daminhthanhtam.com

Ngày 6 tháng 7 - Thánh Maria Goretti, Trinh nữ, Tử đạo

06.07.2024 Gương thánh nhân

Ngày 6 tháng 7

THÁNH MARIA GORETTI

Trinh nữ Tử Đạo

(1890-1902)

 

Maria Gôretti sinh năm 1890 tại nước Ý trong một gia đình nông dân, có sáu người con. Thân phụ qua đời lúc Gôretti lên 9. Maria làm những việc trong nhà, còn mẹ và các anh chị thì làm việc ngoài đồng. Mãi cho tới khi Gôretti lên 11 tuổi, cô mới được Xưng Tội Rước Lễ lần đầu.

Alêxanđrô anh hàng xóm trẻ tuổi thường xuyên dụ dỗ Maria phạm tội nghịch đức trong sạch nhưng Maria đã kịch liệt phản đối. Vào ngày 5. 7. 1902, khi Gôretti ở nhà một mình làm việc. Alêxanđrô tấn công muốn hãm hiếp nhưng cô cố gắng chống cự và la to: “Không! Không! Điều anh đang làm là tội trọng. Thiên Chúa không muốn đâu! Nếu anh làm, anh sẽ xuống hỏa ngục!” Và Gôretti nhất quyết cự tuyệt chống trả với sức bé bỏng của mình. Tức giận vì không được thoả mãn thú tính, Alêxanđrô đâm Gôretti 14 nhát dao rồi bỏ chạy. Sau đó, Gôretti được đưa vào bệnh viện nhưng cô bé đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày hôm sau, tức ngày mồng 06. 7.1902 lúc sắp bước sang tuổi 12. Trong khi hấp hối, Gôretti đã tha thứ cho kẻ hãm hại mình với những lời sau đây: “Tôi tha thứ cho anh ấy; tôi muốn có anh ấy bên cạnh tôi trên Thiên Đàng.”

Alêxanđrô bị bắt đi tù. Trong nhà tù, anh đã ăn năn hoán cải. Khi được ra khỏi tù sau 20 năm, anh đã đến xin thân mẫu của Maria Gôretti tha thứ cho mình. Rồi anh dùng phần đời còn lại để phục vụ như một người làm vườn tại một tu viện và qua đời năm 1970.

Ngày 27. 4. 1947, Maria Gôretti được Đức Thánh Cha Piô XII phong Chân phước. Ba năm sau, vào ngày 25. 7. 1950 ngài được tôn phong lên bậc Hiển thánh. Maria Gôretti là vị trẻ tuổi nhất trong Giáo Hội được phong thánh, vị thánh tử đạo vì đức trinh khiết.

Vì lòng mến yêu Chúa và sự trung thành giữ luật Chúa truyền, thánh Maria Gôretti đã đón nhận phúc tử đạo. Ước mong chúng ta cũng biết kiên vững trong đức tin, yêu mến Chúa và mến yêu luật Chúa qua những chọn lựa lớn, bé của đời sống thường ngày. Những lúc yếu mền trong đời sống đức tin, cách riêng trong việc giữ đức khiết tịnh, chúng ta cũng biết chạy tới thánh nhân để xin sự trợ giúp cần thiết để chiến thắng mọi cám dỗ. Xin Chúa soi sáng và nâng đỡ, giúp chúng ta sống trọn ơn gọi là con cái Chúa cho tới hơi thở cuối cùng.

Nt. Maria Lê Thị Xuân Hương, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...