daminhthanhtam.com

Chúa Nhật XVI Thường Niên - Năm B

21.07.2024 Lời Chúa ngày Chúa Nhật

Chúa Nhật XVI Thường niên Năm B

CHÚA GIÊSU CHẠNH LÒNG THƯƠNG

Mc 6, 30-34

 

1. BÀI TIN MỪNG: Mc 6, 30-34

(30) Các Tông Ðồ tụ họp chung quanh Ðức Giêsu, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. (31) Người bảo các ông: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút". Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa. (32) Vậy, các ngài xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng. (33) Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. (34) Ra khỏi thuyền, Ðức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.

 

2. SUY NIỆM: CHÚA GIÊSU CHẠNH LÒNG THƯƠNG

Các Tông đồ sau thời gian đi rao giảng Tin Mừng trở về được Chúa Giêsu nhắc nhở tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện, Người nói với họ:Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31). Và các ngài xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng. Để duy trì mức độ thăng bằng trong cuộc sống, con người cần có sự nghỉ ngơi sau thời gian làm việc mệt mỏi, cũng vậy người môn đệ khi được sai đi phải làm bổn phận của mình cũng cần có thời gian để sống với Thiên Chúa. Sự nghỉ ngơi ở đây không phải chỉ là sự tịnh dưỡng về thân xác, nhưng trước hết là thái độ tĩnh lặng của tâm hồn. Giữa những ồn ào náo nhiệt và bon chen trần thế, chúng ta cũng cần phải trở về với thế giới nội tâm để gặp gỡ Thiên Chúa trong chiều sâu của lòng mình. Thái độ tĩnh lặng và nghỉ ngơi đó chính là khuôn mẫu của việc cầu nguyện mà Chúa muốn nhắn gửi chúng ta hôm nay.

“Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài” (Mc 6,33). Khi sang tới bờ bên kia thấy đám đông đứng chờ sẵn, Chúa lại chạnh lòng thương và Người bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Như vậy, chỉ có thời gian trên thuyền là Chúa Giêsu và các môn đệ được nghỉ ngơi đôi chút. Chạnh lòng thương, diễn tả tâm tình sâu xa động chạm đến lòng dạ và được biểu lộ ra bằng một hành vi đặc biệt chiếu cố đến một ai đó. Đức Giêsu mang trái tim của người mục tử nhân hậu, nhói đau trước sự bơ vơ của đoàn chiên. Bơ vơ là tâm trạng của con người mọi thời, nhất là của người trẻ hôm nay. Bơ vơ khi bị ném vào cuộc đời lọc lừa, xảo trá. Bơ vơ khi bị nghiền nát bởi những thủ đoạn gian manh. Bơ vơ khi bị sa sảy, không sao đứng lên được. Bơ vơ khi những thần tượng lần lượt tan vỡ…. Hôm nay mỗi người chúng ta được mời gọi: Thứ nhất, hãy tìm đến với Chúa Giêsu, bởi vì Ngài là Vị Mục tử nhân lành, Ngài sẽ hướng dẫn và chăm sóc chúng ta. Thứ hai, chúng ta cũng hãy trở thành mục tử của những người khác, nâng đỡ những ai đang cảm thấy bơ vơ trong cuộc đời; làm điểm tựa để cho người nào đó để họ có thể đứng lên sau những cú ngã của sai lầm; giúp người khác nhận ra chính Chúa mới đáng là thần tượng của mình thay vì nhận những ca sĩ, diễn viên, văn nhân, nghệ sĩ… làm thần tượng; và hãy làm thế nào để Lời Chúa được nghe thấy giữa mạng lưới truyền thông đầy rẫy những lời lẽ tuyên truyền và quảng cáo của thời đại hôm nay. Xin Chúa Giêsu như vị mục tử nhân lành đưa chúng ta đến đồng cỏ xanh non để xoa dịu cơn đói thể chất và đưa chúng ta đến dòng suối mát để làm thỏa cơn khát tình yêu.

Lạy Chúa, con người ngày nay đứng trước hai nguy cơ: một là hoạt động quá sức hai là nguy cơ thoái thác quá nhiều. Có những người hoạt động vì người khác đến nỗi bỏ quên chính mình, có những người lại bàng quan, thơ ơ, vô cảm trước nỗi đau của anh chị em xung quanh. Xin cho con biết tìm đến Chúa là nguồn mạch của sức sống trước những bề bộn của cuộc đời. Xin cho con biết sống tinh thần mục tử đó là sống tinh thần phục vụ, dấn thân để giúp đỡ anh chị em theo mẫu gương của Chúa Giêsu. Amen.

 

Nt. Têrêxa Nguyễn Thị Thùy Hương, OP

 

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...