daminhthanhtam.com

Ngày 11 tháng 6 - Thánh Barnaba, Tông đồ

11.06.2024 Gương thánh nhân

Ngày 11 tháng 6

THÁNH BARNABA TÔNG ĐỒ

 

Theo sách Công vụ Tông đồ, thánh Barnaba tông đồ có tên gọi là Giuse, sinh trưởng trong một gia đình Do Thái thuộc dòng tộc Lêvi, và sống tại đảo Cyprô. Khi trưởng thành, Giuse bán hết tài sản, đem tiền nộp cho các tông đồ rồi gia nhập Giáo hội sơ khai ở Giêrusalem. Với lòng nhiệt thành say mến Đức Kitô, Ngài rao giảng Tin Mừng bằng tất cả trái tim nhân hậu độ lượng, nên được các tông đồ ưu ái gọi là Barnaba, nghĩa là “Con cái sự an ủi” (x. Cv 4, 36-37)

Nhận thấy nhu cầu rao giảng Tin Mừng cần được lan rộng hơn, khoảng năm 42 các tông đồ đã sai Barnaba đến Antiôkia, nơi mà “lần đầu tiên các môn đệ được gọi là Kitô hữu.” Bước chân của Barnaba đã rong ruổi khắp thành phố lớn thứ ba của đế quốc Rôma, sau một thời gian ngài thành lập Giáo đoàn tại đây. Tuy nhiên, nhận thấy cần có người trợ giúp, nên Barnaba đã thuyết phục thánh Phêrô cùng cộng đoàn Kitô hữu cho phép người bạn thân là Phaolo thành Tarsô, lúc ấy mới trở lại, được cùng thực hiện sứ vụ rao giảng Tin mừng (x. Cv 9, 26-27).

Đôi bạn Phaolô và Barnaba song hành trên hành trình truyền giáo đầy lòng nhiệt thành, bất chấp mọi gian nan, nguy hiểm đến tính mạng. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, hai ngài vượt qua nhiều thử thách, thuyết phục được nhiều người tin nhận Đức Giêsu Kitô và gia nhập Hội thánh.

Khi hội thánh ở Giêrusalem gặp khó khăn thiếu lương thực, các tông đồ đã sai Barnaba cùng với Phaolo mang tiền đến viện trợ. Sau đó, hai ông được mời tham dự Công nghị tại Giêrusalem với các Tông đồ. Trong công nghị hai ông đã lên tiếng đấu tranh thành công giúp những Kitô hữu gốc dân ngoại không bị lệ thuộc luật cắt bì cùng một số lề luật khác theo truyền thống của Kitô hữu gốc Do Thái.

Khoảng năm 45, Barnaba tình cờ gặp được người bà con tên là Marcô, nên đã mời Marco cùng tham gia hành trình truyền giáo cho lương dân. Tuy nhiên, giữa Phaolo và Barnaba xảy ra tranh cãi về việc kết nạp Marco, nên hai ông chia đôi hướng truyền giáo. Phaolo dắt theo Silas đi Syria, còn Barnaba đưa Marco đến Cyprô (Cv 15, 39). Tại quê hương Cypro, với tài giảng thuyết, Barnaba gặt hái được nhiều thành công khi thu hút được rất nhiều người gia nhập hội thánh. Chính vì điều này, Barnaba được gọi là Tông đồ của đảo Cyprô.

Theo một truyền thống, Barnaba đã tới truyền giáo tại Alexandria, Rôma, và Milan. Rồi Ngài làm Giám mục tiên khởi tại Milan. Cuối đời, thánh nhân đã bị ném đá chết vào khoảng năm 61, tại Silimin.

Thánh Barnaba là người đầy tràn Thánh Thần và đức tin, đã lôi cuốn một số đông người về với Chúa. Nguyện ước mỗi chúng ta cũng nỗ lực trở thành những “người con của sự an ủi” khi luôn biết sống hiền hoà, khiêm tốn và bao dung như thánh nhân.

Nt. Maria Phạm Thị Thu Hằng, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...