daminhthanhtam.com

Ngày 11 tháng 7 - Thánh Bênêđictô

11.07.2024 Gương thánh nhân

Ngày 11 tháng 7

THÁNH BÊNÊĐÍCTÔ

(480-547)

 

Tư tưởng của Thánh Bênêđíctô là nguồn sống còn của Châu Âu

Được sinh ra ở phố núi Norcia (Nursia), miền trung nước Ý, vào khoảng năm 480 sau công nguyên, thánh Bênêđíctô trở nên một trong những chất xúc tác quan trọng nhất cho việc hình thành nền văn hóa Châu Âu mới sau sự sụp đổ của Đế chế Roma ở phương Tây (truyền thống cho rằng vào năm 476 sau công nguyên). Hệ thống đời sống đan tu mà thánh nhân đã phát triển và nuôi dưỡng đã lan rộng những trung tâm cầu nguyện và lòng hiếu khách toả khắp lục địa. Những đan viện Biển Đức không chỉ là những trung tâm tâm linh và văn hóa, mà còn là nguồn nuôi dưỡng và an vui cho những khách hành hương và người nghèo.

Ngôi sao sáng trong một thế kỷ tăm tối

Thánh Gegôriô Cả – Người đã viết tiểu sử cổ đại duy nhất về thánh Bênêđíctô – đã gọi thánh Bênêđíctô là “ánh sáng rực rỡ” trong một thời đại được đánh dấu bởi những cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất. Từ thời trai trẻ, thánh Bênêđíctô đã sống một đời cầu nguyện sâu sắc. Cha mẹ ngài rất giàu có và đã gửi ngài tới Rôma để ngài có một sự đào luyện đầy đủ. Tuy nhiên, ở đó, thánh Bênêđíctô đã thấy những người trẻ bị lung lay và hủy hoại bởi những thói trụy lạc. Vì vậy, ngài đã rời Rôma đến một nơi gọi là Enfide (ngày nay Alffile thuộc miền Trung nước Ý), và sống như một ẩn sĩ khoảng ba năm trong một hang động ở Subiacô. Nơi đây sau này trở thành trung tâm đan viện Biển Đức Sacro Speco. Giai đoạn cô tịch này trước cột mốc quyết định khác trong hành trình của thánh Bênêđíctô: việc ngài đến Monte Cassino. Nơi đó, giữa những đổ nát của một thành cổ ngoại giáo, thánh Bênêđíctô và một số môn đệ của ngài đã xây dựng đan viện đầu tiên họ.

Luật lệ

Thánh Bênêđíctô đã soạn thảo Bộ Luật của mình vào khoảng năm 530. Nó thực chất là một cuốn cẩm nang, một bộ luật cho đời sống đan tu. Được viết theo lối thân thuộc, xuyên suốt phần mở đầu và 73 chương của Bộ Luật, thánh Bênêđíctô khích lệ các đan sỹ của mình đạt đến “việc lắng nghe bằng con tim” để “không bao giờ thất vọng về lòng xót thương của Thiên Chúa”: “Này con, lời thầy nói, con chú tâm để ý, lời thầy dạy, con hãy lắng tai nghe (Cn 4, 20). Hãy sẵn sàng đón nhận và thực thi hiệu quả những lời chỉ dạy của người cha nhân từ của con, để nhờ việc vâng phục, con có thể trở về cùng Ngài, vì con đã rời bỏ Ngài bởi sự biếng nhác không vâng phục”.

Cầu nguyện và lao động - Ora et labora

Thánh Bênêđíctô viết trong bản luật như sau: “Sự biếng nhác là kẻ thù của linh hồn. Đó là lý do tại sao mà các anh em phải dấn thân vào việc chân tay trong một số giờ, hoặc chú tâm vào việc đọc các sách chứa đựng lời Thiên Chúa”. Cầu nguyện và lao động không đối lập nhau, nhưng thiết lập một mối tương quan cộng sinh. Không cầu nguyện thì không thể gặp gỡ Thiên Chúa. Tuy nhiên, đời sống đan tu được thánh Bênêđíctô định nghĩa là “một trường phụng sự Thiên Chúa”, không thể không có lời cam kết cụ thể. Lao động là một sự mở rộng của việc cầu nguyện. Thánh Bênêđíctô nhắc nhở chúng ta: “Thiên Chúa mong đợi chúng ta hằng ngày đáp trả bằng những sự việc đối với giáo lý trong những giáo huấn thánh thiêng của Ngài”.

Nt. Teresa Nguyễn Duyên Cẩm Hà, OP
Chuyển ngữ từ: https://www.vaticannews.va/en/saints/07/11.html
Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...