daminhthanhtam.com

Ngày 21 tháng 6 - Thánh Luy Gondaga, Tu sĩ

21.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 21 tháng 6
THÁNH LUY GONDAGA
Tu Sĩ
(1568 -1591)
 

Louis Gonzaga sinh ngày 09/ 3/ 1568 tại miền Bắc nước Ý, trong một gia đình quý tộc. Nhờ ảnh hưởng bởi sự tốt lành thánh thiện từ người mẹ, ngay từ thưở thơ ấu, Louis đã có lòng kính mến Chúa và tôn sùng Đức Mẹ. Cậu được nhiều người ngưỡng mộ quý mến gọi là “Thiên thần con”. Tuy nhiên, thân phụ của Louis lại muốn cho người con trai cả này theo binh nghiệp và thừa hưởng chức quyền của dòng tộc bá tước.

Khi lên 10 tuổi, Louis đã được cha đưa vào làm việc tại triều đình Medici ở Brescia với tư cách là chàng quý tộc. Sau đó cậu được gửi đến làm việc tại triều đình nhà vua Philipp III của Tây Ban Nha ở Madrid. Nhưng khi tận mắt chứng kiến những suy đồi về đạo đức tại chốn cung đình, Louis khấn hứa sẽ giữ mình trong sạch.

Năm 12 tuổi, Louis được vị Hồng Y cũng là người bà con chuẩn bị cho xưng tội Rước Lễ lần đầu. Cậu được lãnh nhận mình Thánh Chúa, từ chính tay của vị Hồng Y. Louis tự ý làm thêm những việc đạo đức như quỳ đọc kinh Nhật Tụng Đức Mẹ, các Thánh Vịnh sám hối và những kinh nguyện khác. Ngạc nhiên trước nhiệt tình khắc khổ của Louis, Đức Hồng y đã thốt lên: “Đứa trẻ này có thể làm gương cho chính các tu sĩ.”

Cậu bé Louis rất uớc muốn dâng mình cho Chúa trong dòng Tên, mới được thành lập vài chục năm trước, nhưng không được thân phụ chấp thuận. Vào năm 1585, khi 17 tuổi, Louis đã nhường quyền thừa kế tài sản, và quyền thừa kế chức bá tước Castiglione lại cho người em là Rudolf, cha cậu đành chấp thuận cho cậu gia nhập dòng Tên tại Roma.

Sống trong tu viện, thày Louis lo việc nấu ăn, giúp đỡ người nghèo, đeo bị đi ăn xin ngoài phố và muốn được hoàn toàn quên lãng. Sau hai năm, thầy Louis tuyên khấn trong Dòng và lãnh phép cắt tóc gia nhập hàng giáo sĩ ít lâu sau đó. Cha Robert Bellarmin, vị Linh Hướng cho thầy trong một thời gian dài, đã nhìn nhận về sự sám hối cách nghiêm túc, và về lòng đạo đức cũng như về tài năng của thầy.

Một thời gian sau, thân phụ thày qua đời, gia đình xảy ra tranh chấp, do đó, vào năm 1589, Bề trên cho phép Louis về gia đình để dàn xếp. Dàn xếp ổn thỏa việc gia đình xong thầy được cử đi giảng thuyết trước khi trở về dòng. Ngay sau bài giảng đầy hấp lực của thày Louis đã khiến hơn 700 thính giả tới tòa cáo giải xưng thú tội để được giao hòa với Chúa.

Năm 1590, thầy trở lại Milan để tiếp tục học thần học. Cũng trong năm này, thầy được chuyển dời về Rôma để diễn thuyết trước nhiều vị Giám mục nước Ý.

Tuy nhiên, một trận dịch hạch bùng phát tàn phá Rôma, thầy hăng say dấn thân phục vụ các bệnh nhân, giúp đỡ mọi người, mang xác chết đến nơi an táng. Sau 3 tháng, thầy bị lây nhiễm dịch bệnh. Ngày 20/ 6/ 1591 thầy từ giã cõi thế khi mới 23 tuổi xuân, để lại cho Giáo hội một số tác phẩm thi ca và những lá thư giá trị.

Thi hài của thầy Louis được an táng trong Nhà thờ kính Chúa Phục Sinh tại Rôma, thầy được mọi người coi như là một vị thánh ngay sau khi qua đời. Năm 1726, Đức Benedicto XIII tôn phong thầy Louis lên bậc hiển thánh, 3 năm sau, ngài được đặt làm bổn mạng giới trẻ. Đến năm 1926, Đức Piô XI chọn ngài làm bổn mạng cho sinh viên. Năm 1991, Đức Gioan Phaolô II đặt ngài làm đấng bảo trợ cho những bệnh nhân AIDS.

Mừng lễ thánh Louis Gonzaga, xin cho mỗi chúng ta có lòng yêu mến Chúa và sùng kính Đức Mẹ; biết tránh xa tội lỗi, chuyên chăm học hỏi về Chúa để có thể giới thiệu Chúa cho người khác, cũng như nỗ lực dấn thân phục vụ những người nghèo khổ trong môi trường sống hàng ngày.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...