daminhthanhtam.com

Ngày 03 tháng 6 - Thánh Caloro Lwanga và các bạn tử đạo

03.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 03 tháng 6

THÁNH CALORO LWANGA VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO

Theo sử sách ghi chép, linh mục Carolo Lwanga và các linh mục dòng Thừa sai Phi châu là những người tiên phong truyền bá đạo công giáo cho dân nước Uganđa. Năm 1879, Cha Carolo cùng một số tu sĩ đến Uganđa, các ngài được nhà vua Uganđa tiếp đón và cho phép tự do đi giảng đạo. Cha Carolo và các anh em tu sĩ gieo trồng được nhiều hạt giống đức tin, giúp nhiều người nhận biết ơn cứu độ và lãnh bí tích rửa tội.

Tuy nhiên, sóng gió bắt đầu khi vua Uganđa bực mình vì một tín hữu Công giáo tên là Giuse Mkasa lên tiếng khiển trách lối sống buông thả của vua. Từ đó, vua căm ghét người theo đạo Kitô. Một lần kia, nghe lời cáo gian rằng các tín hữu mưu chiếm ngôi vua, ông ra tay sát hại một nhóm Kitô hữu cùng vị giám mục thân yêu của họ. Sau đó, vua tiếp tục nghe lời cáo gian của các nịnh thần đem xử trảm Giuse Mkasa. Sau khi Giuse Mkasa chết, Carolo Lwanga thành người dạy đạo và rửa tội chính yếu cho các tiểu đồng trong cung vua.

Năm 1886, vua phát hiện các tiểu đồng đều đã theo công giáo, ông tra hỏi và giết một tín hữu tên là Đenis rồi tiếp tục hạ lệnh bắt Carolo Lwanga và 12 người công giáo khác. Cha Carolo và các tín hữu bị kết án thiêu sống. Ngày mùng 3/ 6/ 1886, các ngài bị bắt đi bộ chừng 59 cây số đến nơi hành quyết, và cùng bị thiêu sống trong một đống lửa lớn. Trong khi bị cực hình, cha Carôlô không ngừng khích lệ, động viên các bạn kiên cường, mạnh mẽ tuyên xưng danh Chúa và can đảm đón nhận cái chết để bảo toàn đức tin.

Trong số 22 vị tử đạo ấy có một số người là tiểu đồng thuộc vương gia. Một cậu bé là Mbaga cũng đã hiên ngang tử đạo dưới tay đao phủ là thân phụ của mình.

Carolo Loanga và các vị tử đạo được Đức Phaolô VI tôn phong lên bậc hiển thánh năm 1964. Về sau, Carôlô Lwanga được nhận là thánh bổn mạng của giới trẻ da mầu Phi châu.

Thánh Carolo Lwanga và các bạn tử đạo Phi châu đã hiến dâng cuộc đời cho Chúa và sẵn sàng đón nhận cái chết góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển đạo công giáo tại đất nước Uganđa. Nguyện ước mỗi người chúng ta biết dâng những hy sinh, nỗ lực gieo trồng những hạt giống đức tin góp phần mở mang nước Chúa tại trần gian.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...