daminhthanhtam.com

Ngày 04 tháng 6 - Thánh Phêrô Verona, OP, Tử đạo

04.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 04 tháng 6

THÁNH PHÊRÔ VERONA, OP

Tử Đạo (+1252)

 

Thánh Phêrô Verona chào đời vào cuối thế kỷ XII, tại thành Verona, nước Ý. Gia đình Ngài theo lạc giáo Maniche, tuy nhiên từ lúc nhỏ Ngài đã theo đức tin Kitô giáo.

Khi theo học tại Đại Học Bolonia, Phêrô được tiếp cận với các tu sĩ Dòng Giảng Thuyết và đặc biệt bị lôi cuốn bởi những lời giảng dạy đầy hấp lực của Thánh Đaminh. Cậu Phêrô xin gia nhập Dòng Thuyết Giáo, và được chính thánh Tổ phụ Đaminh trao tu phục vào năm 1221. Khi khi thụ phong Linh mục, Cha Phêrô đã hoàn toàn dấn thân cho việc giảng thuyết, đặc biệt là giảng cho những người theo giáo phái Cathar, gíup họ trở về với đức tin công giáo.

Nhờ ân sủng Chúa Thánh Thần, cha Phêrô luôn nhiệt thành tận lực trong việc công bố và bảo vệ Đức Tin. Vào năm 1232, Đức Thánh Cha Grêgôriô IX trao cho cha Phêrô toàn quyền điều hành tòa án dị giáo trên toàn vùng Bắc Ý. Theo gương Thánh Đaminh, Cha Phêrô coi việc đối thoại như là một con đường để đưa người ta đến với chân lý. Từ đó, Ngài trở thành một nhà giảng thuyết nổi danh, lôi cuốn nhiều người từ khắp nơi đến để nghe Ngài giảng. Tài giảng thuyết tuyệt vời của Ngài đã khiến cho rất nhiều người, kể cả những người có thế lực và địa vị quay trở về với Đức Tin chân thật.

Ngoài ra, Thánh nhân luôn nỗ lực để loan truyền và phát triển đời sống đức tin trong Giáo hội. Ngài thành lập những “Hội đức tin” và “Huynh đoàn tôn vinh Mẹ”. Ngài quý trọng vào theo đuổi đức ái huynh đệ, đồng thời hăng say cổ võ nếp sống cộng đoàn. Khi làm Bề trên tu viện, cha Phêrô đã khôn ngoan và cương quyết bảo vệ nếp sống huynh đệ. Khi làm cha linh hướng cho các nữ tu, Ngài tận tâm giúp họ về đời sống thiêng liêng qua những lời chỉ dạy chan chứa tình yêu thương. Vào khoảng giữa năm 1251 cha đảm nhận thêm chức vụ thanh tra đức tin và luôn chu toàn nhiệm vụ được ủy thác một cách hữu hiệu và tốt đẹp.

Ngày mồng 6/ 4/ 1252, Thánh nhân đã ngã gục dưới lưỡi gươm của nhóm thích khách quá khích khi đang trên đường từ Como tới Milan. Trước khi tắt hơi thở cuối cùng, Ngài dõng dạc đọc lớn tiếng kinh tin kính và dùng máu của mình để viết lên trên mặt đường lời tuyên xưng đức tin. Cái chết tử đạo anh dũng ấy đã khơi sáng chân lý nơi một người tên là Carino trong nhóm thích khách, sau này Carino cũng xin gia nhập Dòng Giảng thuyết.

Vào ngày mồng 9/ 3/ 1253, Đức Thánh Cha Innocente IV ghi tên cha Phêrô vào sổ bộ Các Thánh. Hàng năm, Giáo hội mừng kính lễ của Ngài theo bậc lễ nhớ tự do vào ngày 04/ 6.

Cuộc đời của thánh Phêrô Verona toát lên khí chất của người luôn hăng say loan truyền, bảo vệ đức tin trong Giáo Hội. Noi gương vị anh hùng tử đạo kiên cường, xin cho mỗi người chúng ta cũng biết sống thánh thiện, nhiệt thành làm chứng cho Tin mừng cứu độ và can đảm bảo vệ đức tin chân thật ngay trong môi trường sống của mình.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...