daminhthanhtam.com

Ngày 02 tháng 6 - Thánh Marcenlino và Thánh Phêrô - Tử đạo

02.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 02 tháng 6

THÁNH MARCENLINO VÀ THÁNH PHÊRÔ

Tử Đạo

Hai thánh Marcenlino và Phêrô tử đạo dưới thời hoàng đế Điolesen, tuy nhiên sử sách ghi chép về cuộc đời hai vị tử đạo này khá ngắn gọn.

Theo truyện kể rằng, Marcenlino là một linh mục chuyên dạy giáo lý và rửa tội cho tân tòng. Ngài nhiệt thành lo truyền gỉảng, giúp nhiều người nhận biết Chúa nên bị những người ngoại giáo ganh ghét tố cáo với hoàng đế. Còn Phêrô là người trừ quỷ nổi tiếng ở Roma. Với tài trừ quỷ, Phêrô được rất nhiều người mộ mến, ngài giúp cho nhiều người nhận biết và tin theo Chúa. Tuy nhiên, ngài cũng bị các thầy phù thủy ganh ghét và tìm cách giết hại.

Một lần, Phêrô được Tỉnh trưởng Sêrênô mời trừ quỷ cho con gái một người bạn của ông là Antemi. Sau khi con gái Antemi lành bệnh, cả gia đình ông theo đạo, từ đó nhà ông trở thành nơi Phêrô tụ họp, giảng dạy và rửa tội cho các dự tòng.

Tức giận, Tỉnh trưởng Sêrênô ra lệnh tống giam và hành hạ Marcenlino và Phêrô một cách dã man. Trong một lần bị bỏ đói và giam trong ngục tối rắc đầy miểng chai, hai vị thánh nhân vẫn kiên tâm cầu nguyện, và được Chúa giải thoát an toàn. Sau đó, chỉ trong vòng một tuần, các Ngài đã rửa tội cho nhiều dự tòng. Nghĩ rằng gia đình Antêmi lập mưu cho cuộc vượt ngục này, nên Sêrênô đã ra lệnh giết cả gia đình ông.

Cuối cùng, hai vị bị bắt dưới thời hoàng đế Diocletianô. Vào khoảng năm 304, cả hai bị đem đi hành quyết. Thật kỳ diệu, ngay khi thi hành án quyết, đao phủ Đôrôtê đã thấy linh hồn các Ngài bay về trời.

Thi hài hai vị tử đạo được chôn cất ở nghĩa trang Ad Duos Lauros, và khi Giáo hội thoát thời cấm cách, một thánh đường rất nguy nga đã được xây cất tại đây. Còn người đao phủ sau này cũng xin tòng giáo và qua đời cách lành thánh.

Cuộc đời thánh Marcenlino và thánh Phêrô có điểm chung là các vị luôn chấp nhận mọi gian lao thử thách, kiên trung giữ vững đức tin, và nỗ lực truyền giảng Tin mừng. Xin cho chúng ta biết noi gương các ngài, can đảm sống chứng nhân và nỗ lực giới thiệu Chúa cho người khác ngay trong môi trường sống của mình.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...