daminhthanhtam.com

Chúa Nhật XI Thường Niên Năm B

16.06.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

NƯỚC THIÊN CHÚA LÀ THẾ ĐÓ!

Chúa Nhật Tuần XI Thường niên năm B

Mc 4, 26-34

 

I. BÀI TIN MỪNG: Mc 4, 26-34

(26)Người nói: "Chuyện Nước Thên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. (27) Ðêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. (28) Ðất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. (29) Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."

(30) Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? (31) Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. (32) Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."

(33) Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. (34) Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

 

II. SUY NIỆM: NƯỚC THIÊN CHÚA LÀ THẾ ĐÓ!

Nước Thiên Chúa là như thế nào? Thưa, đó là Nước có Chúa ngự. Nếu có Chúa ngự thì Nước đó sẽ như thế nào? Chắc hẳn sẽ có sự thánh thiện, yêu thương và hạnh phúc.

Bài Tin Mừng hôm nay minh hoạ v Nước Thiên Chúa thông qua dụ ngôn người gieo giống. Trong đó, hình ảnh về sức sống tiềm ẩn mãnh liệt nơi hạt giống bé nhỏ thật đẹp và ấn tượng. Hạt giống đó khởi đi từ sự bé nhỏ, giống như hạt giống Lời Chúa được gieo vào tâm hồn của mọi người, sẽ triển nở tốt tươi và mang tới nhiều lợi ích cho nhân trần.

Nước Thiên Chúa là thế đó. Khởi đi từ lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa, Nước Thiên Chúa được khởi đầu với dáng vẻ bé nhỏ, khiêm tốn và đầy yếu ớt. Theo như lời xác quyết của thánh Phaolo: “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối." Và thánh nhân còn tiếp lời: “Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Ki-tô ở mãi trong tôi.” (2 Cr12,9). Chính qua những tầm thường, nhỏ bé tưởng chừng vô nghĩa lý lại là cơ hội để sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa trở nên vĩ đại chiếu sáng trong ta và qua ta tới muôn người.

Nhìn ngắm Đức Giêsu, ta thấy Người cũng giống như một hạt giống quý báu được Thiên Chúa Cha gieo vào lòng thế giới. Người “vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2 Cr 8,9b). Chúa Giêsu đã đi con đường hẹp của sự khó nghèo, khiêm nhường, từ bỏ vinh hoa trần thế, để mạc khải cho con người lộ trình thánh thiện, yêu thương, công chính mà Chúa Cha mong muốn. Chúa Giêsu được ví như “viên đá bị người thợ xây loại bỏ” (Mt 21,42) nhưng đã trở nên “tảng đá góc tường” để xây nên tòa nhà Thiên Chúa ngự, là Hội Thánh. Với trọn niềm tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa Cha, Đức Giêsu đã trao dâng tất cả đời sống của Ngài trong tay Cha. Nơi cuộc đời, nhất là qua cái chết và sự Phục Sinh, Chúa Giêsu đã mang ơn cứu độ cho loài người.

Nước Thiên Chúa là thế đó. Khi hạt giống Lời Chúa được cưu mang với niềm tin, tình yêu và sự tín thác vào lời hứa của Thiên Chúa. Thế nên, mỗi chúng ta cũng được mời gọi để sống tinh thần phó thác này. Để rồi ta có thể nói cho thế giới biết rằng, “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20). Nhờ đó, sự sống, quyền năng của Thiên Chúa được biểu dương qua đời sống ta và lan tỏa tới muôn người.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, ta có thể nhận thấy:

  • Mình cần phải quảng đại rắc gieo điều tốt lành, thiện hảo lãnh nhận từ nơi Chúa cho mọi anh chị em như Chúa đã nêu gương.
  • Hạt giống Lời Chúa chỉ được triển nở và sung mãn nơi ta, khi ta biết đặt niềm tin, cậy, yêu mến giành cho Thiên Chúa. Khi ấy, Nước Thiên Chúa sẽ ngự trị và hiện diện nơi trần gian này cùng lan rộng tới muôn dân, muôn nước khắp cùng cõi đất mang đến vinh quang cho Nước Thiên Chúa.
  • Mỗi người có quỹ thời gian có ngần có hạn trên trần thế, nên cần biết tận dụng để cộng tác với ơn Chúa mà xây dựng Nước Thiên Chúa để mai sau được đoàn tụ với Chúa và anh chị em thánh thiện trong Vương quốc của Ngài.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa cho chúng con được chiêm ngắm thực tại Nước Thiên Chúa, xin Chúa ban thêm niềm tin và tình yêu để chúng con biết nỗ lực gieo hạt giống Tin Mừng cho nhân thế ở mọi nơi làm cho Nước Chúa được lan rộng khắp nơi. Và xin cho chúng con thêm lòng ước muốn được là cư dân của Nước Thiên Chúa, sẵn sàng thay đổi bản thân cho phù hợp với những đòi hỏi của Tin Mừng. Để rồi, tất cả chúng con sẽ được đoàn tụ trong Nước Trời mãi mãi. Amen.

Nt. Maria Lê Thị Xuân Hương, OP.

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...