daminhthanhtam.com

Sống Tu luật thánh Augustino

21.06.2024 Tập viện

SỐNG TU LUẬT THÁNH AUGUSTINO

 

Tu luật Thánh Augustino là một bản luật cổ điển, có độ dày lịch sử, uy tín rộng lớn. Thánh Đa Minh và anh em tiên khởi đã chọn tu luật Thánh Augustino làm nền tảng khi thành lập Dòng. Là một Tập sinh của Hội dòng, con có cơ hội được học để tuân giữ Tu luật này. Sau đây là một vài cảm nhận của con về Tu luật.

Trước hết, nét nổi bật trong đời sống chung. Chị em được mời gọi để sống hoà hợp và đồng tâm nhất trí hướng về Thiên Chúa. Do đó, những hoạt động trong cộng đoàn, dù lớn hay nhỏ, tất cả đều hướng về Thiên Chúa. Đời sống chung còn nhấn mạnh đến việc sống khó nghèo “Các tín hữu để mọi sự làm của chung và phân phát cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu”. Chị em ý thức sống bác ái, chia sẻ mọi của cải vật chất cho nhau. Đồng thời, khó nghèo cũng mời gọi tinh thần nhận lãnh trong khiêm tốn, với lòng biết ơn, và sẵn sàng cho đi cách quảng đạikhông tính toán, so đo.

Thứ đến, việc xin lỗi và tha thứ những xúc phạm. Xin lỗi có lẽ là liều thuốc có sức chữa lành nhanh nhất đối với mọi rạn nứt và tổn thương. Thật sáng suốt khi người có lỗi biết mau mắn chân thành xin lỗi và người bị tổn thương biết sẵn sàng tha thứ, không chấp nhất.

Thứ ba, tình yêu của người dâng hiến không gói gọn vào một ai nhưng trải rộng cho mọi người. “Đừng yêu thương nhau theo tính xác thịt, nhưng phải yêu thương nhau bằng tình yêu thiêng liêng. Đó là tình yêu được phát xuất từ Đức Ki tô, một tình yêu bao quát dành cho mọi người, không miễn trừ một ai. Nhưng trong thực tế, tình yêu thương nhiều khi vẫn bị chi phối bởi cảm tính, ban đầu chỉ nhằm mục đích nâng đỡ, chia sẻ,… nhưng nếu không cảnh giác sẽ dẫn đến thứ tình thương chiếm hữu, riêng tư, và loại trừ người mình không có cảm tình.

Cuối cùng, sự vâng phục. Chị em hãy vâng lời Bề trên như người mẹ với sự kính trọng xứng hợp. Giả sử con kính trọng, yêu thương cha mẹ thế nào thì con cũng dành sự kính trọng, yêu thương cho Bề trên như vậy. Bề trên là người đại diện Thiên Chúa, là người hi sinh nhận lãnh trách nhiệm cao cả trong việc duy trì và phát triển Hội Dòng. Ngoài ra, Tu luật còn nói rõ, Khi vâng lời, chị em không chỉ thương xót chính mình mà còn thương xót cả Bề trên nữa”. Nếu con vâng lời thì cách nào đó con đang sống mối phúc thứ 5 “Phúc thay ai xót thương người thì sẽ được Thiên Chúa xót thương”.

Ước mong sao việc tuân giữ Tu luật với con không phải là cái ách nặng nề, gò bó nhưng là sự nâng đỡ trong tinh thần tự do, yêu mến và vui tươi. Được như thế, Tu luật sẽ giúp con ngày một thăng tiến, và kiên vững trên hành trình theo Chúa.

Tập sinh Têrêsa Nguyễn Thị Nhu

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...