daminhthanhtam.com

Ngày 19 tháng 6 - Thánh Romualdo, Viện phụ

19.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 19 tháng 6
THANH ROMUALĐÔ
Viện phụ
(906 - 1027)

 

Romualđô chào đời khoảng năm 906, trong một gia đình quý tộc tại Ravenna, nước Ý. Năm 20 tuổi, khi chứng kiến thân phụ giết chết một người trong cuộc đấu kiếm, Romualđô đã từ bỏ mọi vinh hoa, phú quí, xin vào Đan viện Bênêđictô, với quyết tâm sống sám hối thay cho hành vi sai trái của người cha.
Khi mới bước vào lối sống của đan viện, Romualđô cảm thất rất khó khăn vì cậu đã quen với nếp sống sang trọng, xa hoa ở gia đình. Nhưng với sự khiêm tốn, chàng quý tộc bị cuốn hút bởi gương sáng của nhiều đan sĩ, nên quyết tâm cố gắng tu luyện để trở thành một đan sĩ tốt lành.
Sau một thời gian, thày Romualđô xin vào sa mạc và học cách thức nên thánh của một ẩn sĩ thánh thiện tên là Marinô. Mỗi ngày hai thày trò dành thời gian ca ngợi, tôn vinh Thiên Chúa, và thày Romualđô mau chóng trở thành tu sĩ rất nhân đức và tiến triển trên đường thánh thiện.
Cuộc sống âm thầm và thánh thiện này của thày Romualđô đã cải hóa được chính thân phụ, sau khi đến quan sát lối sống của con trai, thân phụ thày về nhà từ bỏ mọi của cải, rồi sống phần đời còn lại như một đan sĩ.

Năm 988, trước thực trạng dòng Bênêdictô lâm vào cảnh sa sút, thày Romualđô quay trở lại Ý nuôi ước muốn canh tân dòng. Năm 1012, ngài thiết lập một tu viện ở miền trung nước Ý, chính thức khởi đầu sáng lập dòng Camanđulen, kết hợp đời sống khổ hạnh với nếp sống cộng đoàn.

Với nhiệt tâm muốn có nhiều người sống hy sinh khắc khổ, ngài hăng say rảo khắp nước Ý, lập thêm các ẩn viện và đan viện, xây nhiều nhà thờ. Thánh nhân sống nhiệm nhặt và kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, đi đến đâu ngài cũng làm gương sáng và thúc đẩy các đan sĩ cầu nguyện, ăn chay hãm mình, cố gắng sống thánh thiện.

Sau hơn 90 năm sống khổ chế hy sinh, thánh nhân từ trần ngày 19/ 6/ 1027, tại Đan viện Valđi Castrô, hưởng thọ 120 tuổi.

Đang là những Kitô hữu trên đường lữ thứ, xin Chúa giúp chúng ta ý thức thân phận yếu đuối, tội lỗi của mình. Để giống như thánh viện phụ Romualđô, chúng ta sống tâm tình sám hối, chuyên chăm cầu nguyện kết hợp mật thiết với Chúa và cùng giúp nhau trên con đường nên thánh.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...