daminhthanhtam.com

Ngày 10 tháng 6 - Chân phước Gioan Đaminh, OP, Giám mục

10.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 10 tháng 6

CHÂN PHƯỚC GIOAN ĐAMINH, OP (1355-1419)

Giám Mục

 

Chân Phước Gioan chào đời tại Phirenxe, nước Ý, khoảng năm 1355 trong một gia đình nghèo túng. Năm 17 tuổi, Gioan gia nhập Dòng Anh em Giảng Thuyết, tại tu viện thánh Maria Novenla. Nhiệt thành ủng hộ cuộc cải tổ do chân phước Raymunđo Capua khởi xướng sau “dịch đen” năm 1348, cha Gioan đã nỗ lực thực hiện tinh thần cải tổ này tại nhiều tu viện của Dòng, nên được coi là “người khởi xướng phong trào cẩn thủ kỷ luật tại Ý”.

Năm 1395, cha Gioan cùng với một số môn đệ thánh Catarina Siena xây cất nữ Đan viện Thánh Thể cho chị em Đaminh tại Vênêđia. Việc làm này đã khiến cho cha bị chính quyền trục xuất khỏi đó năm 1399, vì họ cho rằng cha coi thường lệnh cấm. Sau đó, cha Gioan trở về Phirenxe chuyên tâm giảng thuyết và dù, vốn bị tật nói lắp bẩm sinh, nhưng cha lại đã trở nên nổi tiếng về tài hùng biện. Những bài giảng của ngài có sức quy tụ thính giả, huấn luyện tín hữu, lay động những tâm hồn chai đá, và thuyết phục những người theo lạc thuyết trở về với Giáo hội.

Tại quê hương Phirenxe, cha Gioan đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về đức tin và phong hóa do Thuyết Nhân bản đặt ra. Với khả năng văn chương, tác phẩm “Ánh trăng non” của cha được coi là nền tảng cho việc giáo dục Kitô giáo. Năm 1406, người dân Phirenxe cử cha làm sứ giả đến Roma can thiệp chấm dứt chuyện ly giáo. Cha Gioan được Đức Giáo Hoàng Gregorio VII tín nhiệm chọn làm cố vấn riêng và đặt làm Tổng Giám Mục Raguxa năm 1408 và được thăng chức Hồng Y hiệu tòa thánh Xito. Sau đó, ngài đại diện Giáo Hoàng lên tiếng trong Hồng Y đoàn tại Công Đồng Pixa, ngài khuyến khích hòa bình và khuyên Đức Giáo Hoàng Gregorio XII từ nhiệm để đưa lại sự hiệp nhất toàn vẹn cho Giáo Hội.

Nhờ đức khôn ngoan và lòng trung thực, ngài được Đức tân Giáo hoàng Mactino V đặc cử làm sứ giả đi phi bác giáo phái Huxit tại Bohemia và Hunggari. Trong thời gian này, thánh nhân qua đời tại Buđa ngày 10/ 6/ 1419.

Ngày 09/ 4/ 1832, Đức Gegorio XVI đã chuẩn y việc tôn kính chân phước Gioan Đaminh,

Chân phước Gioan Đaminh đã dùng trí khôn ngoan và lòng bác ái góp phần bảo vệ sự hiệp nhất trong Giáo hội và củng cố tinh thần kỷ luật cho Dòng. Xin cho mỗi người chúng ta cũng biết sử dụng những tài năng Chúa ban để góp phần thúc đẩy việc phát triển sự hiệp nhất bình an trong gia đình, cộng đoàn, Giáo hội và xã hội.

Nt. Maria Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...