daminhthanhtam.com

Ngày 24 tháng 6 - Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

24.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 24 tháng 6

LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

 

Từ thế kỷ thứ V, Giáo hội đã đặt ngày 24/6 để mừng sinh nhật của Thánh Gioan tẩy giả, trước ngày sinh của Chúa Cứu Thế 6 tháng. Ngài là vị thánh duy nhất, ngoài Đức Maria, được Giáo hội mừng sinh nhật trần thế. Trong khi các vị Thánh khác thường đều được mừng vào ngày sinh nhật trên trời, ngày các ngài qua đời.

Theo tin mừng thánh Luca, Gioan chào đời tại vùng Giuđêa, nước Do Thái. Cha của Gioan là thầy tư tế Dacaria và mẹ là bà Êlisabét, chị họ của Đức Maria. Cha mẹ Gioan tuổi đã cao mà vẫn chưa có người con nào, ông bà không ngừng cầu xin Chúa ban cho một người con nối dõi tông đường. Lời cầu xin tha thiết này đã được Thiên Chúa đoái thương, sai Sứ thần đến báo: "Dacaria, đừng sợ, vì lời ngươi cầu nguyện đã được nhậm rồi. Elisabéth vợ ngươi sẽ sinh hạ cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên con trẻ là Gioan..." (Lc 1,13) Ông Dacaria hoài nghi lời của Sứ thần, nên Thiên Chúa khiến ông bị câm trong hơn 9 tháng, cho đến ngày đặt tên con là Gioan.

Cậu bé Gioan lớn lên và được giáo dục trong bầu khí đạo đức của gia đình. Tới tuổi trưởng thành, Gioan vào trong hoang địa và sống một cuộc sống khắc khổ: thức ăn là châu chấu và mật ong rừng, mặc áo lông lạc đà, thắt dây da ngang lưng.

Vào năm thứ 15 triều hoàng đế Tibêriô, tức khoảng năm 28 sau công nguyên, Gioan xuất hiện công khai, bắt đầu thi hành sứ mạng là Tiền hô của Đấng Cứu Thế. Gioan đi khắp vùng sông Giođan và Giuđêa, rao giảng mời gọi mọi người sám hối. Ngoài ra, Gioan còn cử hành nghi thức Thanh Tẩy cho những ai đến nghe giảng, chuẩn bị tâm hồn mọi người đón nhận Đấng Cứu Thế. Vì thế, Gioan còn được gọi là Gioan Tiền Hô và Gioan Tẩy Giả.

Với nếp sống khổ hạnh và lời rao giảng mạnh mẽ, Gioan đã thu hút đông dân chúng đến nghe giảng và nhận phép rửa, Một số người đã lầm tưởng Gioan là Đấng Thiên Sai mà dân Do Thái hằng mong đợi, nhưng ông khiêm tốn trả lời: "Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Đấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!” (Lc 3,16). Cũng có một số người đi theo Gioan làm môn đệ, trong số họ, có những người sau này đã trở thành môn đệ của Đức Giêsu. Khi bắt đầu hoạt động công khai, chính Đức Giêsu, cũng tìm đến chịu phép rửa của Gioan tại bờ sông Giođan (x. Mt 3, 13; Mc 1, 14; Lc 3, 1-18).

Giữa lúc việc rao giảng của Gioan đang lan rộng khắp nơi, bỗng có một vụ tai tiếng xảy ra tại cung điện của vua Hêrôdê Antipa khoảng năm 28. Nhà vua phạm tội loạn luân vì quá say mê sắc đẹp của người em dâu là Hêrôdia. Khi nghe biết chuyện này, Gioan liền mạnh mẽ cảnh cáo Hêrôđê: "Nhà vua không được cướp vợ em mình”. Câu nói bảo vệ chân lý cách thẳng thắn khiến Gioan bị Hêrôđê tống giam vào ngục. Sau đó, chỉ vì một lời hứa thiếu suy nghĩ của vị vua suy đồi, thánh nhân bị chém đầu vào khoảng năm 29-30. (x. Mt 14, 3-12; Lc 3, 19-23)

Gioan Tẩy giả được coi là vị Ngôn Sứ cuối cùng, và cũng là vị Ngôn Sứ lớn nhất của Cựu Ước. Ngoài lễ mừng sinh nhật của Thánh Gioan Tẩy giả, Giáo hội dành riêng ngày 29/ 8 hàng năm để Kính nhớ cuộc trảm quyết của Thánh nhân, theo bậc Lễ nhớ buộc.

Nơi gương thánh Gioan Tẩy giả, vị ngôn sứ lừng danh với đời sống khổ hạnh khiêm nhường, ước nguyện mỗi chúng ta biết đáp trả lời mời gọi của Chúa, nhiệt thành rao giảng Tin mừng, dọn sẵn một lối đường để Chúa ngự đến tâm hồn nơi mỗi người chúng ta gặp gỡ.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

 

 

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...