daminhthanhtam.com

Chúa Nhật XII Thường Niên Năm B

23.06.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

TIN TƯỞNG VÀ KHÔNG SỢ HÃI

Chúa Nhật XII Năm B

Mc 4, 35-41

 

1. BÀI TIN MỪNG: Mc 4, 35-41

(35) Ngày ấy, khi chiều đến, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng ta hãy sang bên kia biển hồ”. (36)Các ông giải tán đám đông; vì Người đang ở dưới thuyền, nên các ông chở Người đi. Cũng có nhiều thuyền khác theo Người. (37)Chợt có một cơn bão lớn và những lớp sóng ùa vào thuyền đến nỗi sắp đầy nước. (38) Và Người thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các ông đánh thức Người và nói: “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?” (39) Chỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: “Hãy im đi, hãy lặng đi”. Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ.(40) Rồi Người nói với các ông: “Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?” (41) Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?”

 

2. SUY NIỆM: TIN TƯỞNG VÀ KHÔNG SỢ HÃI
Nhát đảm, chưa có lòng tin là tình trạng của các môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay khi họ đối mặt với trận cuồng phong trên Biển Hồ: sóng dữ dội tràn vào thuyền, khiến nước ngập đầy. Trong hoàn cảnh nguy cấp như vậy, phản ứng của các môn đệ là hoàn toàn tự nhiên và dễ hiểu. Tuy nhiên, qua tình huống này, Đức Giêsu muốn các môn đệ vượt qua nỗi sợ hãi, trở nên can đảm hơn và đặt niềm tin mạnh mẽ vào quyền năng của Người.

Trận cuồng phong dường như là mối nguy hiểm lớn đối với các môn đệ, nhưng với Đức Giêsu, thì nó chẳng là gì. Người ra lệnh cho biển cả: "Im đi, câm đi" và "gió liền ngưng, biển hoàn toàn yên lặng" (c. 39). Điều này chứng tỏ quyền năng của Người vượt trội trên thiên nhiên. Quyền năng này không chỉ chế ngự thiên nhiên mà còn chiến thắng thế lực của quỷ và Satan, bởi theo sách Khải Huyền, biển là nơi ở của con Thú (Kh 13, 1), biểu tượng cho quyền lực của Satan.

Bài Tin Mừng hôm nay gửi gắm thông điệp đến chúng ta, những Kitô hữu đang trên hành trình cuộc đời: khi có Đức Giêsu ở cùng, dù trong hoàn cảnh hiểm nguy nhất, chúng ta không cần phải hoảng sợ hay kêu la mà chỉ cần giữ vững niềm tin vào Chúa. Nếu không, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng như các môn đệ xưa, bị Đức Giêsu quở trách: "Tại sao anh em nhát đảm? Anh em chưa có lòng tin sao?". Các môn đệ vẫn mang trong mình nỗi sợ hãi vì chưa đặt lòng tin vào Đức Giêsu, dù họ đã sống cùng Người, nghe những lời giảng dạy và chứng kiến những phép lạ của Người. Vì vậy, mọi tín hữu qua mọi thời đại được mời gọi không "nhát đảm" nhưng luôn giữ "lòng tin" (c. 40).

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn vững tin vào sự hiện diện của Chúa trên con thuyền cuộc đời chúng con giữa biển đời sóng gió, để chúng con không bao giờ nao núng, vì chính Chúa sẽ lèo lái và đưa thuyền chúng con cập bến bình an. Amen.

Nt. Anna Ngô Thị Dung, OP

 

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...