daminhthanhtam.com

Ngày 20 tháng 6 - Chân phước Margarita Epne, Trinh nữ

20.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 20 tháng 6

CHÂN PHƯỚC MAGARITA EPNE

Trinh Nữ

(1291-1351)

 

Chân phước Magarita chào đời khoảng năm 1291 tại Đonauvot miền Bavie, nước Đức, trong một gia đình gia giáo và học thức. Năm 15 tuổi, Magarita gia nhập Đan viện Đức Mẹ Mông Triệu thuộc Dòng Giảng Thuyết, tại Međigan. Năm 1311, theo gương thánh Tổ phụ Đaminh, chị sống “tốt lành cho mình, gương sáng cho mọi người, khiến các thiên thần hoan hỷ, và đẹp lòng Thiên Chúa”. Nhờ lãnh nhận dồi dào ân huệ Thánh Thần chị sống kết hiệp với những đau khổ của Đức Kitô với nhiều hy sinh. Năm 1347, như gói trọn mình trong lâu đài nội tâm, và ở đó, chị đạt tới đỉnh cao của sự hiệp nhất được diễn tả bằng cuộc hôn nhân thiêng liêng giữa chị với Thiên Chúa.

Vào đầu thế kỷ XIV, khi phong trào thần bí nở rộ trong 74 đan viện của Dòng tại Đức, Magarita trở thành một trong những nhà thần bí lớn miền sông Ren. Thời ấy, ngài là bạn thân của nhà thần bí Gioan Taule, OP và là thân hữu của nhóm các nhà thần bí “các bạn hữu của Thiên Chúa”. Với kinh nghiệm từ những cuộc thần bí, Magarita đã cảm nhận sâu xa tình yêu Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch chân lý và bình an. Ngài viết các tác phẩm thời danh “Các cuộc mạc khải” còn gọi là “Nhật ký thiêng liêng” và cuốn “Kinh Lạy Cha”.

Magarita qua đời ngày 20/ 6/ 1351 và được an táng tại Đan viện Međigan, đây cũng là nơi, cho đến nay, tổ chức những cuộc hành hương rất long trọng.

Đức Gioan Phao lô II đã phong chân phước cho chị Magarita vào ngày 24/ 02/ 1979.

Cuộc đời chân phước Magarita đã tiến đến tận nguồn mạch tình yêu Chúa nhờ lửa mến của Thánh Thần. Nguyện xin Thánh nhân dẫn dắt chúng ta mỗi ngày tiến gần Chúa hơn qua nỗ lực chiêm ngắm và kết hợp mật thiết với Đức Kitô, cùng trở nên chứng nhân của Ngài trong cuộc sống.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...