daminhthanhtam.com

Ngày 23 tháng 7 - Thánh Brigitta

23.07.2024 Gương thánh nhân

Ngày 23 tháng 7

THÁNH BRIGITTA

(1303-1373)


Thánh nữ Brigitta sinh tại Thụy Điển vào năm 1303. Từ lúc còn rất nhỏ, Brigitta đã có lòng sùng kính các sự thương khó của Đức Chúa Giêsu. Khi chỉ mới lên 10, dường như Brigitta đã được nhìn thấy Đức Chúa Giêsu trên Thánh Giá và nghe Người phán bảo: “Hỡi con, hãy nhìn xem Ta!”. Brigitta la to “Ai đã đối xử với Chúa như thế?”. Chúa Giêsu trả lời: “Chính những người đã khinh miệt Ta và khước từ tình yêu của Ta!” Từ lúc đó trở đi, Brigitta đã cố gắng ngăn cản không để cho người nào xúc phạm đến Chúa nữa.

Năm lên 14 tuổi, Brigitta kết hôn với Ulf, 18 tuổi. Cũng như Brigitta, Ulf đã dâng trái tim mình để phục vụ Thiên Chúa; và cả hai đã xin gia nhập dòng Ba Phanxicô. Họ sinh được tất cả 8 người con, trong đó có một người là thánh nữ Catarina Thụy Điển.

Brigitta và Ulf phục vụ trong đền vua Thụy Điển. Brigitta là tỳ nữ của hoàng hậu. Ngài đã cố gắng giúp vua Magnus và hoàng hậu Blăngsơ sống cuộc đời tốt hơn. Nhưng hầu như họ đã không đoái hoài gì tới lời thánh nữ nói.

Suốt cuộc đời, Brigitta đã được hưởng những thị kiến kỳ diệu và đã nhận được từ Thiên Chúa những sứ điệp đặc biệt. Để thi hành những sứ điệp này, thánh nữ đã thăm viếng nhiều vị lãnh đạo trong Giáo hội và khiêm tốn giải thích những điều Thiên Chúa mong đợi họ thực hiện.

Sau khi người chồng qua đời, Brigitta đem bố thí hết những áo quần sang trọng của mình. Thánh nữ sống như một nữ tu nghèo khó. Sau đó, Brigitta thiết lập dòng Đấng Cứu Chuộc, cũng gọi là dòng nữ Brigittin. Thánh Brigitta vẫn tiếp tục cuộc sống bận rộn, đi làm việc thiện ở nhiều nơi; và qua những hoạt động này, Chúa Giêsu mạc khải cho thánh nữ biết nhiều bí mật khác.

Trước khi về trời ít ngày, thánh nữ Brigitta đã hành hương tới thánh địa. Tại các đền thánh ở đây, thánh Brigitta được thị kiến về những điều xưa kia Đức Chúa Giêsu đã nói và đã làm trên mảnh đất này. Sau khi qua đời, tất cả các thị kiến của thánh nữ Brigitta về cuộc thương khó của Chúa Giêsu đã được in thành sách. Thánh nữ qua đời ngày 23. 7. 1373. Đến năm 1391, đức thánh cha Bônifaxiô IX đã tôn phong Brigitta lên bậc hiển thánh.

Thánh nữ Brigitta có lòng yêu mến Chúa Giêsu khổ nạn cách đặc biệt. Xin cho mỗi chúng ta cũng biết làm tất cả với lòng yêu mến Chúa Giê-su và luôn cảm nhận được sự yêu thương khôn cùng của Đức Giê-su giành cho nhân loại chúng ta để từ đó luôn biết xả thân phục vụ Chúa và anh chị em đồng loại cách vô vị lợi. Nguyện ước thánh Brigitta đồng hành cùng ta trong hành trình đức tin hôm nay.

Nt. Maria Lê Thị Xuân Hương, OP tóm lược

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...