daminhthanhtam.com

Ngày 31 tháng 7 - Thánh Inhaxiô Loyola

31.07.2024 Gương thánh nhân

Ngày 31 tháng 7
THÁNH INHAXIÔ LOYOLA
(1491-1556)

 

Câu chuyện của Thánh Inhaxiô Loyola

Người sáng lập Dòng Tên đang trên đường chạm đến danh vọng và vận mệnh quân sự thì bị một viên đạn đại bác bắn gãy chân. Bởi vì không có cuốn sách lãng mạn nào trong tay trong suốt thời gian dưỡng bệnh của mình, Inhaxiô đã dành thời gian đọc cuốn sách có tựa đề cuộc đời Chúa Kitô và cuộc đời các thánh. Lương tâm của Ngài đã bị đánh động sâu sắc, và một cuộc chuyển hướng đau đớn kéo dài đến với Chúa Kitô bắt đầu. Khi nhìn thấy Mẹ Thiên Chúa trong một thị kiến, Ngài đã hành hương đến điện thờ của Mẹ ở Montserrat gần Barcelona. Ngài ở gần một năm tại Manresa gần đó, đôi khi với các anh em Đa Minh, thỉnh thoảng ở tại bệnh viện của những người nghèo khổ, thường là ở trong một hang động trên đồi để cầu nguyện. Sau một thời gian bình tâm, Ngài đã trải qua một thử thách cân nhắc cam go. Không có một sự an vui trong việc cầu nguyện, ăn chay, các bí tích, sám hối. Cuối cùng, sự bình tâm của Ngài đã trở lại.

Chính vào năm hoán cải này, Inhaxiô đã bắt đầu viết ra tài liệu mà sau này trở thành tác phẩm vĩ đại nhất của Ngài, đó là Các Bài Tập Linh Thao.
Cuối cùng anh ta đã đạt được mục đích của mình là đến Đất Thánh, nhưng không thể ở lại như Ngài đã lên kế hoạch, bởi vì sự thù địch của người Thổ Nhĩ Kỳ. Inhaxiô đã trải qua 11 năm tiếp theo tại nhiều trường đại học châu Âu khác nhau, học tập gặp rất khó khăn, hầu như bắt đầu như một đứa trẻ. Giống như nhiều người khác, tính chính thống của ngài đã bị nghi ngờ; Inhaxiô đã hai lần bị bỏ tù trong một thời gian ngắn.

Năm 1534, ở tuổi 43, Ngài và sáu người khác - một trong số đó là Thánh Phanxicô Xaviê - đã tuyên hứa sống trong cảnh khó nghèo, khiết tịnh và đi đến Đất Thánh. Nếu điều này trở nên bất khả thi, họ thề dâng mình cho việc phục vụ giáo hoàng. Việc phục vụ ấy đã trở thành sự lựa chọn tốt nhất. Bốn năm sau, Inhaxiô làm cho tu hội này trở nên vĩnh viễn. Dòng Tên đã được Đức Giáo Hoàng Phao-lô III phê chuẩn, và Inhaxiô được bầu làm vị Bề Trên tổng Quyền đầu tiên.

Khi những người bạn đồng hành được Giáo hoàng cử đi làm nhiều sứ vụ khác nhau, Inhaxiô vẫn ở lại Rôma và củng cố công việc cho Dòng, nhưng vẫn dành thời gian để tìm nhà cho trẻ mồ côi, người tàn tật và tội nhân. Ngài thành lập Đại học La Mã. Đại học ấy được dự định trở thành kiểu mẫu của tất cả các trường đại học khác của Dòng.

Inhaxiô là một nhà thần bí thực thụ. Ngài đặt đời sống tâm linh của mình vào nền tảng cơ bản của Kitô giáo - Chúa Ba Ngôi, Chúa Kitô, Bí tích Thánh Thể. Linh đạo của Ngài được thể hiện trong phương châm của Dòng Tên, Ad majorem Dei gloriam - “Cho Vinh Danh Thiên Chúa Hơn”. Theo quan niệm của Ngài, vâng lời là đức tính nổi bật. Tất cả các hoạt động phải được hướng dẫn bởi tình yêu Giáo hội chân thực và sự vâng phục vô điều kiện đối với Đức Thánh Cha, vì lý do đó mà tất cả các tu sĩ đã tuyên khấn lời khấn thứ tư để đi bất cứ nơi nào mà Đức giáo hoàng gửi họ đi để cứu rỗi các linh hồn.

**Nt. Teresa Nguyễn Duyên Cẩm Hà, OP
Chuyển ngữ từ: https: Saint Igntius of Loyola | Franciscan Media
Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...