, trung tín hơn trong sứ mạng của mình. Nhờ ơn Chúa thì con luôn tin rằng: Chúa sẽ viết cuộc đời con trên những đường cong.

Tập sinh M.Madalena Quỳnh Hương, OP

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...