daminhthanhtam.com

Ngày 26 tháng 7 - Thánh Gioakim và Thánh Anna

26.07.2024 Gương thánh nhân

Ngày 26 tháng 7

THÁNH GIOAKIM VÀ THÁNH ANNA

 

Thiên Chúa có cây gia phả, giống như mọi người

Cha mẹ của Đức Maria đã thụ thai con gái của họ như bao người khác nhưng không mang vết nhơ của tội nguyên tổ. Vì thế, con gái họ trổi vượt hơn họ ngay từ thuở ban đầu, nhưng không vì thế mà họ trở nên kiêu hãnh. Cử hành ngày lễ hôm nay nhằm tôn vinh sự khiêm tốn nơi cha mẹ của Đức Maria. Truyền thống lâu đời gọi họ là Thánh GioaKim và Thánh Anna, mặc dù các ngài không được nhắc đến trong Kinh thánh. Trong tuyền thống Kitô giáo, thánh Anna và GioaKim được một bản văn nguỵ thư thuộc thế kỷ thứ 2 nói đến lần đầu. Nhưng các học giả Kinh thánh thời đầu lại cho rằng bản văn này là không trung thực. Kinh Ko-ran của người Hồi Giáo đã đề cập đến thánh Anna trong tiếng Ả-Rập là Han-na, cho biết rằng thánh nữ thụ thai trong lúc tuổi già, ngài mong đợi một người con trai, nhưng được ban tặng một người con gái, và người con ấy được đặt tên là Maria. Chúng ta tôn kính các Thánh GioaKim và Thánh Anna bởi vì các ngài đã dưỡng nuôi một người con tuyệt hảo và là ông bà ngoại của Con Thiên Chúa.

Giáo hội đề cao nguồn gốc trần thế của Đức Giêsu Nazarét là điều tự nhiên. Điều này muốn nói đến một thông điệp quan trọng rằng mỗi người đến từ nơi nào đó và từ ai đó, ngay cả Thiên Chúa. Đức Giêsu lịch sử đến trần gian trong một nơi nhất định, một thời gian nhất định, và một gia đình nhất định. Không ai đến từ mọi nơi cả. Không người nào đến vào mọi lúc cả. Thật ra, không ai là một công dân của trần gian cách thật sự. Mọi người đều có một người mẹ, người cha, và có ông bà nội ngoại. Có một khuynh hướng cận đại mạnh mẽ tâm linh hoá Đức Giêsu Nazarét và khẳng định rằng vấn đề quan trọng nhất là Người là, chứ không phải Người là ai hay Người đã làm gì. Việc tâm linh hóa này nhìn nhận Đức Giêsu là sự biểu lộ con người cao nhất của lý tưởng, của một khái niệm, hoặc một nguyên tắc tôn giáo, nhưng không nhất thiết như là một con người thật sự.

Việc suy nghĩ như vậy dễ dàng chấp nhận rằng thiên tính nằm trong sự chuyển biến thời gian, trong sự thay đổi thất thường phổ quát được diễn tả bởi nghiệp, tính siêu việt, … Cách tiếp cận này mặc nhiên cho thấy thực tại vật chất như một chiếc mặt nạ, và môi trường tự nhiên như một bức màn được kéo sang một bên để tỏ lộ những thực tại tiềm ẩn chân thực hơn của thế giới dựa trên tinh thần đang điều khiển trái đất cách vô hình. Có rất nhiều vấn đề với một thế giới quan như vậy. Đáng kể nhất, nó bác bỏ, một cách tiên nghiệm, hết rằng chính Thiên Chúa có thể thông ban chính Ngài cho chúng ta trong những hình thức bề ngoài, hữu hình, và lịch sử.

Kitô giáo không phải là một tác phẩm góp nhặt những mối quan tâm về môi trường, cảm xúc, chân lý luân lý hiển nhiên, và tình yêu uỷ mị. Giáo hội không phải là một tấm chăn điện to lớn bao phủ cả thế giới này. Giáo hội không tồn tại để làm cho chúng ta cảm thấy ấm áp. Thiên Chúa đến với chúng ta thông qua những hình thức lịch sử rất bề ngoài của một thể chế phẩm trật, qua nước, bánh, rượu, và dầu của các bí tích, qua lời, các sự kiện, và con người. Thiên Chúa có thể nói với chúng ta từ bên trong, từ tinh thần, từ sự thinh lặng của tâm hồn. Đúng vậy. Nhưng Ngài đến với chúng ta chủ yếu, theo cách được bảo vệ khỏi sự hiểu sai chủ quan, về bề ngoài, về thời gian và về cấu trúc. Vì thế, Đấng Hiện Hữu Tối Cao không chỉ duy trì lịch sử, Ngài được tìm thấy ở một thời điểm nhất định bên trong lịch sử. Đối với Kitô hữu, lịch sử không đơn giản là lùi xa dần vào quá khứ. Tuy vậy, nó luôn mãi hiện diện đối với chúng ta bởi vì Thiên Chúa luôn mãi hiện diện với chúng ta.

Đối với sự cứu rỗi của chỉ một người duy nhất, sẽ không cần đến một Giáo hội, sự nhập thể hoặc thập giá. Thế nhưng, chẳng ai tự mình tồn tại và vì thế chẳng ai có thể tự cứu được chính mình. Không bao giờ chỉ có một người. Mỗi người đến từ hai người khác. Thân xác ngụ ý có nguồn gốc từ những người khác theo cách mà tinh thần không có. Chúa Giêsu trao ban cho chúng ta Thịt và Máu Người trong Bí tích Thánh Thể, chứ không phải những thứ luận thuyết về lý tưởng cao ngất. Người không trao những cuốn kinh thánh ở Bữa tiệc Ly, nhìn vào mắt các Tông Đồ, và nói “Hãy đọc điều này mà nhớ đến Thầy”. Khi Người trao ban cho chúng ta Thân Mình Người, Người trao tặng chúng ta DNA của Đức Maria, thánh Anna và Gioakim. Chúng ta chạm vào Thiên Chúa. Chúng ta ăn lấy Thiên Chúa. Chúng ta tiêu hóa Thiên Chúa. Thiên Chúa trở nên một phần của chúng ta. Thân Mình Người trở nên thân xác chúng ta. Và Thân Mình đó, Thịt và Máu ấy, đã tuôn chảy qua ông bà ngoại của Người, đó là thánh Anna và thánh Gioakim.

Lạy thánh Gioakim và thánh Anna, xin cho những vai trò thinh lặng và ẩn dấu của các ngài trong kế hoạch Thánh Thiêng truyền cảm hứng cho tất cả những ai làm việc cho Giáo hội cách âm thầm kiên vững trong việc hỗ trợ sứ mạng gìn giữ Giáo hội. Amen.

Nt. Teresa Nguyễn Duyên Cẩm Hà, OP
Chuyển ngữ từ: https://mycatholic.life/saints/saints-of-the-liturgical-year/july-26st-anne/
Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...