daminhthanhtam.com

Ngày 25 tháng 7 - Thánh Giacôbê, Tông đồ

25.07.2024 Gương thánh nhân

Ngày 25 tháng 7

THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ

 

Câu chuyện của Thánh Giacôbê Tông đồ

Thánh Giacôbê tông đồ này là anh trai của Thánh sử Gioan. Hai người được Chúa Giêsu kêu gọi khi họ đang làm việc với cha của họ trong một chiếc thuyền đánh cá tại Biển hồ Galilê. Chúa Giêsu cũng gọi hai anh em khác, họ cũng làm nghề chài lưới, đó là Phêrô và Anrê. “Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Giacôbê, con ông Dêbêđê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dêbêđê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người” (Mc 1, 19-20).

Giacôbê là một trong ba người được ưu ái có đặc ân chứng kiến biến cố Biến hình, sự sống lại của con gái ông Giaia, và sự thống khổ của Chúa Giêsu ở Ghếtsêmani.

Hai sự kiện trong các sách Tin mừng mô tả tính khí của Ngài và anh trai của Ngài ta. Thánh Mátthêu kể rằng mẹ của họ đến với Chúa Giêsu — Thánh Máccô nói đó là chính hai anh em này — để xin cho con bà có được ghế danh dự trong Nước Chúa. “Chúa Giêsu bảo: ‘Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?’ Họ đáp: ‘Thưa uống nổi’” (Mt 20, 22). Sau đó, Chúa Giêsu nói với họ rằng họ thực sự sẽ uống chén này và chia sẻ phép rửa của sự đau đớn và sự chết của ngài, nhưng còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho — nó “dành cho những ai mà Cha Thầy đã chuẩn bị cho, thì kẻ ấy mới được” (Mt 20, 23b). Vẫn còn phải chờ xem sẽ mất bao lâu để nhận ra ý nghĩa của câu nói đầy tự tin “Thưa uống nổi!”

Các môn đồ khác trở nên tức tối trước tham vọng của Giacôbê và Gioan. Rồi Chúa Giêsu dạy cho họ bài học phục vụ khiêm nhường: Mục đích của quyền hành là để phục vụ. Họ không được áp đặt ý muốn của mình lên người khác, hoặc dùng quyền ra oai với người khác. Đây là vị trí của chính Chúa Giêsu khi phục vụ: Ngài là đầy tớ của tất cả mọi người; sự phục vụ này đã thúc đẩy Ngài đến sự hy sinh cao nhất, đó là hy sinh chính mạng sống Ngài cho nhân loại.

Vào một dịp khác, Giacôbê và Gioan cho thấy Chúa Giêsu đã đặt cho họ biệt danh — “những đứa con của thiên lôi” — đó là một biệt danh phù hợp. Người Samari không chào đón Chúa Giêsu vì ngài đang trên đường đến Giêrusalem bị ghét bỏ. “Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng: ‘Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?’ Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông” (Lc 9, 54-55).

Giacôbê rõ ràng là người đầu tiên trong số các tông đồ bị tử đạo. “Thời kỳ ấy, vua Hê-rô-đê ra tay ngược đãi một số người trong Hội Thánh. Nhà vua đã cho chém đầu ông Giacôbê là anh ông Gioan. Thấy việc đó làm vừa lòng người Do-thái, nhà vua lại cho bắt cả ông Phê-rô nữa” (Cv 12, 1-3a).

Thánh Giacôbê chúng ta mừng kính hôm nay, đôi khi còn được gọi là Giacôbê Tiền, để tránh tránh lẫn với Giacôbê Hậu (Mc 15, 40) hoặc với tác giả của Thư Giacôbê và người lãnh đạo cộng đồng Giêrusalem.

Nt. Teresa Nguyễn Duyên Cẩm Hà, OP
https: Saint James | Franciscan Media
Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...