daminhthanhtam.com

Sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm

25.05.2024 Tập viện

SỐNG BA LỜI KHUYÊN PHÚC ÂM

 

“Một lần con đoan hứa là từ đây con đã trao dâng Ngài, trọn tình yêu con hiến dâng cho Ngài đời con đã thuộc về Chúa. Và từ đây con biết tình yêu Chúa luôn bên con đêm ngày, dù năm tháng trái tim yêu phai nhòa Chúa vẫn thương gọi con theo Ngài.” Lời của ca khúc khiến con rung động và xuyến xao. Nhớ lại những ngày tháng còn là thỉnh sinh, con đã rất háo nức mỗi khi được tham dự nghi thức tuyên khấn của các chị khấn lần đầu, của quý dì khấn trọn hay nghi thức khấn lại đươc tổ chức vào ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi. Đối với con, đó là những giây phút đẹp nhất của đời người và rất thánh thiêng. Có lần con tự hỏi: “Tại sao quý Dì và các chị có thể mạnh mẽ đi tìm những điều trái ngược với những điều thế gian đang kiếm tìm như vậy?”

Giữa một thời đại yêu tự do và thích hưởng thụ, thì người tu sĩ lại tìm kiếm một tình yêu bền vững với Đấng phu quân độc nhất là Đức Kitô nghĩa là chọn sống độc thân vì Nước trời. Lời khấn khiết tịnh còn là lời loan báo về thực tại cánh chung, là sống tình trạng viên mãn của vương quốc Thiên Chúa ngay tại trần thế.

Con người thời đại tìm kiếm tiền tài vì họ nghĩ càng sở hữu nhiều thì càng có địa vị, còn người tu sĩ lại tìm kiếm khó nghèo, sự khó nghèo theo gương Đức Kitô, Đấng “vốn giàu sang phú quý, đã tự ý trở nên nghèo khó” (2 Cr 8,9). Ngoài nếp sống nghèo khi không dính bén của cải trần thế, sự “Khó nghèo trong tinh thần” còn cho con biết kính trọng những hy sinh âm thầm, nhìn nhận những người hèn kém nhất, tận tụy với những cố gắng cả khi không được biết đến. Thậy vậy, để sống khó nghèo trước hết con phải nhận thức mình là người nghèo để luôn sống sống với tư thế của sự thuộc về cộng đoàn, về Hội dòng với tâm tình biết ơn.

Và cuối cùng là lời khấn Vâng phục, nếu như người đời chọn quyền lực, địa vị thì người tu sĩ chọn vâng phục như Đức Kitô “Người đã hạ mình thấp hèn, trở nên vâng phục cho đến chết và là cái chết thập giá (Phaolô 2,6-7). Sự vâng phục trong đời tu không những không giảm bớt phẩm giá nhưng còn giúp nhân vị trưởng thành nhờ phát triển tự do là con cái Thiên Chúa. Ngoài ra, vâng phục còn mang giá trị tận hiến, giá trị giải thoát khỏi sự nô lệ bản ngã chủ quan và giá trị đức tin, cậy, mến. Ngoài ra, vâng phục còn giúp con thế hiện tình con thảo với Chúa, biết góp phần xây dựng cộng đoàn, Hội dòng và Giáo hội. Vì thế, con cần vâng phục trong đức tin với tâm thế sẵn sàng, không trì hoãn trước những công việc khó khăn hoặc tỏ thái độ không hài lòng mà tập tiến từ “điều hợp ý riêng” đến “điều hợp ý Chúa”, và chu toàn mọi việc với tinh thần trách nhiệm và với tình yêu mến.. Như Thánh Augustino đã nói: “Cứ yêu đi, rồi muốn làm gì thì làm” con sẽ cố gắng làm mọi sự trong tình yêu và sống tình yêu trong tinh thần trách nhiệm.

“Những bước đường con đang đi, bước theo Ngài nào đâu xá chi, những bước đường lên Calve, cùng Giesu hiến thành hy tế, đường gian nan nhiều lầm than, nhưng đời có Chúa con hằng vững an, chỉ nguyện xin Ngài bên con, cùng chia sớt đắng cay ngọt bùi”. Càng học hiểu những giá trị của lời khấn, con càng cảm thấy đời dâng hiến mới cao quý và thánh thiêng dường bao. Dẫu giống như chiếc bình sành mong manh và dễ vỡ, nhưng với lòng xác tín có Chúa song hành, con sẽ có thể trung tín giữ ba lời khuyên phúc âm: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục như Thiên Chúa muốn.

Tập sinh Maria Lê Thị Huyền Diệu

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...