daminhthanhtam.com

Ngày 16 tháng 7 - Đức Mẹ Núi Cát Minh

16.07.2024 Gương thánh nhân

Ngày 16 tháng 7

ĐỨC MẸ NÚI CÁT MINH

 

Theo truyền thống Núi Cát Minh là nơi tiên tri Êlia đã lên để bảo vệ niềm tin của mình trong cơn bách hại. Ngài đã thách đấu với 450 pháp sư của thần Baan để chứng tỏ Thiên Chúa, là Đấng chân thật đồng thời kêu mời dân chúng tin vào Thiên Chúa.

Ngoài ra, Đức Mẹ núi Cát Minh là một danh hiệu dành cho Đức Maria trong vai trò là đấng bảo trợ cho Dòng Cát Minh (Camêlô). Dòng Cát Minh lúc đầu chỉ gồm những ẩn sĩ Ki-tô giáo sống trên Núi Cát-minh ở Palestine trong thời gian cuối thế kỷ XII và đầu thế kỷ XIII. Sau đó, năm 1226, Thượng phụ Giáo chủ Albertô thành Giêrusalem đã qui tụ các ẩn sĩ và lập thành một nhà dòng, ban hành cho họ một quy luật được Đức Giáo hoàng Hônôriô III chuẩn y. Cũng năm này, Đức Giáo hoàng cho phép mừng trọng thể trong dòng lễ Đức Mẹ Cát Minh.

Dòng Cát Minh có lòng tôn kính Đức Maria cách đặc biệt, noi gương Đức Mẹ về đời sống chiêm niệm vì Mẹ luôn suy đi và nghĩ lại trong lòng cũng như đem ra thực hành trong đời sống những điều Thiên Chúa muốn (x. Lc 2,19. 51b).

Vào thời điểm Đất thánh bị người Hồi giáo chiếm đóng, dòng Cát Minh đã di chuyển về Cambridge, nước Anh. Thánh Simon Stock là tu viện trưởng đã kêu xin Đức Mẹ cứu giúp. Tu phục của các tu sĩ bắt nguồn từ sự kiện Đức Maria hiện ra ngày 16. 7. 1251 với thánh Simon Stock và nói: "Hãy nhận lấy bộ áo dòng này Mẹ ban cho dòng và cho tu sĩ như dấu chỉ của lòng ưu ái và sự săn sóc Mẹ dành cho các con. Đây là dấu hiệu cứu rỗi. Giải thoát mọi hiểm nguy. Ai chết mà mang biểu hiện bình an này, sẽ khỏi bị lửa thiêu đời đời và Mẹ sẽ cứu họ khỏi lửa luyện tội vào ngày thứ bảy sau khi họ qua đời".

Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Núi Cát Minh được thiết lập khoảng năm 1380 vào thời Đức Giáo Hoàng Honorius III. Nhưng mãi đến năm 1726, lễ này mới được phổ biến rộng rãi trong toàn Giáo Hội.

Mừng kính lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh, Giáo Hội mong muốn con cái mình noi gương Mẹ về đời sống chiêm niệm trong thinh lặng, chuyên chăm đọc và suy gẫm Lời Chúa để nhận ra thánh ý Thiên Chúa và mau mắn thi hành.

Lạy Chúa Giêsu, đời sống chiêm niệm và cầu nguyện nơi Mẹ Maria sáng soi cho đời sống đức tin của chúng con trên hành trình tiến về nhà Cha đang còn nhiều bóng tối vây phủ. Chúng con tin, nhờ có Mẹ và với Mẹ, chúng con sẽ kiên tâm, vững trí bước theo Chúa với trọn niềm thảo kính mến yêu và thực thi thánh ý Ngài. Amen.

Nt. Maria Lê Thị Xuân Hương, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...