daminhthanhtam.com

Ngày 31 tháng 5 - Đức Mẹ thăm viếng bà Elisabet

31.05.2024 Gương thánh nhân

Ngày 31 tháng 5
ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG BÀ ÊLISABÉT

 

Tin mừng theo Thánh Luca (Lc 1, 39-56) thuật lại câu chuyện thật đẹp về cuộc thăm viếng của Đức Trinh Nữ Maria với bà chị họ Elisabet. Đây không phải là cuộc thăm viếng thường tình như chúng ta trải nghiệm hoặc thường thấy mà là cuộc thăm viếng thánh thiêng của chính Con Thiên Chúa, qua Đức Maria, dành cho gia đình bà Elisabet mà đặc biệt là Gioan Tẩy giả cũng đang trong bụng mẹ.

Sau biến cố Truyền tin, Đức Maria được biết về tin vui lớn lao của người chị họ Elisabet, vốn đã cao niên và hiếm hoi, nay đã mang thai đến tháng thứ sáu, do ân ban của Thiên Chúa. Chính vì tin vào điều mà thiên sứ loan báo, và được thúc đẩy bởi tình yêu thương, Đức Maria đã “vội vã lên đường” đến thăm người chị họ của mình. Qua hành động này, chúng ta có thể học nơi mẹ một số bài học có thể áp dụng vào cuộc sống của chúng ta.

Trước hết, đó là bài học về: Đức tin luôn dẫn đến hành động cụ thể. Thật thế, Mẹ tin Mẹ được Thiên Chúa “đoái thương nhìn đến”, và hồng ân cao cả này không chỉ dành riêng cho Mẹ. Mẹ muốn chia sẻ, Mẹ muốn trao ban niềm vui thiêng liêng lớn lao ấy cho người chị ở phương xa.

Thứ đến, đó là bài học về: Đức tin sinh ra đức ái. Mẹ đã nghĩ đến nhu cầu của người khác hơn là chỉ nghĩ đến bản thân mình. Mẹ biết rằng lúc này bà Elisabet chắc chắn đang cần có người thấu hiểu, có người chia sẻ và giúp đỡ. Vì thế, Mẹ đã lên đường không quản ngại khó khăn và viện bất cứ lý do gì, miễn là có thể đến tận nơi để chia sẻ, giúp đỡ được người chị cao niên đang cần đến.

Tiếp theo, đó là bài học về: Đức tin củng cố sự phó thác. Theo ước tính thì quãng đường từ Nazaret đến miền núi Giuđê, nơi ở của bà Elisabet là khoảng 100km. Đây hẳn là một quãng đường dài, gập ghềnh và khó khăn cho việc đi lại. Vì tâm hồn Mẹ đang tràn ngập niềm vui và sự tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Thiên Chúa, Mẹ cứ lên đường.

Cuối cùng, cuộc thăm viếng của Mẹ còn diễn tả một chiều kích thần học thâm sâu vì nó được ví như cuộc thăm viếng của chính Thiên Chúa đối với dân riêng của Người sau một thời gian lâu dài chờ đợi lời hứa ban Đấng Cứu Thế được thực hiện. Thiên Chúa không còn là Đấng ở nơi cao thẳm, xa xôi nào đó nhưng đang hiện diện cụ thể trong thân phận con người với hình hài một bào thai bé nhỏ, mong manh. Thiên Chúa đã bắt đầu thực hiện chương trình cứu độ của Người theo cách thức không ai ngờ. Mẹ Maria đang thực hiện sứ mạng cao cả là người trung gian mang Đấng Cứu Tinh, mang niềm vui ơn cứu độ đến cho những ai trung tín tin tưởng và chờ đợi Thiên Chúa.

Mừng kính lễ Đức Mẹ thăm viếng bà Elisabet hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta là những Kitô hữu – những người có Chúa Kitô – luôn ý thức sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Để như Mẹ, chúng ta sẵn sàng lên đường chia sẻ niềm vui có Chúa ở cùng với những người xung quanh bằng cuộc sống bác ái, vui tươi, và sẵn sàng phục vụ.

Nt. Isave Phi Long, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...