daminhthanhtam.com

Ngày 13 tháng 6 - Thánh Anton Padua, Linh mục, Tiến sĩ Hội thánh

13.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 13 tháng 6

THÁNH ANTÔN PADUA

Linh mục, Tiến sĩ hội thánh

(1195 - 1231)

 

Antôn Pađua có tên là Fernanđô, chào đời năm 1195, và là con của một hiệp sĩ phục vụ tại triều đình thời hoàng đế Alphongsô thứ II, nước Bồ Đào Nha. Từ nhỏ Fernanđô học trường dòng Augustinô, nên sớm nuôi ước muốn hiến dâng cuộc đời cho Chúa.

Năm 15 tuổi, cậu xin gia nhập dòng thánh Augustinô, được theo học tại một trường dạy Thánh Kinh danh tiếng tại Coimbra. Sau 8 năm nỗ lực, Fernađô trở thành học giả sâu sắc về thần học và Kinh Thánh. Sau đó, là thầy dòng đầu tiên được cử dạy thần học cho các thầy khác, và lãnh chức linh mục tại đây.

Cuộc đời cha Fernađô chuyển hướng vào năm 25 tuổi, khi biết một số tu sĩ dòng Phanxico bị tàn sát dã man khi truyền giáo, Fernađô được thôi thúc bởi khao khát được chết vì Đức Kitô nên đã xin rời bỏ dòng Augustinô để nhập dòng Phanxicô, lúc này mới được thành lập. Fernađô đổi tên là “Antôn” rồi đến Phi Châu để rao giảng cho người Moor. Nhưng ngài lâm bệnh nặng phải trở về Ý phục vụ trong viện tế bần Photli hiu quạnh, hàng ngày rửa chén trong nhà bếp và dành thời gian cầu nguyện, đọc Kinh Thánh.

Sự thông minh tài giỏi của cha Antôn được nhà dòng phát hiện nhờ một dịp lễ phong chức, khi cha Giám tỉnh cử cha Antôn giảng thay cho vị thuyết giảng bất ngờ vắng mặt. Bài giảng hôm ấy đã khiến mọi người kinh ngạc về tài hùng biện của cha.

Từ đó, cha Antôn được đặc cử rao giảng khắp nước Ý và miền nam nước Pháp. Bước chân cha Antôn đi đến đâu đều thu hút hàng chục ngàn người ngưỡng mộ từ khắp nơi tụ về. Người ta sẵn sàng hoãn phiên họp chợ, đóng cửa tiệm, ngưng xử án để đến nghe ngài giảng. Tài giảng thuyết của cha giúp cho nhiều kẻ tội lỗi hoán cải, người lạc giáo quay trở về với Hội thánh. Lời nguyện cầu của thánh nhân cũng đem lại nhiều phép lạ cho dân chúng. Nhiều người tìm đến cha để xin chữa lành hồn xác đều được thỏa ước nguyện. Cha Antôn cũng lưu tâm đặc biệt đến đời sống thánh thiện nên thường xuyên lên án lối sống tục hoá như: tham lam, độc đoán, thích sống xa hoa nơi các tu sĩ.

Trong những năm cuối đời, thánh Antôn viết hai tập bài giảng dành cho những nhà giảng thuyết, các giáo sư nghiên cứu thần học của dòng Phanxicô, đó là “Các bài giảng Chúa nhật” và “Các bài giảng về lễ Các Thánh”. Hai tập bài giảng này, đã góp phần phác thảo một lộ trình đúng đắn, thích hợp cho đời sống Kitô giáo.

Ngày 13/ 6/ 1231, vì kiệt sức, cha Antôn từ trần khi 36 tuổi, tại Arcella, gần Padua, nước Ý. Chỉ sau một năm, ngài được Đức Giáo Hoàng Grêgôriô IX ghi danh vào sổ bộ các Thánh. Đức Giáo Hoàng Piô XII đã tôn phong ngài là Tiến Sĩ hội thánh.

Sau này, các họa sĩ công giáo thường vẽ thánh Antôn bế Hài Nhi Giêsu bởi theo truyện kể là Đức Giêsu bé thơ đã hiện ra với ngài.

Nguyện ước mỗi người chúng ta biết noi gương thánh Antôn luôn đặt Đức Kitô là trung tâm cuộc đời, biết tập trung tư tưởng, hành động để thực hiện sứ mạng của mình, hầu tôn vinh Chúa mỗi ngày.

Nt. Maria Phạm Thị Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...