daminhthanhtam.com

Cộng đoàn: nơi con được lớn lên

29.05.2024 Tập viện

 

CỘNG ĐOÀN: NƠI CON ĐƯỢC LỚN LÊN

 

Cộng đoàn tu trì là hồng ân của Chúa Thánh Thần và được bắt nguồn từ mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi” (HP 25).

 

Đối với bản thân con, những người sống cùng nhau để trở thành cộng đoàn thật là “vi diệu”. Trong cộng đoàn tu trì, dùcộng đoàn lớn với 100, 200 người hay cộng đoàn nhỏ 2, 3 người đều rất đặc biệt vì là nơi quy tụ những người hoàn toàn xa lạ trở thành anh chị em của nhau. Theo cái nhìn của con người thì điều này thật khó có thể trở thành hiện thực nhưng trong cái nhìn đức tin thì chẳng có gì là không thể.

Với con, cộng đoàn là chiếc nôi để con lớn lên về đời sống nhân bản cũng như đời sống tâm linh. Nhờ sự cọ sát và va chạm mỗi ngày mà con được trưởng thành hơn, giống như viên ngọc càng chịu sự cọ sát nhiều thì càng toả sáng. Mỗi chị em trong cộng đoàn đều có những vẻ riêng biệt, những đức tính, những khuyết điểm, kể cả chút ghen tỵ, hiểu lầm, giận hờn…. tạo nên những khoảnh khắc của niềm vui, tiếng cười, nhưng cũng không thiếu những phút hụt hẫng và nước mắt! Nhưng điều tuyệt vời là trong cộng đoàn đó, mọi người đều đón nhận nhau, yêu thương nhau và tha thứ cho nhau.

một Tập Sinh, với sự non trẻ, con đã được quý Dì kiên nhẫn chỉ dạy từng chút để con có thể sống hòa hợp với nhiều độ tuổi khác nhau trong cộng đoàn. Nhờ đó, con nhạy bén hơn trước những nhu cầu của chị em, biết dấn thân cho việc chung hơn, và biết bỏ bớt “cái tôi” để hoà hợp trong cái “chúng ta” hơn.

Đời sống cộng đoàn cũng giúp con rất nhiều trong đời sống tâm linh: Có những lúc con cảm thấy thật chán nản, uể oải trong cầu nguyện, nhưng chính sự sốt sắng của chị em truyền cho con sức mạnh thiêng liêng để con sốt sáng hơn khi tham dự các giờ phụng vụ; những giờ chia sẻ Lời Chúa giúp con có thêm chất liệu để cầu nguyện. Và nhất , với những gương sáng trong cộng đoàn, giúp con nhìn lại, sửa lại những điều còn thiếu sót và cố gắng để mỗi ngày càng đến gần với Chúa hơn.

Thật sự, trong cộng đoàn có nhiều độ tuổi khác nhau, nhiều tính cách khác nhau, nhiều ý kiến khác nhau, nhiều công việc khác nhau giúp con học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm sống và làm việc một cách sáng tạo. Con học được những điều hay và tránh những lỗi lầm, con học được cách biến đổi ý thức từ “cộng đoàn vì mình” đến “mình vì cộng đoàn”, con học được sự cảm thông, học được làm sao để nhìn tích cực về mọi vấn đề, và học được cách sống tràn đầy năng lượng để xua tan đi những mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày.

Con tạ ơn Chúa, đã ban cho con có khả năng để sống chung, sống hòa hợp với mọi người dù con vẫn còn những thiếu sót. Con tin rằng: từ những thiếu sót đó, Chúa sẽ uốn nắn để con nên hoàn thiện hơn.

 

Tập Sinh Maria Hoàng Thị Ngọc Ánh

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...